Bão Covid, người Việt quay về với bán lẻ Việt

28 Tháng 05, 2021 | 07:49

Covid-19 đã và đang mang đến nhiều thách thức cho ngành bán lẻ nội địa thông qua sức mua thị trường giảm sút mạnh. Trong bối cảnh đó, khách hàng có xu hướng trung thành với những thương hiệu bán lẻ thuần Việt - theo báo cáo xu hướng người tiêu dùng năm 2021của công ty AC Nielsen Việt Nam

Từ năm 2018 trở lại đây, liên tiếp các thương hiệu bán lẻ trong nước đã mua lại một số chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi thuộc các hệ thống bán lẻ của các chủ sở hữu trong nước lẫn quốc tế. Gần đây nhất là thương vụ giữa một thương hiệu bán lẻ của Hàn Quốc và một công ty Việt Nam mà công ty Việt Nam đã nắm phần thắng chung cuộc.

Thương hiệu nội địa dẫn dắt thị trường

Đây không phải lần đầu tiên doanh nghiệp (DN) Việt thể hiện vị thế trên thị trường bán lẻ nội địa. Còn nhớ năm 2019, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đã tiếp quản 18 siêu thị trong chuỗi Auchan (Pháp) tại TP HCM và một số tỉnh, thành. Một số siêu thị đã đưa vào vận hành khai thác dưới tên gọi, lấy tên là Co.opmart SCA.

Bão Covid, người Việt quay về với bán lẻ Việt - Ảnh 1.

Vị trí mua sắm thuận tiện là lý do hàng đầu để khách hàng chọn Co.opmart là nơi mua sắm và gắn bó

Theo các chuyên gia lĩnh vực bán lẻ, trong nhiều năm nay, bức tranh thị phần bán lẻ luôn nghiêng về DN nội địa và càng trở về sau, bán lẻ trong nước càng vững vàng với sự lớn mạnh nhanh chóng của những tên tuổi lớn. Số liệu công bố của Kantar Worldpanel cho thấy trong top 4 siêu thị, đại siêu thị chiếm thị phần cao nhất tại Việt Nam, có đến 3 cái tên của Việt Nam gồm Saigon Co.op, Central Retail, The CrownX và Bách Hóa Xanh. Số lượng điểm bán của khối DN nội cũng đang áp đảo. Riêng Saigon Co.op đã có gần 1.000 điểm bán; trong đó chỉ riêng các chuỗi Co.opmart, Co.opFood, Co.opXtra, Co.opSmile, con số điểm bán tính đến cuối tháng 4-2021 đã trên 620. Năm 2020, tổng doanh thu Saigon Co.op ước tính vượt 33.000 tỉ đồng, riêng tại TP HCM chiếm hơn 45% thị phần kênh siêu thị. Lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của hệ thống này ước đạt trên 1.000 tỉ đồng, cao hơn so với kế hoạch ban đầu. "Saigon Co.op xác định định hướng năm 2021 sẽ đa dạng hóa các loại hình bán lẻ, phấn đấu dẫn đầu thị trường về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh phát triển hàng nhãn riêng, hoàn thiện chuỗi cung ứng theo hướng hiện đại. Trong năm nay, Saigon Co.op đặt mục tiêu thêm 136 điểm bán, mở rộng độ phủ lên 44/63 tỉnh, thành trên cả nước, 2 triệu lượt khách mỗi ngày, tốc độ tăng trưởng 8%-10%/năm" - đại diện Saigon Co.op cho biết. Thông cáo phát hành từ nhà phân phối thuần Việt này cho hay ngay trong cuối tuần này, ngày 29-5, Saigon Co.op khai trương đưa vào hoạt động thêm hơn 16.000 m2 kinh doanh siêu thị Co.opmart và trung tâm thương mại Thắng Lợi tại số 2 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM, bổ sung 1 địa chỉ mua sắm an toàn, tin cậy cho người dân TP trong những ngày cao điểm phải thực hiện hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người. Phía Saigon Co.op cho hay sự kiện khai trương được tiến hành tinh gọn, không gian mua sắm tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.

Khách hàng trung thành với thương hiệu Việt

Báo cáo Xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 do Công ty AC Nielsen Việt Nam chỉ ra rằng nền kinh tế bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19, người tiêu dùng trở nên nhạy cảm hơn với giá ở các nhóm hàng quen thuộc như: thực phẩm tươi sống, chăm sóc cá nhân/nhà cửa và tiêu dùng hằng ngày. Họ tìm kiếm chương trình khuyến mãi hấp dẫn và sản phẩm giá tốt nhưng vẫn chú trọng vào chất lượng và sự tiện lợi. Theo báo cáo của AC Nielsen Việt Nam, nhóm khách hàng (nữ, có gia đình, từ 25-49 tuổi, có công việc ổn định), đã chọn Co.opmart là thương hiệu hàng đầu để mua sắm và gắn bó. Lý do được nêu ra là: thương hiệu Việt này có dịch vụ khách hàng tận tâm; vị trí mua sắm thuận tiện; có nhiều ưu đãi dành cho những cấp độ và nhóm khách hàng khác nhau. Bên cạnh các chương trình thường xuyên được tổ chức trên toàn hệ thống, Co.opmart còn đặc biệt ghi điểm bằng hàng nhãn riêng Co.op. Với 3 nhóm Happy, Select, Finest tương ứng với các phân khúc khách hàng khác nhau, hàng nhãn riêng Co.op có giá cạnh tranh và chất lượng tốt.

Thực tế cho thấy, những diễn biến của năm 2020 đã làm cho thị trường bán lẻ bị phân hóa rõ ràng hơn. Ở mặt tích cực, nó giúp cho các nhà bán lẻ biết rõ và tập trung hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Trong đó, tốc độ chuyển biến của nhóm khách hàng cao cấp diễn ra gấp 4-5 lần so với những năm trước. Vì vậy, năm 2021 Saigon Co.op đẩy mạnh hình ảnh mới gắn với chuỗi siêu thị cao cấp Finelife tại các thành phố lớn để phục vụ nhóm khách hàng thu nhập cao..., bên cạnh đó là tăng cường số lượng lẫn chất lượng các dịch vụ phục vụ khách hàng. 

Nhờ khả năng am hiểu thị trường và vị thế của thương hiệu thuần Việt lâu đời, Co.opmart đã đóng vai trò quan trọng để Saigon Co.op duy trì được mức tăng trưởng dương trong năm 2020 đồng thời vững vàng vị thế “Bạn của mọi nhà”.

Sắp khai trương siêu thị Co.opmart và TTTM Thắng Lợi

Sáng 29-5-2021, Saigon Co.op sẽ chính thức đưa vào hoạt động siêu thị Co.opmart và trung tâm thương mại (TTTM) Thắng Lợi tại số 2 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM. Đây là TTTM thuần Việt thứ 5 bên cạnh 4 TTTM Sense City đang hoạt động của Saigon Co.op. TTTM này được thiết kế hiện đại với tổng số vốn đầu tư gần 300 tỉ đồng, tổng diện tích xây dựng hơn 16.000 m2 với kết cấu gồm tầng hầm và 3 tầng nổi.

CHOT A

Nhân dịp khai trương, siêu thị Co.opmart và TTTM Thắng Lợi có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Tầng hầm là khu giữ xe thông minh hơn 6.000 m2 với sức chứa hàng trăm ôtô và hơn 800 xe máy. Tầng trệt là khu vực quy hoạch chuyên biệt ẩm thực gồm các nhãn hiệu nổi tiếng trong ngành thực phẩm, giải khát tại Việt Nam và trên thế giới như Phúc Long, Jollibee, Bread Talk, Toco Toco, Topokki Spicy Box. Ngoài ra còn có các nhãn hàng nữ trang Thế giới Kim cương, PNJ, đồng hồ Casio và thời trang kính mát… Đặc biệt tầng 1 là khu thời trang Co.op Fami, John Henry, Bích Thủy, dụng cụ massage JMG, đồ dùng tổng hợp LookKool, nhà sách Fahasa và có tích hợp siêu thị Co.opmart Thắng Lợi kinh doanh hơn 50.000 mặt hàng nhu yếu gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, thời trang và đồ gia dụng. Tầng 2 gồm khu vui chơi trẻ em Kubo, khu video games Kim Phát, rạp chiếu phim Galaxy…

Nhân dịp khai trương, hàng loạt thương hiệu tại TTTM Thắng Lợi đều có chương trình khuyến mãi, giảm giá. Đặc biệt, siêu thị Co.opmart Thắng Lợi thực hiện những chương trình khuyến mãi và rút thăm trúng thưởng tại khu tự chọn với các giải thưởng giá trị như xe Honda SH Mode, giỏ quà tặng hàng nhãn riêng Co.opmart… dành cho khách hàng có hóa đơn mua hàng từ 300.000 đồng; giảm giá đến 50% cho hàng ngàn mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ bữa ăn và sinh hoạt hằng ngày…

Bài và ảnh: Minh Nhi

TỪ KHÓA

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).