Xác định một loài người hoàn toàn mới, đã sinh ra chúng ta

Thu Anh

(NLĐO)- Loài người mới mang tên Homo bodoensis đã lang thang trên Trái Đất nửa triệu năm về trước, là vị tổ tiên "bị thiếu" bấy lâu trên cây gia đình của người hiện đại Homo sapiens chúng ta và cũng là vị tổ tiên trực tiếp nhất.

Theo nhóm nghiên cứu quốc tế dẫn đầu bởi nhà cổ nhân học Mirjana Roksandic từ Đại học Winnipeg (Canada), loài tổ tiên mới đã sống ở châu Phi vào giai đoạn giữa thế Pleistocen (thế Canh Tân, là thế trước của kỷ Đệ Tứ mà chúng ta đang thuộc về).

Xác định một loài người hoàn toàn mới, đã sinh ra chúng ta - Ảnh 1.

Loài người mới được xác định là tổ tiên trực tiếp của chúng ta - Ảnh: Đại học Winnipeg

Theo SciTech Daily, loài mới "Homo bodoensis" dựa trên sự đánh giá lại các hóa thạch hiện có từ châu Phi và lục địa Á-Âu trong khoảng thời gian này. Các hóa thạch được gán cho loài Homo heidelbergensis hoặc loài Homo rhodesiensis, nhưng vẫn gây ra khá nhiều tranh cãi và có những nghiên cứu đưa ra quan điểm trái ngược nhau.

Gần đây, bằng chứng DNA cho thấy một số hóa thạch ở châu Âu được gọi là Homo heidelbergensis thật ra là người Neanderthals thời kỳ đầu. Sự kiện tương tự được phát hiện ở hóa thạch của một số người Đông Á.

Các hóa thạch không bị nhầm lẫn thì rõ ràng có sự tương đồng và luôn bị tranh cãi là Homo heidelbergensis hay Homo rhodesiensis. Phân tích mới cho thấy, tất cả những hóa thạch còn lại này đều thuộc một loài, đó là Homo bodoensis.

Cái tên mới xuất phát từ hộp sọ được tìm thấy ở Bodo D’ar thuộc thung lũng sông Awash của Ethiopia, sẽ dùng để mô tả hầu hết người thuộc thế Canh Tân từ châu Phi và Đông Nam Âu, để phân biệt với người Neanderthals cư trú sâu bên trong lục địa Âu-Á.

Theo New Scientist, Homo bodoensis cũng được xác định chính là vị tổ tiên trực tiếp mà sau này đã tiến hóa thành loài người sau cùng được sinh ra trên Trái Đất cho đến thời điểm này: người Homo sapiens, tức người tinh khôn hay người hiện đại. Loài của chúng ta và các loài người từng sống cùng thời điểm như người Neanderthals và người Denisovans cũng có "họ hàng gần", đó là lý do vị tổ tiên trực tiếp này từng bị lầm lẫn với người Neanderthals vì có nhiều đặc tính giống nhau.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Evolutionary Anthropology.