xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khách đang tăng mạnh, sân bay Tân Sơn Nhất cấp tập chống nghẽn

Thái Phương. Ảnh: Lam Giang

(NLĐO) – Hàng loạt phương án phòng chống ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5 đang được triển khai ở Tân Sơn Nhất trong bối cảnh sân bay mỗi ngày đón khoảng 75.000 lượt khách.

Ngày 26-4, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết vừa tiếp tục lên phương án khai thác, phục vụ cao điểm dịp lễ 30-4 và 1-5.

Hiện nay, lượng khách đi đến tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đang tăng dần, sản lượng khách trung bình hàng ngày đạt hơn 75.000 lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đi đến khoảng hơn 10.000 lượt, khách quốc nội đi đến khoảng 65.000 lượt khách. Tần suất bay quốc tế đang dần khôi phục, tăng trở lại theo phân bổ slot (lượt cất/hạ cánh) của Cục Hàng không Việt Nam.

Trong đợt cao điểm lễ 30-4 và 1-5, dự kiến tổng số chuyến bay của tất cả hãng hàng không đi và đến Tân Sơn Nhất trung bình một ngày có 740 chuyến (630 lượt chuyến nội địa và 110 lượt chuyến quốc tế), tăng khoảng 25% so với lịch bay hiện tại.

Khách đang tăng mạnh, sân bay Tân Sơn Nhất cấp tập chống nghẽn - Ảnh 1.

Nhu cầu đi lại qua sân bay Tân Sơn Nhất đang gia tăng

Riêng trong giai đoạn từ 29-4 đến 4-5, dự kiến có 3.784 chuyến bay nội địa, khoảng 605.000 lượt hành khách. Ngày cao điểm 29-4 và 30-4, dự kiến khách đi quốc nội có khoảng 59.200 - 60.800 lượt hành khách/ngày.

Ngày cao điểm dự kiến khách đến là 3-5 và 4-5 sẽ có tới khoảng 61.900 - 63.500 hành khách/ngày.

Vào các thời gian cao điểm trong ngày, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhận định tình trạng ùn tắc thường do hành khách đến sớm và xếp hàng trước khu vực làm thủ tục trước giờ bay nhiều hơn 2 tiếng. Vì vậy, trong các khung giờ cao điểm, khuyến nghị hành khách lưu ý sắp xếp thời gian đi lại để kịp chuyến bay, thực hiện check-in online trước khi đến nhà ga… Các đơn vị cung ứng dịch vụ tăng cường nhân lực, thiết bị phục vụ và khuyến nghị hành khách tự chủ động đặt xe trước khi chuyến bay hạ cánh.

Để hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc, đáp ứng nhu cầu của hành khách, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã chủ động phối hợp, yêu cầu các hãng hàng không, đặc biệt hãng hàng không nội địa cung cấp lịch bay chính xác nhất trong các dịp cao điểm, sản lượng hành khách dự kiến… nhằm đánh giá, lập phương án cụ thể, chi tiết, triển khai đến các đơn vị khai thác tại sân bay chuẩn bị lực lượng phù hợp cho từng ngày.

Đồng thời, các hãng phải bảo đảm đáp ứng hiệu suất sử dụng, khai thác điều hành linh hoạt các vị trí đỗ, tuân thủ slot được cấp theo quy định, yêu cầu thời gian bay phải đúng… Khi hoạt động và tần suất bay tăng cao đạt mức tương đương các giai đoạn cao điểm của giai đoạn trước dịch, Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chủ động tham mưu, báo cáo về phương án điều hành khai thác hàng ngày phù hợp theo thời điểm.

Cảng đã phối hợp với cơ quan chức năng để bổ sung 2 tuyến xe bus (152 và 72-1) đón trả khách tại làn B ở khu vực nhà ga quốc nội. Phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng phương án trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông khi triển khai phương tiện kinh doanh vận tải đón khách tại làn D, D1, D2 trong nhà xe TCP vào các khung giờ thấp điểm, cao điểm; giám sát việc điều động các hãng xe taxi/xe hợp đồng, hướng dẫn hành khách đi đúng hướng theo phân làn mới.

"Chủ động áp dụng phương án xả trạm thu phí xe ô tô trong khung giờ cao điểm gây ùn tắc kéo dài. Bổ sung và đưa vào khai thác thêm làn D1, D2 cho xe công nghệ, mở thêm lối ra từ nhà xe TCP ra trạm thu phí, mở rộng lối thoát xe ra trạm thu tiền, thực hiện điều hành mở làn xe linh hoạt…" – đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin.

Trước đó, ngày 25-4, hai đường băng 25R/07L và 25L/07L thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất đã được đưa vào khai thác trở lại sau thời gian tạm ngưng sửa chữa, nâng cấp.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam, cho hay việc hoàn thành dự án sẽ giúp tăng năng suất phục vụ hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất, nhất là trong thời gian cao điểm dịp lễ 30-4 và 1-5. Thời gian qua, khi đóng một đường băng để thi công, sân bay Tân Sơn Nhất duy trì 32 - 33 chuyến/giờ.

Đối với nhà ga nội địa, dự kiến trong 2 ngày cao điểm 3 và 4-5, số lượt khách đến qua cảng khoảng 63.000 lượt khách. Qua thống kê ước tính có khoảng 15% lượng khách đến sẽ sử dụng taxi và xe công nghệ để di chuyển, tương đương khoảng 9.450 lượt khách cần sử dụng xe. Hiện cảng đã làm việc với các hãng xe cam kết cung cấp trong thời gian cao điểm.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo