xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Tiêu diệt” CO2 bằng đá peridotite

Theo NGỌC TRUNG (SGGP/ Le Monde)

Theo một nghiên cứu của các nhà địa chất Mỹ, có thể sử dụng đá peridotite (sinh ra từ magma tự nguội dần) để hấp thu nhanh chóng một lượng lớn khí carbonic CO2, loại khí chính gây hiệu ứng nhà kính làm trái đất ấm lên.

Người ta đã biết, khi tiếp xúc với CO2 trong không khí, peridotite sẽ tạo ra các khoáng chất cứng như đá vôi hay cẩm thạch nhưng mới đây các nhà khoa học mới biết rằng quá trình này cũng diễn ra cả dưới lòng đất và có thể nhanh hơn gấp 1 triệu lần.

Việc vận chuyển và xử lý peridotite trong các nhà máy sản xuất điện từ than đá, nơi tạo ra một lượng CO2 khổng lồ, rất bất tiện và tốn kém. Nhưng người ta lại có thể chuyển khí CO2 dễ dàng và ít tốn kém từ các nhà máy điện đến những nơi có nhiều peridotite, nhà địa chất học Peter Kelemen giải thích.

Kelemen làm việc tại Viện Nghiên cứu trái đất thuộc Đại học Columbia ở New York, tác giả chính của nghiên cứu, được đăng trong ấn bản điện tử tập san thuộc Viện Hàn lâm khoa học Mỹ ngày 10-11. “Cách tiếp cận này có thể cho phép phát triển một phương pháp thu giữ CO2 trong khí quyển với chi phí thấp”, Kelemen nói thêm. Kỹ thuật này có thể làm giảm đến 30 tỷ tấn CO2 trong khí quyển do các hoạt động của con người tạo ra hàng năm, phần lớn từ việc đốt cháy dầu mỏ và than đá.

Theo nghiên cứu, loại peridotite ở Oman có thể hấp thu tự nhiên từ 10.000 tấn đến 100.000 tấn CO2/năm, nhiều hơn so với mức các nhà địa chất học đã nghĩ. Bằng cách thúc đẩy một cách nhân tạo quá trình này, các mỏ peridotite ở Oman có thể hấp thu đến 4 tỷ tấn CO2/năm.

Nhiều mỏ peridotite lớn nằm trên các đảo ở Thái Bình Dương như Papua New Guinea hay New Caledonia, tại các bờ biển dài ở Hy Lạp và ở Nam Tư cũ. Các mỏ nhỏ hơn nằm ở phía Tây nước Mỹ cũng như tại nhiều nơi khác trên trái đất.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo