"Rồng tử thần" sải cánh 9 m hiện hình ở Nam Mỹ: loài hoàn toàn mới

26 Tháng 05, 2022 | 07:34

(NLĐO) - Quái vật kỷ Phấn Trắng lớn nhất Nam Mỹ, được đặt tên "rồng tử thần", vừa được tìm thấy ở Hệ tầng Plottier, một mỏm đá nằm ở tỉnh Mendoza, Argentina.

Theo Live Science, cặp quái vật bay khổng lồ, hộp sọ cực lớn, cổ siêu dài, thân hình ngắn nhưng cường tráng, được đặt tên là "Thanatosdrakon amaru". Chúng là một dực long thuộc họ azhdarchids, họ lớn nhất trong tất cả các họ dực long.

Dực long là người anh em bò sát biết bay của khủng long và là những quái vật thống trị bầu trời kỷ Phấn Trắng (khoảng 146 triệu đến 66 triệu năm trước).

Rồng tử thần sải cánh 9 m hiện hình ở Nam Mỹ: loài hoàn toàn mới - Ảnh 1.

Chân dung "rồng tử thần" - Ảnh: LIVE SCIENCE

Thanatosdrakon amaru trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "con rồng của cái chết", tron đó amaru trong tiếng Quechuan bản địa còn có nghĩa là "rắn bay", cũng là tên vị thần 2 đầu Amaru của người Inca.

Theo nhà cổ sinh vật học Leonardo D. Ortiz David từ Bảo tàng khủng long Argentina ở Mendoza, tác giả chính của nghiên cứu, 2 con "rồng tử thần" vừa phát hiện chết vào khoảng 86 triệu năm trước.

Một con có sải cánh dài tới 9 m, một con sải cánh 7 m, khiến chúng trở thành loài to nhất trong tất cả các quái vật từng ngự trị ở lục địa Nam Mỹ. Hai con chết cùng một lúc và con nhỏ chưa trưởng thành hoàn toàn. Nhưng các nhà khoa học không chắc chúng có thuộc về một gia đình hay không.

Hai hóa thạch ở trong các trạng thái bảo quản khác nhau, một con khá hoàn chỉnh, bao gồm xương cánh lớn, xương bàn chân, đốt sống lưng, con còn lại khá rời rạc, nhưng đủ để các nhà khoa học tái hiện lại hình dáng quái dị của loài quái vật mới.

Theo các tác giả, đây là một tình huống khá ngạc nhiên bởi xương dực long thường dễ vỡ và chỉ có thể tìm thấy dưới dạng mảnh vụn nhỏ. Vì thế, hai con rồng tử thần trở thành báu vật cổ sinh vật học tuyệt vời, hứa hẹn nhiều nghiên cứu đột phá.