xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tàu ngầm Nga lập kỉ lục lặn tại hồ Baikal

Hải Ngọc (theo AFP)

(NLĐO)- Một tàu ngầm mini của Nga đã xuống tới đáy hồ Baikal ở Siberia và lập kỉ lục thế giới về lặn sâu ở một hồ nước ngọt hôm 29-7. Đây là hồ nước ngọt sâu nhất thế giới và chứa tới khoảng 1/5 trữ lượng nước ngọt trên toàn cầu.

“Mir-1 đã đến độ sâu 1.680m”, tiếng một thành viên trong thủy thủ đoàn vang lên trên sóng radio nối với chiếc thuyền đặc biệt đã hạ thủy hai tàu ngầm Mir-1 và Mir-2 đang neo gần đảo Olkhon. Ngay lập tức, một thành viên ban tổ chức tuyên bố với hãng tin Interfax: “Đây là kỉ lục lặn sâu nhất thế giới của tàu ngầm ở vùng nước ngọt”.

Cuộc thám hiểm độ sâu mang tính khoa học này được tổ chức bởi Artur Chilingarov, một thành viên quốc hội ủng hộ điện Kremlin, và một nhà thám hiểm Bắc cực đã từng dẫn đầu đội tàu ngầm cắm cờ Nga ở điểm cuối của Bắc cực vào tháng 8-2007.

Trước đây, người ta tin rằng hồ Baikal sâu tối đa là 1.637m và các nhà khoa học cho rằng họ có thể tìm thấy những hình thức sự sống mới ở độ sâu chưa phát hiện của hồ Baikal.

Các nhà khoa học đã lên kế hoạch thu thập mẫu vật ở những độ sâu khác nhau. Họ còn hy vọng sẽ ghi nhận được những ảnh hưởng của việc trái đất nóng lên từ cái hồ cổ xưa này cũng như thu hút sự chú ý của chính phủ trong việc bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, cuộc thám hiểm cũng mang một tham vọng chính trị. Ông Chilingarov nói rằng có sự “ủng hộ đầy đủ” của Thủ tướng Vladimir Putin. Chưa hết, một ngọn cờ của đảng Liên hiệp Nga đang bay tự hào trên con thuyền của đoàn thám hiểm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo