xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chủ động thay đổi, thích nghi với thời cuộc

TS LÊ CHÍ SỸ (Giám đốc chiến lược Thuduc House)

Trong khi chúng ta bắt đầu rời khỏi con đường cũ và tiến vào vùng đất mới của “thế giới phẳng” rộng lớn hơn, thì hiển nhiên, chúng ta cần một phương tiện vận chuyển mới, với những kỹ năng mới và với suy nghĩ mới rất khác so với trước đó.

Nhưng chúng ta sẽ đi đến đâu trong “thế giới phẳng”? Chủ động thay đổi để thích nghi, nắm bắt cơ hội làm ăn mới hay đối mặt với một hành trình mới bất định, hoang mang? Câu hỏi này đang từng ngày, từng giờ khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp (DN), CEO trẻ VN suy nghĩ...

Thay đổi để thích nghi

Phải xác định cơ hội làm ăn không chỉ ở phạm vi 80 triệu người trong nước mà là 8 tỉ người trên thế giới...

Rõ ràng, thế giới đã đưa ra cho chúng ta - CEO Việt thông điệp: Các anh cũng phải kinh doanh giống chúng tôi. Các anh phải nỗ lực tập trung trí tuệ cùng làm ăn, vì thế giới này bây giờ đã nằm gọn trên bàn làm việc và vì nó đã thật sự “phẳng”.

Vấn đề được đề cập ở đây chính là việc thay đổi để thích nghi với toàn cầu hóa và cạnh tranh toàn cầu, chứ không còn cạnh tranh trong phạm vi hẹp quốc gia.

“Toàn cầu hóa” và “cạnh tranh”, hai cụm từ này chúng ta đã nghe nhiều lần nhưng thực chất ở thời điểm hiện nay, cả hai có thể hiểu vắn tắt là “cạnh tranh toàn cầu”. Mà toàn cầu hóa kinh tế đồng nghĩa với việc giảm bớt ảnh hưởng của vị trí địa lý, cho phép các công ty quốc tế chiếm lĩnh thị trường nhanh hơn các công ty nội địa.

Và nếu cạnh tranh giống một cuộc đua để xem ai là người đưa đến cho khách hàng với hàng ngàn công ty cùng cung cấp một mặt hàng hay một dịch vụ thì nó sẽ mang tính hủy hoại vì không có ai chiến thắng. Vậy thì câu hỏi đặt ra là: “Tôi sẽ kinh doanh cái gì?”. Câu trả lời đơn giản là: “Thị trường lớn luôn có ngóc ngách cho chúng ta khai thác”.

Việc các CEO Việt Nam, đặc biệt là các CEO trẻ luôn là những nhân tố thích thay đổi, chấp nhận thay đổi và chủ động thay đổi để thích nghi. Hãy nghĩ, nếu chúng ta là những CEO trẻ, thích mạo hiểm, chấp nhận rủi ro thì phải tự suy ngẫm, tự làm tăng giá trị cho chính mình, đổi mới cả chiều sâu lẫn chiều rộng. Bởi lẽ, phải xác định cơ hội làm ăn không phải là 80 triệu người trong nước nữa mà là 8 tỉ người trên thế giới.

Biến thách thức thành cơ hội

CEO trẻ chấp nhận thay đổi cũng đồng nghĩa với chấp nhận rủi ro. Rủi ro cũng giống như hiệu ứng tác động của nước khi rơi xuống một vật gì nước sẽ cho ra những vòng tròn đồng tâm và nó lập tức lan rộng và ngày càng rộng. Chẳng hạn như sự xuống giá cổ phiếu trong mấy tháng gần đây từ nguyên nhân là các ngân hàng cho vay mua nhà tại Mỹ.

CEO là những nhà lãnh đạo và vì vậy, họ phải tập hợp càng nhiều càng tốt năng lực trí tuệ cho công việc. Một lần nữa thách thức lại đến. Thách thức ở đây mang tính sống còn vì nó đẩy CEO đối mặt với việc làm thế nào tập trung và phát huy năng lực chất xám vốn ngày càng mang tính cá nhân cao hơn trong tổ chức của họ. Nhưng cách mà chúng ta đón nhận thách thức như là một cơ hội chứ không phải là một mối đe dọa.

Khả năng tự nhận thức để hiểu rằng khi nào phải thay đổi chứ không bắt buộc phải thay đổi làm tăng khả năng nhạy cảm và phán đoán cho chúng ta. CEO phải làm cho công việc của cả tổ chức tốt hơn chứ không phải làm tốt phần việc của mình. Đôi khi CEO trẻ phải giàu trí tưởng tượng nhưng đừng sống trong sự tưởng tượng.

Điều quan trọng là CEO cần đọc nhiều, quan sát nhiều, học được nhiều từ những con người khởi nghiệp bằng hai bàn tay trắng. Đã có rất nhiều doanh nhân Việt thành công từ tay trắng. Đó là có người khởi nghiệp từ một gara cũ; có người khởi nghiệp từ một sinh viên nghèo phục vụ nhà hàng, hoặc từ các con dế; có người khởi nghiệp từ xe nước mía, từ vài bộ quần áo cũ, từ một ý tưởng, từ một ý chí hay từ một mẫu tin trên báo...

Vậy chúng ta hãy học lấy sự khởi nghiệp với những gì đang có trước mắt, từ những gì chúng ta suy nghĩ và đừng nản chí. Ý chí và tinh thần CEO là ưu điểm mà CEO trẻ VN cần phát huy. Đó là cách để CEO lựa chọn hướng đi trong vùng đất mới của “thế giới phẳng”, tận dụng thách thức để nắm bắt cơ hội.n

Chiến lược PAL, cần cho CEO Việt

Một năm sau khi VN gia nhập WTO, nhiều nhà lãnh đạo DN VN vẫn cứ băn khoăn: Chúng ta có thể đối đầu được với các công ty lớn nước ngoài hay không? Theo tôi, câu trả lời là có, nếu các DN trong nước đoàn kết với nhau thực hiện chiến lược PAL: “Pooling” (cùng góp vốn), “Allying” (liên minh), và “Linking” (nối kết). Bằng chứng là công ty chúng tôi thực hiện chiến lược này một cách hiệu quả khi liên kết, góp vốn với Tập đoàn Daewon (Hàn Quốc) thành lập nên Công ty Liên doanh Phát triển nhà Daewon Thủ Đức và kinh doanh bất động sản rất hiệu quả.

Một khi thách thức được nhận dạng, chấp nhận rủi ro để chủ động thay đổi, thích nghi với môi trường mới, biết tận dụng các ngóc ngách của thị trường để làm ăn thì tôi tin, thành công đối với DN, các CEO trẻ VN là không quá khó.

Ngày hội của các nhà lãnh đạo DN

Chương trình CEO Việt trong thế giới phẳng với sự tài trợ của Công ty Cổ phần Kinh Đô, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên Long, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Á... dự kiến sẽ diễn ra tại Hội trường Thống Nhất - TPHCM vào ngày 11-11-2007 với hơn 500 CEO, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp tham gia.

Đây sẽ là ngày hội lớn của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Mời bạn đọc là những CEO, các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp tham gia viết bài cho chương trình và đăng ký dự hội thảo trên.

- Bài viết xin gởi về: Ban Chính trị Công đoàn Báo Người Lao Động 127 Võ Văn Tần, Q.3 - TPHCM. ĐT: 9306262 - 0918257221 (anh Duy Quốc); e-mail: ctcd@nld.com.vn hoặc duyquoc@nld.com.vn.

- Đăng ký tham dự tại:

Văn phòng Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển: 279 Nguyễn Tri Phương, quận 10 - TPHCM; ĐT: 08.8561250 - 0913147824 (ông Thanh Sử); e-mail: vnckt@idr.edu.vn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo