xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bùng phát nạn vay nóng trả nợ ngân hàng

Thy Thơ

Do lãi suất vay ngân hàng ngày càng giảm, nhiều người vay nóng để trả nợ ngân hàng trước hạn, sau đó vay lại ngân hàng với lãi suất hiện hành, đã tạo cơ hội cho tín dụng “đen” trỗi dậy

Chỉ hơn một tháng, lãi suất cho vay tối đa từ 21%/năm xuống còn 15%/năm, lãi suất đầu ra bình quân của các ngân hàng (NH) chỉ còn 11%/năm, nhiều người đang tiếp cận các đầu mối cho vay nóng để mượn tiền trả nợ NH trước hạn.

Dù vay nóng lãi suất rất cao nhưng những người có nhu cầu cho biết họ chỉ vay trong vài ngày để trả nợ trước hạn, rồi vay lại NH với lãi suất thấp hơn. Theo tính toán của họ, nếu vay NH 100 triệu đồng, thời hạn vay 6 tháng, lãi suất 1,75%/tháng (21%/năm), thời gian vay đã được 2 tháng; 4 tháng còn lại người vay sẽ trả lãi NH 7 triệu đồng. Nhưng nếu vay nóng 100 triệu đồng trong 7 ngày, lãi suất 0,5%/ngày (12%/tháng) để trả nợ NH thì chi phí vay chỉ 3,5 triệu đồng, giảm được 50% so với số lãi phải trả NH. Số khác đã vay NH với lãi suất 18%/năm cho rằng sau 6 tháng vay NH 300 triệu đồng, số lãi họ phải trả cho NH lên tới 27 triệu đồng. Nếu vay nóng 300 triệu đồng trong vòng 10 ngày để trả NH trước hạn thì chỉ trả lãi 15 triệu đồng, giảm được 12 triệu đồng so với chi phí vay NH. Sau đó đề nghị NH cho vay lại, trả nợ cho đối tượng cho vay nóng.

Việc nhiều người vay nóng để trả nợ NH trước hạn đã tạo cơ hội cho tín dụng “đen” trỗi dậy. Biểu hiện rõ nhất là sự xuất hiện của một số website dịch vụ tài chính mời chào cho vay vốn để trả nợ NH trước hạn.

Chúng tôi liên hệ với các đầu mối đăng tải thông tin trên thì được chị Thuận (một trong những đầu mối cho vay nóng) cho biết có khá nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay nóng từ 5 đến 7 ngày để trả nợ NH trước hạn, lãi suất từ 0,5%-0,7%/ngày. Theo một đầu mối khác tên Cường, điều kiện vay hết sức đơn giản. Nếu vay 300 triệu đồng, người vay chỉ cần thế chấp chủ quyền nhà hoặc xe hơi là xong.

Sau khi nhận được yêu cầu của chúng tôi về vay vốn để trả nợ một NH có hội sở tại Hà Nội, nhân viên Công ty TNHH Cát Hạnh (Hà Nội) – chuyên cung cấp dịch vụ vay vốn đáo hạn - tức tốc liên hệ với NH này, sau đó thông báo: “Với số tiền 200 triệu đồng, thời gian vay 10 ngày, người vay phải trả mức phí 3%”. Khi chúng tôi bày tỏ e ngại việc sẽ không được NH cho vay lại sau khi trả nợ trước hạn thì nhân viên này cho biết công ty có quan hệ sâu sắc với NH trên nên bảo đảm khách hàng sẽ được NH này cho vay lại.

Còn một “cò” tín dụng tên Minh thì “mách nước”: Nên thế chấp sổ hồng cho một doanh nghiệp nào đó có mối thân quen với NH rồi vay tiền từ doanh nghiệp này để trả nợ cho NH trước hạn thì sẽ dễ được NH cho vay lại vốn. Mức chi phí cho dịch vụ này là 6% trên giá trị hợp đồng, lãi suất vay thời hạn 2 tuần là 0,4%/ngày.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo