Chỉ dẫn địa lý – “lá bùa” cho các DN xuất khẩu nông sản

31 Tháng 05, 2004 | 08:32

Tại buổi nói chuyện chuyên đề về “Chỉ dẫn địa lý và thương hiệu nông sản VN” do Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội tổ chức ngày 30-5 tại Hà Nội, ông Stéphane Passeri-điều phối viên khu vực châu Á về sở hữu trí tuệ - cho biết: Với các thuộc tính đặc biệt của mình, hệ thống chỉ dẫn địa lý được bảo hộ vượt xa hệ thống nhãn hiệu là một trong những quyền về sở hữu trí tuệ.

Theo ông Stéphane Passeri: Chỉ dẫn địa lý có ảnh hưởng rất lớn về mặt kinh tế và xã hội ở Pháp và châu Âu. Ở Pháp, 138.000 hộ sản xuất kinh doanh nông nghiệp liên quan đến chỉ dẫn địa lý, doanh số hằng năm của các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đem lại 18 tỉ euro, chiếm 15% doanh thu của ngành chế biến thực phẩm Pháp. 40% người tiêu dùng châu Âu được hỏi sẵn sàng trả tiền đắt hơn 10% để mua các sản phẩm có nguồn gốc đặc biệt. Hiện ở Trung Quốc đã có rất nhiều sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được bảo hộ như: Rượu Mao Đài, chè Longiing ở Hoàng Châu, nhân sâm Changbaishan, chè Mengshan.... Còn ở VN chỉ có hai sản phẩm là nước mắm Phú Quốc và chè Shan Tuyết Mộc Châu mang chỉ dẫn địa lý được bảo hộ.

Ông Trần Việt Hùng, Cục phó Cục Sở hữu trí tuệ, thừa nhận: Chỉ dẫn địa lý có vai trò rất quan trọng xây dựng thương hiệu nhưng hầu hết các chỉ dẫn địa lý tiềm năng của VN như: chè Mộc Châu, Thái Nguyên, Tâm Cương; quế Trà My; bưởi Phúc Trạch, Đoan Hùng... chưa được đưa vào trạng thái bảo hộ hoặc ở trạng thái bảo hộ rất yếu.

Theo giáo sư Nguyễn Ngọc Trân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội: Chỉ dẫn địa lý là công cụ để phát triển nông thôn, nó giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và cho phép nông dân làm giàu trên chính mảnh đất của mình. Ông Trân cho biết: Cách đây 2 tuần, Thái Lan đã ra một luật về chỉ dẫn địa lý, luật này cấm tất cả nhãn hiệu hàng hóa mang tên một địa danh vì nó sẽ gây nhầm lẫn giữa chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hóa. Chính vì vậy, ông Trân đề nghị: Nhà nước cần xem lại khung pháp lý để có quy định cụ thể cho một sản phẩm được mang tên chỉ dẫn địa lý và Nhà nước phải công nhận bảo hộ, quản lý sản phẩm ấy. Đối với những ngành hàng chủ lực của quốc gia (nông sản, thủy sản...), Nhà nước phải có chiến lược phát triển và chỉ dẫn địa lý chính là một bộ phận của chiến lược phát triển...

channelvn

TỪ KHÓA

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).