Xác ướp 500 năm như người sống đang ngủ

30 Tháng 07, 2013 | 10:30

(NLĐO)- Các nhà khoa học đã tiết lộ những bí mật về nghi thức hiến tế trẻ em và cách ướp xác tinh vi của người Inca ở Nam Mỹ.

Xác thiếu nữ 13 tuổi như đang ngủ ngồi

Ba xác ướp gồm một thiếu nữ khoảng 13 tuổi, một bé trai và một bé gái khoảng 4 hoặc 5 tuổi vẫn chưa bị phân hủy. Ba đứa trẻ ngồi co chân và gục đầu giống như đang ngủ.
Nghiên cứu pháp y trên trên tóc của xác ướp thiếu nữ cho thấy nạn nhân trong tình trạng say trước khi chết do bị cho dùng rượu và lá coca vài tháng trước khi chết.
Trong miệng cô gái vẫn còn lá coca – vốn là nguyên liệu để tinh chế dạng ma túy cocaine. Ba đứa trẻ bị để cho chết dần cách nay khoảng 500 năm, vào thời đế chế Inca thống trị tại Nam Mỹ, cho đến khi người châu Âu đến nơi này vào thế kỷ 15.
Đứa trẻ ngồi co chân và gục đầu giống như đang ngủ.

Các xác ướp được phát hiện hồi năm 1999 trong một ngôi đền trên ngọn núi lửa Llullaillaco cao 6.039 m tại Argentina.

TS Emma Brown thuộc ĐH Bradford (Anh) cho rằng phương pháp bảo quản xác ướp này là hiện tượng lạ và là cách bảo quản xác ướp tốt nhất trên thế giới cho đến nay.
Trong miệng cô gái vẫn còn lá coca – vốn là nguyên liệu để tinh chế dạng ma túy cocaine

Các nhà khoa học nêu giả thuyết rằng 3 xác ướp liên quan đến nghi thức hiến tế Capacocha, được thực hiện khi một vị vua Inca băng hà. Trong đó một thiếu nữ đồng trinh là người được hiến tế chính gọi là Trinh nữ Llullaillaco.

Ba xác ướp hiện đang lưu trữ tại Bảo tàng Khảo cổ Độ cao tại TP Salta của Argentina và nghiên cứu nói trên được công bố trên tạp chí Mỹ Proceeding of the Natioanl Academy of Sciences.
nguyenluu