xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

6 tỉ USD kích cầu đầu tư tiêu dùng

Thái An

Phải thúc đẩy sản xuất, mở rộng tiêu dùng, duy trì phát triển ở mức 6% - 6,5% trong năm 2009 Những thông tin trên được Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho biết vào sáng 14-12 trong phiên đối thoại giữa Chính phủ với các nhà doanh nghiệp (DN) trẻ thuộc khuôn khổ Đại hội Hội DN trẻ toàn quốc lần thứ III.

Cuộc đối thoại xoay quanh các chủ đề: Hội nhập kinh tế quốc tế, thách thức, cơ hội và những định hướng cho DN; giải pháp giúp DN vượt qua khó khăn do khủng hoảng tài chính toàn cầu; vai trò của Hội DN trẻ VN trong tham gia xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch...

Phải có giải pháp khẩn cấp về vốn, thuế

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng phân tích, cả nước vừa vượt qua cơn cuồng phong lạm phát thì lại đứng trước cuộc khủng hoảng tài chính tín dụng và suy giảm toàn cầu. Cơn sóng này đang tác động tới VN một cách mãnh liệt. Xuất khẩu – sức mạnh của nền kinh tế VN – suy giảm. Sự tác động này đã nhìn thấy rõ, từ tháng 6 tới nay, các lĩnh vực lớn đều bị ảnh hưởng, tốc độ phát triển giảm xuống. Ông dự báo, VN sẽ chịu tác động của cuộc khủng hoảng từ 1 – 1 năm rưỡi. Chính phủ đã đưa ra gói kích cầu đầu tư, tiêu dùng trị giá 1 tỉ USD. “Phải hành động, phải thúc đẩy sản xuất, mở rộng tiêu dùng, duy trì phát triển ở mức 6% - 6,5% trong năm 2009”- Phó Thủ tướng kêu gọi.

Bày tỏ sự băn khoăn của mình, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Thái, Chủ tịch Hội DN trẻ Hà Nội, nói: “Nhiều DN gặp khó khăn nhưng dường như Chính phủ và các tỉnh, thành chưa có biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho DN. Những lúc khó khăn cảm thấy không được vui khi không có sự trợ giúp kịp thời”. Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Giấy Sài Gòn Cao Tiến Vị tiếp lời: “Trung Quốc và các nước khác có những giải pháp cụ thể đặc biệt để hỗ trợ DN như vốn, thuế... Chính phủ có những gói giải pháp kịp thời nhưng chưa đủ mạnh và nhanh. Về vĩ mô, phải có thay đổi, đột phá thì DN mới thực hiện được đột phá của mình. DN VN phần lớn là vừa và nhỏ, Chính phủ phải có giải pháp khẩn cấp về vốn, thuế”. Có DN băn khoăn, Mỹ dành tới 1.000 tỉ USD, Trung Quốc dành 500 tỉ USD, còn VN chỉ dành 1 tỉ USD mà gói giải pháp kích cầu dường như chỉ nhằm giải ngân cho cầu đường, nhà ở, còn các DN trẻ không thấy nhắc đến.

Sẽ miễn, giảm, hoãn, chậm việc thu thuế

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, sắp tới Chính phủ sẽ triển khai đồng bộ, khẩn trương, tích cực hơn trong việc kích cầu. Gói kích cầu lấy từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có nguồn từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Số tiền này một phần sẽ được dùng để đầu tư cho trường học, bệnh viện, cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, nhà để bán và sẽ có ưu đãi hỗ trợ để làm việc này. Gia tăng vốn để đào tạo nghề (chương trình đào tạo 1 triệu lao động nông thôn, vay ưu đãi học nghề, rèn luyện nghề để đi xuất khẩu lao động); gia tăng chính sách xóa đói giảm nghèo, bảo đảm người dân không đói; tăng chi phí trồng rừng, bảo vệ rừng, cấp gạo cho đồng bào để tiếp tục trồng rừng.

Chính phủ sẽ miễn, giảm, hoãn, chậm việc thu thuế để các DN sử dụng khoản này tạo vốn đầu tư. Đây cũng là một biện pháp kích cầu cho DN. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ sử dụng quỹ dự trữ để đầu tư và số tiền này được dùng hỗ trợ sản xuất kinh doanh tiêu thụ sản phẩm. Chính phủ sẽ công bố gói kích cầu này sau cuộc họp thường kỳ của Chính phủ vào cuối tháng 12 này. Theo tính toán của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, tổng giá trị gói kích cầu này lên tới 100.000 tỉ đồng (khoảng 6 tỉ USD) chứ không chỉ có 1 tỉ USD.

Lập 2 tổ công tác tháo gỡ khó khăn vốn cho DN

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, ngân hàng sẽ tiếp tục điều chỉnh tỉ giá hối đoái hợp lý để không tạo ra biến động về tiền, tạo điều kiện ổn định sản xuất kinh doanh. Tiếp tục hạ lãi suất, giảm chi phí. Chính sách tiền tệ có bước nới lỏng cần thiết vừa bảo đảm vĩ mô vừa bảo đảm phát triển trong thời gian này.

Hiện có một số dự án rất hiệu quả để phát triển đất nước như năng lượng, xây dựng, chế biến, cầu cảng... nhưng việc tiếp cận nguồn vốn trung hạn và dài hạn rất khó khăn. Một số DN tiếp cận nguồn vốn nước ngoài nhưng các tổ chức này yêu cầu có sự bảo lãnh của Chính phủ. Trước những khó khăn này, Phó Thủ tướng giải đáp: Vốn khả dụng của ngân hàng cho các DN vay không thiếu, Chính phủ dành 1,5 – 2 tỉ USD để cho DN vay. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục cải tiến thủ tục cho vay giúp DN tiếp cận vốn tốt hơn. Chính phủ đã chỉ đạo sẵn sàng bảo lãnh cho các dự án có thể vay được vốn từ các tổ chức nước ngoài. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Toàn Thắng bổ sung: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại khoản nợ để giảm bớt khó khăn cho DN; chỉ đạo thành lập 2 tổ tháo gỡ khó khăn cho DN trong quan hệ với tổ chức tín dụng, ngân hàng trên địa bàn Hà Nội, TPHCM.

Ông Võ Quốc Thắng làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ VN

Sáng 14-12, sau 2 ngày làm việc, Đoàn Chủ tịch Đại hội Hội DN trẻ toàn quốc đã công bố kết quả hiệp thương Ủy ban Trung ương hội và các chức danh lãnh đạo hội nhiệm kỳ III. 86 thành viên Ủy ban Trung ương Hội DN trẻ VN nhiệm kỳ III chính thức ra mắt. Đại hội cũng đã nhất trí đổi tên Hội DN trẻ VN thành Hội Doanh nhân trẻ VN. Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Gạch Đồng Tâm Long An, đã được bầu làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ VN khóa III (2008 - 2011).

Y.Anh

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo