xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đi siêu thị miễn thuế Mộc Bài

Bài và ảnh: Dũng Tuấn

Gần đây, rất nhiều người dân TPHCM và các tỉnh lân cận kéo về siêu thị miễn thuế GC ở Mộc Bài (Tây Ninh) để mua hàng giá rẻ

Tuy chưa phải là ngày cuối tuần nhưng tuyến xe buýt Bến Thành (TPHCM) đi Mộc Bài (Tây Ninh) đã không còn chỗ ngay từ điểm xuất phát. Cô nhân viên của chuyến xe buýt cho biết, vào thứ bảy, chủ nhật khách đi Mộc Bài còn đông hơn nhiều. Trước đây, mỗi chuyến xe cách nhau đến 1 giờ 30 phút, nay rút xuống còn một giờ nhưng những khách lên các trạm sau phần lớn phải chịu khó đứng suốt đoạn đường gần 70 km này. Khách đi chuyến xe buýt liên tỉnh này chủ yếu là những người đến mua sắm tại siêu thị miễn thuế GC ở khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Hàng điện máy kém hấp dẫn

Thủ tục để được vào đây mua sắm khá đơn giản. Khách chỉ cần trình giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu là được nhân viên siêu thị phát một tờ giấy được mua hàng miễn thuế. Hàng điện máy thì khá phong phú nhưng lại kém hấp dẫn khách hàng. Anh Thanh Hải, nhân viên ngành ngân hàng ở TPHCM, chỉ vào tivi Panasonic 29 inch cho biết, giá của chiếc tivi này là 325 USD thì không đắt. Nhưng do quy định mỗi người chỉ được mua hàng miễn thuế tối đa là 500.000 đồng, nên phần cao hơn phải chịu thuế. Nếu cộng luôn thuế thì giá chiếc tivi này lên đến khoảng 10 triệu đồng thì không rẻ hơn là mấy so với giá ở thị trường TPHCM. Nhưng điều không hấp dẫn là hàng điện tử ở đây không được bảo hành.

Phần lớn rượu bán ở đây đều rẻ hơn các siêu thị ở TPHCM. Tuy vậy, chỉ có những loại rượu có giá dưới 500.000 đồng là được khách chú ý. Vì nếu cao hơn thì phải chịu thuế, mà rượu thì phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt. Anh Doãn Thiệu đang công tác ở Bộ Tài chính phía Nam chọn chai rượu St.Remy dòng Brandy giá chỉ có 96.000 đồng. Trong khi giá loại rượu này hiện nay của nhiều siêu thị ở TPHCM lên đến khoảng 150.000 - 160.000 đồng/chai. Tuy vậy, đối với dân sành rượu thì có thể mua chai rượu này ở TPHCM với giá không cao hơn mấy so với ở siêu thị miễn thuế GC.

Hàng tẩy rửa chiếm ưu thế

Khu trung tâm của siêu thị trưng bày vật dụng gia đình, chất tẩy rửa các loại, quần áo, đồ nhựa, thực phẩm chế biến. Nhưng hấp dẫn nhất chỉ có dòng sản phẩm tẩy rửa. Một chai nước rửa chén loại dung tích 946 ml (gần 1 lít), sản xuất ở Mỹ, hình thức đẹp hơn so với hàng sản xuất trong nước, giá chỉ có 0,8 USD, tương đương trên dưới 15.000 đồng VN, thấp hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại ở các siêu thị nội địa. Còn nhiều loại dầu gội đầu dung tích 443 ml ở siêu thị GC thì giá chỉ khoảng 16.000 đồng VN. Trong khi sản phẩm cùng loại, cùng dung tích của các doanh nghiệp trong nước sản xuất, người tiêu dùng TP phải trả gấp đôi mới có thể mua được. Kem dưỡng da ở đây cũng có giá khá thấp so với thị trường ở TP. Loại 227 g giá chỉ có 1,3 USD. Đối với hàng thực phẩm chế biến, người tiêu dùng cần chú ý hạn sử dụng. Thí dụ xốt mayonaise thời điểm giá bán chỉ có 1 USD loại 500 g, nhưng hạn sử dụng chỉ còn trong một tuần.

Một chị đang ngồi ăn trưa ở gian ăn uống trong siêu thị GC so sánh, nếu chỉ lên đây để mua vài ba chai dầu gội đầu, nước rửa chén... thì không hiệu quả kinh tế. Vì khách hàng phải mất trọn 1 ngày, chi ra 30.000 đồng tiền vé xe buýt cho hai lượt đi, về; 25.000 đồng cho mỗi đĩa cơm, 10.000 đồng cho một lon nước ngọt... Còn nếu mua nhiều bị thu thuế thì không còn rẻ.

Mộc Bài cần phương thức thanh toán hiện đại

Theo Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, siêu thị miễn thuế GC đến nay đã hoạt động được hơn 2 tháng. Tuy vậy doanh số của siêu thị này chỉ mới đạt khoảng 64 tỉ đồng, thấp hơn nhiều so với một siêu thị của hệ thống Co-opMart ở TPHCM. Ông Phan Minh Thành, Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, phân tích một trong những mục tiêu chính của siêu thị miễn thuế này là để đưa hàng VN sang Campuchia. Tuy vậy, đến nay mục tiêu này chưa đạt được như mong muốn. Vào thời điểm khai trương, tỉ trọng hàng VN so với hàng nước ngoài trong siêu thị này đạt 50%. Đến nay hàng trong nước sản xuất chỉ còn chiếm 40% doanh số. Số người Campuchia vào siêu thị này chỉ chiếm 15% tổng lượng khách. Nguyên nhân, theo ông Thành, giữa VN và Campuchia đã có hiệp định về thương mại nhưng chưa có hiệp định về thanh toán thương mại. Giữa hai bên cửa khẩu chưa có ngân hàng tham gia dịch vụ thanh toán biên mậu. Thương nhân hai nước mua bán với nhau bằng tiền mặt là chính, vận tải bằng xe ôm là chủ yếu. Vì vậy khó đẩy quy mô thương mại lên cao hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo