Sốc với "quái vật" ăn khủng long, răng bằng trái chuối, con cháu còn tồn tại

Anh Thư (Theo Sci-News, Daily Mail)

(NLĐO)- Khủng long chưa hẳn là quái vật đáng sợ nhất mọi thời đại. Tại Mỹ, hóa thạch nhiều con khủng long mang dấu răng kỳ lạ, cho thấy chúng đã bị ăn thịt bởi một sinh vật còn kinh khủng hơn.

Quái vật ăn khủng long đáng sợ được đặt tên là Deinosuchus schwimmeri, biệt danh "cá sấu kinh hoàng". Nếu như những con cá sấu cỡ lớn, dài 4-5 m ngày nay đủ gây kinh sợ thì con cá sấu cổ đại này quả thực là "vua quái vật": nó dài tới 10 m, tương đương chiều dài của một con khủng long bạo chúa cỡ trung bình.

Với kích thước đó và hàm răng siêu khủng, mỗi chiếc răng to bằng 1 trái chuối, con vật đã lựa chọn chính khủng long làm con mồi. Nhiều bộ xương khủng long hóa thạch mang dấu răng đáng sợ đã được tìm thấy ở khu vực bang Mississippi and Alabama, nơi loài cá sấu quái vật này lộ diện.

Sốc với quái vật ăn khủng long, răng bằng trái chuối, con cháu còn tồn tại - Ảnh 1.

Ảnh tái hiện "cá sấu quái vật" có kích thước không kém khủng long bạo chúa - ảnh đồ họa của Tyler Stone

Tiến sĩ Adam Cossette, đang công tác tại Đại học Bang Arkansas và Đại học Iowa (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu cho biết những con cá sấu này đã bám trụ vùng đầm lầy kỷ Phấn Trắng và tấn công những con khủng long mon men đến bờ nước để uống.

Con vật có phần mõm dài và rộng, hơi phồng lên ở vùng quanh mũi – là đặc điểm khá khác biệt so với các loài cá sấu khác. Chưa rõ vì sao chúng phát triển chiếc mũi to phồng này. Tuy hình dáng kỳ dị, nhưng kết quả phân tích cho thấy nó là vị tổ tiên gần gũi của những con cá sấu hiện đại.

Sốc với quái vật ăn khủng long, răng bằng trái chuối, con cháu còn tồn tại - Ảnh 2.

Một số phần hóa thạch được tìm thấy - ảnh: Adam Cossette

Không chỉ khủng long, hầu hết những thứ trong môi trường sống của con Deinosuchus schwimmeri khổng lồ này đều đi vào thực đơn của nó. Các nhà cổ sinh vật học còn tìm thấy dấu răng tương tự trên một số mai rùa khổng lồ cổ đại, một dấu vết rất khó lẫn lộn bởi khó có sinh vật nào có hàm răng kinh khủng như nó.

Ước tính thời kỳ hoàng kim của loài cá sấu quái vật này là khoảng 75 đến 82 triệu năm về trước. Ngoài Deinosuchus schwimmeri, chi Deinosuchus còn một số loài khác, tuy ít kinh dị hơn nhưng vẫn là những gã khổng lồ nguy hiểm, ví dụ Deinosuchus hatchheri và Deinosuchus riograndensis, sống ở phía Tây nước Mỹ, trải dài từ Montana đến bắc Mexico. Loài mới này thì chiếm lĩnh vùng đồng bằng ven biển Đại Tây Dương từ New Jersey đến Mississippi.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Vertebrate Paleontology.