xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cảng Cái Mép - Thị Vải chờ “giải cứu”

Theo Hà An (Diễn đàn doanh nghiệp)

Được đầu tư 2 tỉ USD, nhưng cảng Cái Mép - Thị Vải lại không thể hoạt động hết công suất và đang chờ nhiều biện pháp "giải cứu".

Sau khi mở rộng, công suất cảng Cái Mép - Thị Vải tăng lên 11 triệu TEU. Tuy nhiên, hiện nay lượng hàng hóa thông qua đây mới chỉ đạt 15- 20%.

Cảng Cái Mép - Thị Vải chờ “giải cứu” - Ảnh 1.

Công suất cảng Cái Mép - Thị Vải tăng lên 11 triệu TEU sau khi được mở rộng.


Cảng hiện đại nhưng "đói hàng"

Theo thống kê, nguồn thu nộp về ngân sách Trung ương của cảng Cái Mép- Thị Vải từ năm 2009- 2017 là 79.000 tỉ đồng. Thế nhưng, Trung ương đầu tư cho hệ thống cảng này chỉ khoảng 3.600 tỉ đồng, chiếm 4,6%. Theo ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng, thực tế trên là do điều phối luồng hàng hóa trong khu vực hạn chế, mang tính cục bộ, dẫn đến việc nơi này "đói" hàng nhưng nơi kia lại không giải phóng hàng kịp dẫn đến ách tắc.

Một nguyên nhân khác được ông Nguyễn Duy Minh- Tổng thư ký Hiệp hội Logistic Việt Nam, chỉ ra là do "thói quen" nên các DN thường chọn cảng Cát Lái bất chấp tình trạng quá tải, kẹt xe.

Bên cạnh đó, việc hoàn tất các thủ tục về hàng hóa tại cảng Thị Vải- Cái Mép còn mất nhiều thời gian. Điều này khiến chi phí của DN tăng lên. Ngoài ra, chi phí vận chuyển cao hơn khiến các DN "ngại" đưa hàng về cảng Thị Vải- Cái Mép.

Kết nối giao thông là cấp thiết

Mục tiêu mà Chính phủ đặt ra cho cụm cảng Cái Mép- Thị Vải không chỉ là cảng cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà là trung tâm trung chuyển của khu vực.

Để đạt được điều này, theo ông Nguyễn Duy Minh, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần xây dựng một "hệ sinh thái" hài hoà tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tối ưu hóa chi phí cho DN, gồm cảng lên xuống hàng, đội xe chuyên chở,… Đồng thời, tăng cường tổ chức các hội nghị giới thiệu về cụm cảng cho các chủ hàng trong khu vực.

Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực vận tải đường sắt, bởi đây mới chính là lựa chọn giúp nâng cao năng lực hàng hóa thông quan của cảng một cách kinh tế và bền vững.

Ngoài ra, Nhà nước cần có giải pháp đồng bộ để hỗ trợ DN xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp đi Mỹ, châu Âu,... về thuế, ưu tiên thông quan luồng xanh, đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, có chính sách khuyến khích các DN đầu tư bến thủy nội địa, kho bãi logistics,...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo