xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tiếng ồn làm tăng nguy cơ gây cơn đau tim

(Theo HTV)

Việc tiếp xúc liên tục với những tiếng ồn không những đe dọa thính giác mà còn có thể gây những cơn đau tim. Nguy cơ tiềm tàng này nhắm vào những người có vấn đề về tim mạch.

Nghiên cứu đã theo dõi 2.000 người nằm viện do bị lên cơn tim và 2.000 người khác nằm viện vì những lý do khác. Các nhà nghiên cứu thuộc bệnh viện trường đại học Charite ở Berlin kết luận rằng nạn nhân những cơn đau tim đã tiếp xúc với tiếng ồn ở nơi làm việc và tại nhà nhiều hơn so với nhóm đối chứng.

Theo tiến sĩ Stefan Willich, tác giả chính của nghiên cứu, nguy cơ lên cơn đau tim tăng theo mức độ ồn ào và thời gian tiếp xúc với tiếng ồn. Nghiên cứu được thực hiện từ những cuộc tiếp xúc tại 32 bệnh viện và những đo đạc về mức độ của tiếng ồn ở những khu phố đã tiết lộ rằng đàn ông và phụ nữ không phản ứng như nhau đối với tiếng ồn.

Với tiếng ồn xung quanh như xe cộ, máy cắt cỏ, tiếng khóc trẻ em hoặc tiếng chó sủa, nghiên cứu đã chứng minh rằng những người đàn ông có nguy cơ cao 50% bị lên cơn đau tim, trong khi phụ nữ có nguy cơ cao gấp 3 lần so với những người không tiếp xúc.

Nhưng trong trường hợp tiếng ồn ở nơi làm việc, nguy cơ lên cơn đau tim đã tăng 30% đối với đàn ông, trong khi phụ nữ lại không bị ảnh hưởng.

Các nhà nghiên cứu đã không giải thích được vì sao đàn ông và phụ nữ phản ứng khác nhau đối với tiếng ồn.

Những nghiên cứu trước đây đã từng chứng minh rằng các yếu tố nguy cơ đối với những cơn đau tim khác nhau ở đàn ông và phụ nữ cũng như phản ứng của hai phái đối với liệu pháp điều trị. Tuy nhiên yếu tố chính đối với mọi người vẫn là do stress.

Tiếng ồn với mức độ cao làm tăng các hoóc-môn gây stress như adrenalin và noradrenalin, sau đó làm tăng huyết áp và ảnh hưởng đến các nồng độ cholesterol và mỡ trong máu. Tiến sĩ Willich kết luận rằng, trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến cơn đau tim.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo