xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chống kẹt sân bay dịp Tết

Bài và ảnh: THÁI PHƯƠNG

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các hãng hàng không đang thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm hạn chế tình trạng kẹt sân bay trong dịp cao điểm lễ, Tết

Dự kiến dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Thân, tần suất bay trung bình ngày cao điểm tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có thể đạt 660 lượt cất/hạ cánh, đỉnh điểm có thể lên tới 689 lượt, dễ xảy ra tình trạng quá tải.

Máy bay phải bay vòng, chờ đường lăn…

Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), trong năm 2015, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 26 triệu lượt hành khách, tăng 18% so với năm trước. Do lượng khách, hàng hóa tăng cao khiến một số thời điểm trong ngày, sân bay phải hoạt động trong tình trạng quá tải.

Nhà ga cũng phải phục vụ lượng khách vượt công suất thiết kế (công suất khai thác đã đạt 25 triệu hành khách vào tháng 12-2015, thay vì đến năm 2020 - PV) nên các tiện ích như quầy làm thủ tục, soi chiếu an ninh, các sảnh chờ, sân đỗ máy bay và hệ thống giao thông kết nối… đều quá tải.

Hạn chế trong phong cách phục vụ của một số nhân viên, ý thức của hành khách trong sử dụng tiện ích nhà ga cũng ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ chung của sân bay.

Hành khách chờ làm thủ tục ở nhà ga quốc nội
Hành khách chờ làm thủ tục ở nhà ga quốc nội

Dù chưa bước vào cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán nhưng những ngày này, ghi nhận tại khu vực nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất đã đông nghẹt người. Tại ga quốc nội, khách phải xếp hàng dài chờ làm thủ tục. “Người nhà tôi sẽ bay lúc 19 giờ 40 phút từ TP HCM đi Hà Nội nhưng giờ là 19 giờ 25 phút mà vẫn phải xếp hàng, không biết có kịp lên máy bay không?” - một hành khách đang đứng bên ngoài chờ người nhà làm thủ tục chia sẻ.

Theo đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific, bên cạnh yếu tố thời tiết xấu trong những tháng cuối năm như sương mù, mưa, bão, gần đây tại sân bay Tân Sơn Nhất thường xảy ra tình trạng máy bay phải bay vòng hoặc chờ đường lăn do mật độ khai thác đông dẫn đến chậm chuyến dây chuyền.

Trong khi thời tiết là yếu tố bất khả kháng, để giảm thiểu chậm chuyến do “kẹt đường” ở sân bay, hãng đã áp dụng cả giải pháp đi ngược lại với quy mô hàng không giá rẻ là tăng thời gian chờ tại đầu sân bay từ 30 phút lên 35 phút đối với sân bay lớn và sân bay lẻ tăng từ 35 lên 40 phút.

“Thời gian hành trình tăng thêm 5 phút nhằm giảm chậm chuyến vì lý do máy bay đến muộn do tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng giá rẻ nhưng chúng tôi chấp nhận để đạt được tỉ lệ đúng giờ cao hơn” - đại diện Jetstar Pacific nói.

Không để khách phải chờ quá lâu

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết đã tiến hành di dời, bố trí lại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh tại sảnh B (phục vụ cho Vietjet) nhằm tăng diện tích xếp hàng cho hành khách. Điều này sẽ tạo sự thông thoáng tại khu vực làm thủ tục an ninh. Một máy soi chiếu an ninh (tổng cộng 5 máy) cũng được lắp đặt để tăng năng lực soi chiếu trong giờ cao điểm, giúp giải phóng nhanh hành khách và giảm ùn tắc.

Riêng khu vực sảnh đón taxi ở ga quốc nội, từ ngày 23-12, sân bay sẽ đưa vào khai thác thêm một sảnh đón, tăng gấp đôi công suất khai thác tại đây nhằm phục vụ hành khách dịp cuối năm. Mạng internet không dây tốc độ cao miễn phí tại nhà ga cũng vừa được đưa vào khai thác với 164 đầu phát sóng WiFi đáp ứng nhu cầu truy cập mạng của khách. Kế hoạch phòng chống mất cắp tài sản trong hành lý của hành khách, đặc biệt là dịp cao điểm lễ, Tết cũng đang được triển khai.

Về phía các hãng hàng không, dự kiến đợt cao điểm lễ, Tết, hãng Vietjet sẽ thực hiện khoảng 250 chuyến bay/ngày và tăng chuyến cho các đường bay có nhu cầu. Để chuẩn bị cho công tác “hậu cần” phục vụ mùa cao điểm, ban lãnh đạo Vietjet đã có chuyến kiểm tra hoạt động khai thác của hãng tại sân bay Tân Sơn Nhất; làm việc với các công ty phục vụ mặt đất, sân bay, rà soát công tác phục vụ bổ sung nguồn lực, trang thiết bị phục vụ hành khách, hành lý và máy bay. Các quầy thủ tục được mở thêm, bố trí hợp lý luồng, tuyến phục vụ.

Vietnam Airlines cũng rà soát, xây dựng quy trình phối hợp tăng cường linh hoạt cơ sở hạ tầng và trang thiết bị (quầy, cửa lên máy bay, trang thiết bị phục vụ mặt đất…) trong trường hợp chuyến bay bất thường. Các hãng hàng không còn triển khai làm thủ tục trực tiếp qua website, trên điện thoại hoặc quầy làm thủ tục tự động nhằm giảm tải, hành khách không phải chờ đợi quá lâu tại sân bay.

Nên đến sớm trước giờ bay

Theo đại diện Vietjet, để hạn chế việc ùn tắc trong nhà ga, có thể gây chậm trễ, hành khách nên hạn chế số lượng người đưa tiễn ra vào khu vực nhà ga.

“Dịp lễ, Tết hành khách nên ra sân bay trước 3-4 giờ do có thể phải chờ đợi làm thủ tục hoặc tránh sự cố phát sinh ngoài ý muốn. Ngay cả đường ra vào sân bay cũng có thể kẹt bất cứ lúc nào, nhất là giờ cao điểm. Không ít trường hợp máy bay chậm trễ vì phải… chờ, tìm hành khách. Vì thế, khách ra sân bay sớm là điều cần thiết” - đại diện Jetstar Pacific khuyến cáo.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo