Sự thật về sinh vật "bất tử" bám tàu vũ trụ, di cư đến mặt trăng

Ánh Thư

(NLĐO)- Một thí nghiệm đã trả lời sự kiện gây tranh cãi từ năm 2019: sinh vật "bất tử" mang tên "tardigrades" của Trái Đất liệu có sống sót sau khi rơi khỏi tàu vũ trụ gặp nạn của Israel?

Theo Bussiness Insider, tardigrades, tức "bọ gấu nước" là sinh vật bé nhỏ quái dị và "sống dai" bậc nhất trên Trái Đất. Các thí nghiệm và nghiên cứu chứng minh sinh vật "bất tử" này có thể chịu đựng dễ dàng việc bị đun sôi, đóng băng, bị áp suất đáy đại dương sâu đè nén, bị bức xạ vũ trụ chiếu vào… Khi phải sống một thời gian dài trong điều kiện không có nước và oxy, chúng sẽ rơi vào trạng thái "thây ma", khô đi và trao đổi chất ngừng hoạt động trong nhiều năm, để rồi nhanh chóng sống dậy khi gặp môi trường phù hợp.

Sự thật về sinh vật bất tử bám tàu vũ trụ, di cư đến mặt trăng - Ảnh 1.

Chân dung sinh vật "bất tử" tardigrades - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Science Alert cho biết tardigrades chúng được cho là đã ở lại mặt trăng sau khi tàu vũ trụ của Israel rơi xuống thiên thể này vào tháng 4-2019. Với sức sống khó tin của chúng, nhiều nhà khoa học nghi ngờ rằng chúng đã trở thành những cư dân đầu tiên xâm chiếm và cư ngụ lâu dài trên mặt trăng.

Trong nghiên cứu mới vừa đăng tải trên Astrobiology, một nhóm khoa học gia đã thử tái hiện lại áp lực mà những sinh vật này phải chịu đựng trong cú va chạm giữa con tàu vũ trụ mà chúng bám theo với về mặt mặt trăng. Họ đông lạnh tardigrades và bắn chúng ở tốc độ hơn 2.000 dặm/giờ (hơn 3.218 km/giờ), khiến chúng phải chịu áp luwcn tới 1,14 gigapascal – tương đương áp lực của 40.000 người đúng trên lưng bạn cùng một lúc.

"Chúng tôi xác nhận rằng chúng đã không sống sót" – tiến sĩ Alejandra Traspas từ Đại học Queen Mary (London, Anh), đồng tác giả của nghiên cứu, khẳng định với tờ Science.

Theo tiến sĩ Mark Burchell từ Đại học Kent, sinh vật "bất tử" này chỉ được "hồi sức" thành công sau khi trải qua cú bắn với tốc độ khoảng 825 mét/giây (tức 2.970 km/giờ) trở xuống, cao hơn thế chúng sẽ chết.

Áp lực từ cú va chạm siêu nhanh, siêu mạnh khi tàu vũ trụ gặp nạn rõ ràng dữ dội hơn thế. Vì vậy, chúng ta có thể thôi hy vọng rằng một sinh vật Trái Đất đã xâm lăng thành công mặt trăng.