Ý KIẾN
Ông NGUYỄN LÂM VIÊN, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit:
Doanh nghiệp phải biết cách truyền thông
Từ những năm 2014-2015, truyền thông về thực phẩm Việt Nam không bảo đảm chất lượng, độc hại đã mở đường cho hàng Thái âm thầm tăng trưởng. Người dân càng khủng hoảng niềm tin càng quay lưng với hàng Việt càng dễ dãi tin vào chất lượng hàng Thái, dù không chắc hàng Thái tốt hơn, an toàn hơn. Đến nay, hàng Thái bám rễ sâu tại thị trường Việt Nam, tạo nên làn sóng tiêu dùng hàng Thái thì việc xoay chuyển cục diện cạnh tranh càng vất vả. Ngay như Vinamit cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi sự xuất hiện của những mặt hàng cùng chủng loại từ Thái trên kệ hàng các siêu thị và cửa hàng tạp hóa; tốc độc tăng trưởng của chúng tôi bị chậm lại do thị trường quá cạnh tranh.
Trong giai đoạn này, nếu DN chỉ làm ra sản phẩm tốt, giá rẻ thì chưa chắc thành công mà phải sử dụng công cụ truyền thông. Bởi DN Thái đã làm chủ một phần kênh phân phối của người Việt, lấn át hàng Việt. Nhiều DN Việt chấp nhận bỏ sản xuất, chuyển sang nhập khẩu, phân phối hàng Thái để hưởng mức lợi nhuận 20%-30%, dễ dàng hơn nhiều so với đầu tư sản xuất rồi đau đáu không tìm được đầu ra. Nhưng như vậy rất nguy hiểm cho thị trường và nền kinh tế Việt Nam.
Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam chỉ gói gọn trong phạm vi vận động, chúng tôi cần nhiều hơn một cuộc vận động để giành lại ưu thế cạnh tranh. Phải có Chính phủ hỗ trợ, phải xây dựng nhiều tổ chức như Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN để đồng hành hỗ trợ DN. Chính phủ Thái có chiến lược hỗ trợ DN rất rõ ràng, bài bản. DN Thái đã hình thành được một tập thể mạnh ngay tại thị trường Việt Nam, DN Việt Nam còn chờ đến bao giờ?
Ông NGUYỄN ĐÌNH TÙNG, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ xuất nhập khẩu Vina T&T (chuyên xuất khẩu trái cây tươi đi Mỹ):
Cần lập hàng rào bảo vệ nông dân
Thái Lan đang dẫn đầu nguồn cung nhập khẩu rau quả cho Việt Nam, chiếm hơn 50% thị phần với nhiều mặt hàng trùng hàng sản xuất trong nước như: sầu riêng, chôm chôm, nhãn, măng cụt, bòn bon,… Đặc điểm của trái cây Thái Lan là trồng theo mùa vụ và sản xuất trên diện tích lớn nên giá thành rẻ. Khi một loại trái cây Thái Lan bước vào thu hoạch thì hàng Việt Nam không thể cạnh tranh nổi về giá. Như hè vừa qua, Thái Lan thu hoạch sầu riêng, giá sầu riêng Việt Nam chỉ còn hơn 20.000 đồng/kg. Hay như quả nhãn, ngay chính vụ nhãn Hưng Yên, nhiều container nhãn Thái vẫn đổ về đây để chen vào phân khúc nhãn sấy.
Việc trái cây Thái Lan đổ bộ thị trường Việt Nam rất đáng lo ngại, đặc biệt là sự cạnh tranh trên phân khúc bình dân, hàng chợ, ảnh hưởng trực tiếp đến nông dân. Do đó, nhà nước cần lập hàng rào kỹ thuật để kiểm soát, đặc biệt ở các thời điểm Việt Nam vào mùa bằng kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm để hạn chế lượng nhập. Kinh nghiệm xuất khẩu của tôi cho thấy khi ở nước nhập khẩu đến mùa, họ tăng tần suất kiểm tra dẫn đến khả năng phát hiện lô hàng vi phạm nhiều hơn. Chỉ cần vài lô hàng bị hủy, bị phạt thì lượng hàng nhập sẽ giảm do bên xuất khẩu chủ động né mùa vụ để tránh rủi ro. Còn hiện nay, trái cây Thái gần như nhập khẩu tự do, ắt sẽ đẩy mạnh hàng sang Việt Nam khi vào vụ, bất chấp có làm kéo giá bán của nông dân Việt Nam hay không.
Ông LƯƠNG VẠN VINH, Tổng Giám đốc Công ty CP Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo:
Nan giải bài toán nhân sự
Thái Lan có thế mạnh về nhóm hàng hóa mỹ phẩm, những mặt hàng này đang tràn ngập ở các hệ thống siêu thị của DN Thái và tràn cả ra ngoài thị trường truyền thống. Ưu điểm lớn nhất của họ là làm truyền thông cho thương hiệu hàng Thái nói chung và từng ngành hàng riêng quá tốt. Họ cũng rất nhanh nhạy "o bế" khách hàng người Việt bằng cách in nhãn tiếng Việt trên sản phẩm. Hàng nội địa có chất lượng tốt, giá phải chăng (chẳng hạn nước giặt của Mỹ Hảo sản xuất có giá chỉ bằng nửa nước giặt Thái Lan) nhưng vẫn phải giằng co từng địa bàn với hàng Thái.
Nói không sợ hàng Thái là nói dối nhưng thật sự chúng tôi vẫn đang nỗ lực củng cố nội lực để tăng sức cạnh tranh với hàng Thái. Cũng như nhiều DN khác, chúng tôi gặp vướng mắc trong các khâu marketing, xây dựng thương hiệu. Rất khó để tìm được nhân sự giỏi chuyên môn trong lĩnh vực này, có tâm và trung thực. Mỹ Hảo vẫn vừa làm vừa học vừa tìm người tài về trợ giúp.
T. NHÂN - N.ÁNH ghi