"Trái tim" của Trái Đất có dấu hiệu sớm "ngừng đập"

18 Tháng 01, 2022 | 07:55

(NLĐO)- Nghiên cứu mới về khoáng chất ranh giới giữa lõi ngoài sắt-niken của Trái Đất và lớp phủ dưới cho thấy tốc độ mất nhiệt của hành tinh nhanh hơn nhiều so với tưởng tượng, và điều này sẽ gây ra tuyệt chủng sớm.

Nghiên cứu vừa công bố trên Earth and Planetay Science Letters cho thấy khoáng chất Bridgmanite có độ dẫn nhiệt cao hơn khoảng 1,5 lần so với giả định trước đây. Điều này có nghĩa ngày tận thế sẽ đến với muôn loài nhanh hơn dự kiến.

Như đã biết, khi một hành tinh được sinh ra, ban đầu nó là một quả cầu nóng bỏng rồi nguội dần đi. Ở một mức độ phù hợp, nó sẽ giữ được "trái tim" ấm vừa đủ - chính là phần lõi nóng chảy.

Trái tim của Trái Đất có dấu hiệu sớm ngừng đập - Ảnh 1.

Lõi Trái Đất mất nhiệt nhanh chóng và sẽ đông đặc sớm hơn dự kiến, khiến Trái Đất trở thành một quả cầu đá chết chóc - Ảnh: News18

Lõi này tạo ra động lực quay, từ đó hình thành nên từ quyển giúp bảo vệ hành tinh, cho phép sự sống phát triển. "Trái tim" nóng cũng cần thiết cho sự đối lưu lớp phủ, hoạt động kiến tạo và núi lửa - những thứ giúp duy trì sự sống thông qua việc ổn định nhiệt độ toàn cầu và duy trì chu trình carbon.

Lõi này sẽ bị mất nhiệt dần và cuối cùng là đông đặc, được các nhà khoa học ví như trái tim ngừng đập, đồng nghĩa với hoạt động địa chất ngừng lại. Điều này có thể biến Trái Đất thành một tảng đá cằn cỗi như Sao Hỏa hoặc Sao Thủy.

Theo Science Alert, việc mất nhiệt dẫn đến đông đặc nhanh hay chậm phụ thuộc vào khoáng chất ranh giới Bridgmanite, thứ nằm giữa lõi ngoài và lớp phủ dưới, và là lớp vật chất quyết định nhiệt lượng sẽ xuyên từ lõi ra ngoài nhanh hay chậm.

Để tìm hiểu về khoáng chất ranh giới, nhóm nghiên cứu quốc tế dẫn đầu bởi nhà khoa học hành tinh Motohiko Murakami từ ETH Zurich (Thụy Sĩ) đã chiếu xạ một tinh thể Bridgmanite được Trái Đất vô tình đưa lên thế giới bên trên qua hoạt động địa chất phức tạp của nó, từ đó tính toán độ dẫn nhiệt và đưa đến kết quả nói trên,

Tất nhiên bạn sẽ không sống đủ lâu để chứng kiến địa cầu tuyệt chủng, nhưng rõ ràng điều này giúp chúng ta hình dung về một ngày tận thế sớm hơn dự kiến dành cho hành tinh.

• Mẹ chồng luôn coi con trai là “cục vàng', dâu hay cháu đều hạng bét

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 25.01.2023 | 09:12 AM

Mẹ chồng luôn coi con trai là “cục vàng", dâu hay cháu đều hạng bét

Dù đã có cháu, nhưng mẹ chồng tôi vẫn xem con trai là "cục vàng", cưng chiều đủ kiểu. Ai làm cho "cục vàng" của bà phật ý, trầy xước... là nghe mắng nhiếc ngay. Và ai đó chính là con dâu, là mẹ của cháu ruột bà, là tôi!

• Dương Tử Quỳnh là 'Biểu tượng của năm'

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 20.01.2023 | 04:48 PM

Dương Tử Quỳnh là "Biểu tượng của năm"

Minh tinh Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) được tạp chí Time vinh danh "Biểu tượng của năm 2022" trong ấn phẩm mới nhất. Ở tuổi 60, cô thường an ủi bản thân: "Tôi nói với cơ thể, tôi xin lỗi. Hãy tha thứ vì tất cả điều tôi gây ra cho bạn. Và cảm ơn bạn"

• Cô đơn khi đi bên anh

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 20.01.2023 | 11:25 AM

Cô đơn khi đi bên anh

Trên đời này, phụ nữ có thể tha thứ cho mọi lỗi lầm của đàn ông, trừ tính đàn bà và sự phản bội. Bởi phàm vốn dĩ những gì đã ăn sâu vào máu, thì mãi mãi chẳng thể lay chuyển và đổi thay.

• Hành trình mang 'Tết tròn' đến với mọi người

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 20.01.2023 | 11:07 AM

Hành trình mang "Tết tròn" đến với mọi người

Nhắc đến "Tết tròn", phần lớn thường nghĩ ngay đến niềm hạnh phúc đủ đầy, trọn vẹn… Tuy nhiên, để có được sự viên mãn đó, mỗi người cũng cần làm tròn vai, tức nghĩa vụ và trách nhiệm với bản thân, gia đình cũng như cộng đồng. Thông điệp này đã được Home Credit truyền tải thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa dịp năm mới.

Thăm dò ý kiến

Linh vật mèo nào đẹp nhất Tết Quý Mão 2023?

•  Linh vật mèo ở Đà Nẵng