Chuyện “3 tại chỗ” của doanh nghiệp khởi nghiệp

02 Tháng 02, 2022 | 14:44

(NLĐO) –Doanh nghiệp khởi nghiệp đã trưởng thành vượt bậc nhờ những trải nghiệm đặc biệt sau những ngày “3 tại chỗ”

Doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp với đặc trưng là non trẻ, thiếu các mối quan hệ xã hội, sự gắn bó của người lao động chưa sâu nặng nên quyết định thực hiện "3 tại chỗ" thực sự là thử thách. "3 tại chỗ" hay đóng cửa nhà máy là 2 phương án mà Nguyễn Ngọc Hương, cô gái 9X, sáng lập nên thương hiệu "bột rau Quảng Thanh" (Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt) bắt buộc phải chọn vào cuối tháng 7-2021.

Chuyện “3 tại chỗ” của doanh nghiệp khởi nghiệp - Ảnh 1.

Nguyễn Ngọc Hương kể về chuyện "3 tại chỗ" của DN trong một cuộc thi khởi nghiệp cuối năm 2021 - Ảnh: ANH TUẤN

"Nếu đóng cửa nhà máy thì thiệt hại rất lớn khi rau ở các vùng nguyên liệu thì lớn mỗi ngày cần phải được thu hoạch và xử lý, thị trường đang có nhu cầu về sản phẩm bột rau, nhân viên công ty cần có việc làm… Nhưng "3 tại chỗ" thì khó khăn muôn bề khi công nhân chủ yếu là người địa phương (huyện Củ Chi, TP HCM), có nhà ở gần nhà máy nên muốn về với gia đình, khác với công nhân ở trọ. Rồi tổ chức ăn ở, sinh hoạt, làm việc cho công nhân làm sao khi thời gian chuẩn bị chỉ có 24 giờ?

Chưa kể, chuỗi cung ứng đứt gãy, nguyên liệu từ các tỉnh như Tiền Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng khó về nhà máy thì giải quyết thế nào? Tất cả đều là những bài toán khó đối với lãnh đạo DN. Nhất là khi mình còn trẻ về tuổi đời, uy tín, tầm ảnh hưởng chưa thể so sánh với lãnh đạo các DN lớn. Nhưng cũng thật xúc động khi dịch bệnh khó khăn, có nhân viên chủ động xin giảm lương để chia sẻ cùng DN khiến mình càng quyết tâm vượt qua" – Hương nhớ lại.

Chuyện “3 tại chỗ” của doanh nghiệp khởi nghiệp - Ảnh 2.

Dịch bệnh nhưng công ty khởi nghiệp không chùn bước, bột rau Quảng Thanh sau khi xuất khẩu sang châu Âu thì mở rộng tiêu thụ nội địa, ra kênh truyền thống - Ảnh: NVCC

Nhưng rồi công ty của Hương cũng tổ chức được "3 tại chỗ" với 6 công nhân và 1 lãnh đạo trong 1 tháng rưỡi, từ 1-8 đến 15-9. Khó khăn phát sinh đến đâu thì gỡ đến đó. Lúc trước, công ty mới mở chỉ lo làm ăn, không biết đến các mối quan hệ xã hội, không biết đến các tổ chức hỗ trợ DN. Dịch xảy ra, Hương mới biết kết nối đến các đơn vị nhà nước để được tháo gỡ kịp thời.

Cũng nhờ quyết tâm thực hiện "3 tại chỗ", năm 2021, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt vẫn có lời cho thấy cơ hội vẫn có dù gặp khó khăn.

"Điều quý giá nhất của "3 tại chỗ" là trải nghiệm giúp DN trưởng thành. Chúng tôi vô cùng biết ơn những ngày qua vì nhờ đó chúng tôi biết DN mình mạnh yếu ra sao. Chúng tôi biết quý trọng những khách hàng, nhân viên và những đối tác đã không rời bỏ chúng tôi. Chúng tôi cũng có cơ hội làm được nhiều việc ý nghĩa đóng góp cho cộng đồng"- cô chủ 9X vùng đất thép Củ Chi đúc kết.

Chuyện “3 tại chỗ” của doanh nghiệp khởi nghiệp - Ảnh 3.

Trong giai đoạn "3 tại chỗ", mật dừa nước Ông Sáu đã phát triển thêm sản phẩm mới - Ảnh: NVCC

Còn Công ty TNHH Phát triển Dừa nước Việt Nam (thương hiệu mật dừa nước Ông Sáu) của chàng trai 9X Phan Minh Tiến khởi nghiệp ở quê hương Cần Giờ cũng "3 tại chỗ" từ 9-7 đến 1-10 để duy trì sản xuất.

Theo Tiến, do công ty đã tự động hóa được sản xuất nên không cần quá nhiều lao động, nhờ vậy việc tổ chức 3 tại chỗ thuận lợi hơn.

"Chúng tôi không ngừng sản xuất vì thấy thị trường có nhiều cơ hội với sản phẩm từ tự nhiên tốt cho sức khỏe, DN cũng cần chuẩn bị hàng hóa cho mùa Tết, cần nghiên cứu sản phẩm mới. Trong thời gian cao điểm dịch bệnh, DN đã tối ưu hóa quy trình sản xuất, đạt được chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000:2018 và HACCP. Đến mùa Tết, mật dừa nước Ông Sáu ra sản phẩm mới là đường dừa nước, lần đầu ra mắt thị trường." – Tiến chia sẻ.

Chuyện “3 tại chỗ” của doanh nghiệp khởi nghiệp - Ảnh 4.

Niềm vui trong ánh mắt Tiến khi giới thiệu sản phẩm mới ở phiên chợ Tết cuối năm - Ảnh: NGỌC ÁNH

Với những gì đã chuẩn bị liên tục trong năm qua, ngay cả giai đoạn "3 tại chỗ", DN khởi nghiệp của Phan Minh Tiến đặt mục tiêu "bùng nổ" trong năm nay với doanh thu kỳ vọng tăng gấp 2-3 lần.

Theo Tiến, thị trường đang hồi phục, đặc biệt là TP HCM và Hà Nội. Với sản phẩm từ tài nguyên bản địa là cây dừa nước, sản phẩm gắn với du lịch nên với việc Cần Giờ phát triển du lịch sớm sau dịch là cơ sở để Tiến đặt nhiều kỳ vọng cho năm 2022.

NGỌC ÁNH

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).