xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cạnh tranh kiểu “dìm hàng”

Thanh Nhân

Vài ngày gần đây, khách mua sắm tại Big C bị thu hút bởi khu vực trưng bày 4 xe hàng với tiêu đề “Mua đâu giá tốt” đặt tại vị trí dễ quan sát ở mỗi siêu thị.

Bốn xe hàng với thành phần hàng hóa giống nhau, gồm 1 xe ghi “sản phẩm mua sắm tại Big C”, 1 xe là hàng nhãn riêng của Big C, 2 xe còn lại ghi “sản phẩm mua sắm tại siêu thị khác” được xếp hàng ngang. Trong đó, xe hàng nhãn riêng Big C có giá rẻ nhất, kế đến là xe hàng mua tại Big C, 2 xe hàng ghi “mua sắm tại siêu thị khác” có giá cao hơn.

Điều đáng nói là với 2 xe hàng của 2 “siêu thị khác”, tuy không ghi cụ thể nơi nào nhưng nhìn vào màu nền, khách hàng vẫn dễ dàng nhận diện các siêu thị này.

4 xe hàng đặt tại siêu thị Big C ở Hải Phòng

4 xe hàng đặt tại siêu thị Big C. Ảnh: M.Lê

Có thể hiểu việc trưng bày 4 xe hàng của Big C nhằm cung cấp cho khách hàng sự so sánh trực quan, qua đó khẳng định hàng hóa bán tại Big C có giá rẻ nhất. Tuy nhiên, cách làm này gây bất ngờ cho hầu hết các doanh nghiệp (DN) kinh doanh siêu thị và hoàn toàn không phù hợp với đẳng cấp của một tập đoàn bán lẻ lớn.

Trong kinh doanh, DN có rất nhiều cách để giới thiệu về thương hiệu mình. Big C có thể giới thiệu với khách hàng rằng mình là nhà bán lẻ có giá tốt nhất nhưng việc chọn và so sánh giá một số mặt hàng phân phối tại siêu thị mình với các siêu thị khác là không phù hợp. Bởi lẽ, mỗi siêu thị kinh doanh hàng chục ngàn mặt hàng.

Trong từng thời điểm, tùy theo chiến lược kinh doanh, mỗi đơn vị có chính sách giá riêng cho từng nhóm hàng, sản phẩm nên luôn có những mặt hàng rẻ hơn hoặc đắt hơn so với siêu thị khác. Chưa kể, trong rổ hàng của Big C đem ra so sánh có những mặt hàng đang được khuyến mãi giảm giá. Vì vậy, sự so sánh này dễ gây ngộ nhận cho người tiêu dùng.

Nhìn nhận ở góc độ luật pháp, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cho rằng việc làm này của Big C có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh và Luật Quảng cáo. Hành vi của Big C có dấu hiệu quảng cáo so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của DN khác.

Dù Big C chỉ nêu chung chung là “siêu thị khác” nhưng với số lượng siêu thị rất ít đang hoạt động trên thị trường cùng một số dấu hiệu nhận diện thể hiện trên xe hàng, sự so sánh đó làm cho khách hàng có khả năng xác định được siêu thị nào mà Big C nói tới.

Thiết nghĩ, Cục Quản lý cạnh tranh cần sớm xác minh vụ việc và xử lý nghiêm để bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo