Đến lượt SCB, VIB cảnh báo tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo

28 Tháng 05, 2021 | 13:40

(NLĐO) – Nhiều ngân hàng tiếp tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian nhằm đánh cắp thông tin tài khoản của khách hàng và chiếm đoạt tiền.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa cho biết thị trường đang xuất hiện hiện tượng mạo danh tin nhắn SCB để lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Cụ thể, kẻ gian nhắn tin SMS thông báo khách hàng truy cập vào đường link giả mạo (www.v-scb.com) và yêu cầu nhập tên đăng nhâp, mật khẩu dich vụ ebanking để đánh cắp tiền trong tài khoản.

Theo SCB, đường link giả mạo thường chỉ sai khác một vài ký tự hoặc chi tiết so với đường link thật của ngân hàng nên rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Đến lượt SCB, VIB cảnh báo tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo - Ảnh 1.

SCB gửi tin nhắn SMS cảnh báo tới khách hàng

"Đã có trường hợp khách hàng nhấp vào link giả mạo trong tin nhắn và đã mất tiền. Số tiền này lập tức bị chuyển sang các tài khoản của các ngân hàng khác. Đây là hình thức lừa đảo đã được SCB và các cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần trong thời gian qua" - đại diện SCB thông tin.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cảnh báo thủ đoạn mạo danh ngân hàng gọi điện thoại, nhắn tin chào mời gói cho vay dựa trên thẻ tín dụng của khách hàng. VIB khẳng định hiện ngân hàng chỉ có chương trình chuyển đổi trả góp áp dụng với các giao dịch khách hàng đã hoàn tất trên thẻ tín dụng, "chưa hề triển khai hình thức cho vay trên hạn mức thẻ tín dụng".

Trước tình trạng lừa đảo đánh cắp tiền trong tài khoản ngày càng gia tăng các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ, mã OTP...) cho bất cứ ai với bất cứ lý do gì, kể cả nhân viên ngân hàng khi được yêu cầu.

Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện khoản vay không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở hồ sơ, giải ngân tiền…

Khi có nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo, khách hàng cần khóa thẻ, tài khoản khẩn cấp và báo ngay cho ngân hàng.

Thời gian qua, hàng loạt ngân hàng thường xuyên cảnh báo và cập nhật các thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian nhưng thực tế vẫn có nhiều người sập bẫy và mất tiền oan trong tài khoản.

Thái Phương. Ảnh: Lam Giang

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).