Tiết lộ rùng mình từ người đàn ông 5.000 tuổi chết vì hải ly cắn

(NLĐO)- Hài cốt một người thợ săn cổ đại đã tiết lộ một chủng chưa từng biết và có thể là cổ xưa nhất của bệnh dịch hạch, lan truyền qua vết cắn của hải ly.

Theo Live Sciece, người đàn ông mang mã số "RV 2039" là một người săn bắt hái lượm được khai quật ở khu vực gần biển Baltic, trên địa phận Latvia. Phân tích mẫu răng và xương của anh đa đã tiết lộ cái chết khủng khiếp do dịch hạch. Nhưng chủng dịch hạch tấn công anh ta không phải bất kỳ chủng nào khoa học đã biết, và xưa hơn chủng từng được ghi nhận trước đó đến 2.000 năm.

Tiết lộ rùng mình từ người đàn ông 5.000 tuổi chết vì hải ly cắn - Ảnh 1.

Hộp sọ người đàn ông 5.000 tuổi chết vì vết cắn của hải ly - Ảnh: Đại học Kiel

Nhà sinh hóa và khảo cổ học Ben Krause Kyora từ Đại học Kiel (Đức) cho biết họ đã tái tạo lại bộ gene của vi khuẩn dịch hạch và phát hiện ra rằng đó là một chủng Yersina Pestis rất cổ xưa, tách ra tận 7.000 năm trước từ "người tiền nhiệm" Yersina Pseudotuber tuberculosis.

Đáng chú ý, bộ gene của chủng dịch hạch cổ xưa này rất gần với các chủng hiện đại nhất, nhưng lại thiếu vài gene, bao gồm một gene đặc biệt cho phép bọ chét nhiễm bệnh. Trước đây, căn bệnh này từng được cho là lan truyền bởi chuột nhưng các nghiên cứu sau này đã chứng minh bọ chét mới là vật chủ truyền bệnh.

Người thợ săn này đã nhiễm bệnh qua một con vật khác: hải ly. Sư tiến hóa của vi khuẩn dịch hạch này từ việc ký sinh trên các con vật lớn hơn sang bọ chét được cho là đã làm tăng độ nguy hiểm của dịch bệnh, khiến nó lây lan nhanh hơn và đã tạo ra nhiều đại dịch "cái chết đen" ám ảnh nhân loại.

Dù xuất hiện quá sớm nhưng dịch hạch thời đồ đá có vẻ không gây nên đại dịch lớn. Kết quả kiểm tra răng và xương của những hài cốt cùng thời, yên nghỉ ở khu vực xung quanh người thợ săn mắc dịch hạch cho thấy không ai khác nhiễm bệnh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Cell Reports.