xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàng không lấy lại "nhịp bay"

Thái Phương

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang gia tăng trở lại sau thời gian dài người dân hạn chế đi lại để phòng chống dịch Covid-19

Anh Trần Minh (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) vừa đặt xong vé máy bay và khách sạn cho cả gia đình đi chơi ở Phú Quốc trong tháng 5 này. "Đến giờ, Chính phủ kiểm soát tốt dịch Covid-19 nên tôi yên tâm đặt dịch vụ cho cả nhà đi chơi. Tôi rất thích Phú Quốc vì có nhiều bãi biển đẹp, nhất là dịp này vé máy bay, khách sạn rất rẻ, chỉ bằng một nửa so với trước nên tranh thủ đi" - anh Trần Minh cho biết. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người và cũng là cơ hội cho ngành hàng không, du lịch sớm khôi phục lại hoạt động kinh doanh. Nhiều công ty du lịch lớn ở TP HCM bắt đầu có khách liên hệ đến đặt dịch vụ vé máy bay, phòng khách sạn, tour…

Du lịch kích hoạt trở lại sẽ góp phần hỗ trợ ngành hàng không khôi phục dần, bởi một tỉ lệ lớn các tour hiện nay di chuyển bằng máy bay, đặc biệt trong điều kiện mới là từ ngày 7-5, các quy định về giãn cách hành khách trên phương tiện vận tải như máy bay đã được dỡ bỏ hoàn toàn. Với mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách sau khi dịch Covid-19 chuyển biến tích cực tại Việt Nam, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) vừa thông báo tiếp tục có kế hoạch tăng tần suất và khai thác trở lại các đường bay trong nước theo sự điều hành của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, tiến tới phục hồi toàn bộ mạng lưới đường bay nội địa từ tháng 6-2020.

Hàng không lấy lại nhịp bay - Ảnh 1.

Hành khách trên chuyến bay từ Mỹ nhập cảnh về Việt Nam ở sân bay Vân Đồn. Ảnh: LÊ MINH

Từ nay đến hết ngày 15-5, Vietnam Airlines khai thác 17 chuyến/ngày trên đường bay giữa Hà Nội - TP HCM và sẽ tiếp tục tăng dần tần suất; các đường bay giữa Đà Nẵng và Hà Nội, TP HCM; giữa TP HCM và Phú Quốc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh cũng gia tăng tần suất khai thác. Dự kiến đến tháng 6-2020, Vietnam Airlines sẽ phục hồi toàn bộ mạng lưới đường bay nội địa sau khi khai thác trở lại 2 đường bay giữa Đà Nẵng và Vân Đồn, Cần Thơ. Hãng này cũng đang nghiên cứu mở thêm đường bay mới để đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của hành khách và thúc đẩy hoạt động tăng trưởng trở lại sau dịch. 

Trong khi đó, Công ty Bay dịch vụ hàng không VASCO tăng tần suất các đường bay giữa TP HCM và Côn Đảo lên 6-8 chuyến/ngày; dự kiến khai thác thường lệ từ 2-3 chuyến/tuần trên các đường bay giữa Hà Nội và Điện Biên; giữa TP HCM và Rạch Giá, Cà Mau… Jetstar Pacific khai thác trở lại đường bay giữa TP HCM và Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa, Pleiku, Chu Lai, Đồng Hới. Hãng đang tiếp tục theo dõi tình hình nhu cầu thị trường để có kế hoạch tăng thêm chuyến bay trong những ngày tới, đặc biệt là trên đường bay trục giữa Hà Nội và TP HCM. Vietjet thì tăng tần suất khai thác các chuyến bay khứ hồi chở khách giữa Hà Nội - TP HCM; giữa Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng cũng như mở lại một số chặng bay nội địa khác nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại đang gia tăng của hành khách.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết ngay sau khi Chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội, hãng đã nhanh chóng đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn nhằm kích cầu thị trường. Hãng cũng chủ động làm việc với các tập đoàn, tổng công ty và khách hàng lớn như Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, FPT, Vingroup, Sun Group… để có những giải pháp cụ thể, hỗ trợ nhau vượt qua khủng hoảng và phục hồi. Dù vậy, các hãng hàng không cũng đặt ra kịch bản, tình huống xấu nhất để tiên lượng khó khăn, chuẩn bị nguồn lực và phương án phục hồi. Theo các hãng, từ nay đến năm 2021, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ phục hồi nhưng thấp hơn trước. Nhiều hãng có thể phải giảm khai thác máy bay, duy trì tối thiểu nguồn lao động, thu hẹp sản xuất - kinh doanh… 

Cơ hội để đầu tư máy bay

Để chuẩn bị cho sự phục hồi của ngành hàng không, một trong những đề xuất của Vietnam Airlines là có thể phê duyệt dự án đầu tư máy bay. Lãnh đạo hãng này lý giải cách đây 2 tháng, muốn đặt mua máy bay phải 3 - 4 năm mới có nhưng hiện phần lớn các hãng hàng không trên thế giới đã hủy đơn hàng nên đầu tư máy bay thời điểm này sẽ thuận lợi, thời gian nhận máy bay nhanh hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo