Sinh vật kỷ Jura 10 cánh tay được đặt theo tên tổng thống Ukraine

(NLĐO) - Ausichicrinites zelenskyyi là hóa thạch sao biển lông hoàn chỉnh nhất và lâu đời nhất từng được phát hiện ở châu Phi, được đặt tên theo tên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để vinh danh.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Royal Society Open Science đã trình làng một sinh vật hoàn toàn mới được khai quật từ Hệ tầng đá vôi Antalo - Ethiopia, là sao biển lông đầu tiên thuộc kỷ Jura được khai quật ở lục địa châu Phi.

Trước đây, tất cả hóa thạch sao biển lông được khai quật trên cả lục địa đều thuộc kỷ Phấn Trắng, là kỷ sau kỷ Jura, và thường không hoàn chỉnh.

Sinh vật kỷ Jura 10 cánh tay được đặt theo tên tổng thống Ukraine - Ảnh 1.

Cận cảnh Ausichicrinites zelenskyyi, nguyên vẹn sau 145 triệu năm - Ảnh: Royal Society Open Science

Hóa thạch vừa khai quật hoàn toàn trên cả kỳ vọng của các nhà cổ sinh vật học. Con Ausichicrinites zelenskyyi được phát hiện đã 145 triệu năm tuổi, tức sống vào thế Tithonian của kỷ Jura, hiện ra hầu như nguyên vẹn như bị ngưng đọng thời gian.

Theo bài tóm tắt nghiên cứu trên Sci-News, sao biển lông là thành viên của bộ Comatulida, dòng họ đa dạng nhất trong một nhóm sinh vật lớn gọi là huệ biển (crinoid). Sao biển lông khác với các loài huệ biển khác ở chỗ nó không có cuống, trong khi các loài huệ biển đa số có cuống, vì vậy dù là động vật nhưng trông không khác gì những bông hoa.

Cuống của sao biển lông đã sớm rụng đi để nó có thể di chuyển linh hoạt hơn, được coi là yếu tố quan trọng giúp loài này phát triển mạnh.

Theo giáo sư Mariusz Salamon từ Viện Khoa học Trái Đất thuộc Trường ĐH Silesia - Ba Lan, tác giả chính của nghiên cứu, sinh vật mới này được đặt theo tên Tổng thống Ukraine đương nhiệm như một cách để nhóm nghiên cứu, từ Ba Lan và Ethiopia, vinh danh ông.

Sao biển lông Ausichicrinites zelenskyyi có một số đặc điểm liên quan đến các dòng họ sao biển hiện đại ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Nó còn nổi trội so với các sao biển lông khác ở khả năng tái sinh các nốt gai, thể hiện rõ trên các dấu tích còn tồn đọng trên 10 cánh tay kỳ lạ.

Vì vậy, phát hiện mới cung cấp rất nhiều điều để các nhà cổ sinh vật học hiểu thêm về một trong những động vật kỳ lạ nhất Trái Đất, được cho rằng có liên quan đến cây gia đình của con người.

Với độ hoàn chỉnh hiếm có, mẫu vật mới giúp xác định cách thức nó đã tiến hóa trong kỷ Jura, cách nó tương tác với các động vật ăn thịt khác ở biển khơi, cũng như nhiều chi tiết thú vị về cách nó thích nghi để tiếp tục tiến hóa và có con cháu tồn tại cho đến ngày nay.