Kinh doanh ăn uống giữ khách bằng khuyến mãi online

28 Tháng 05, 2021 | 08:18

Giới kinh doanh đồ ăn thức uống tại TP HCM đang nỗ lực sử dụng công cụ mạng để duy trì tương tác, đưa sản phẩm đến với khách hàng

Những ngày qua, khi TP HCM bắt đầu yêu cầu hàng quán chỉ được phục vụ khách mua mang đi, chuỗi tiệm cơm tấm Phúc Lộc Thọ tấp nập đón "đội quân" Grab, Now, Baemin… đến lấy hàng mang đi. Một trong những lý do khiến các tiệm cơm thuộc hệ thống này luôn đông dù đang trong cao điểm dịch là nhờ liên tục "chạy" chương trình ưu đãi.

Doanh số tăng mạnh

Cụ thể, từ ngày 23-5 đến 30-6, cơm sườn mang về giá chỉ 29.000 đồng, cơm sườn bì chả chỉ 38.000 đồng, combo sườn bì chả chỉ 45.000 đồng và khách mua kèm canh, một số loại nước uống giá chỉ 9.000 đồng. Phúc Lộc Thọ là một trong rất nhiều tiệm, quán, nhà hàng, chuỗi kinh doanh đồ ăn/thức uống tại TP HCM đang nỗ lực giữ khách trong đợt bùng dịch thứ 4.

Tương tự, chuỗi nhà hàng Hoàng Tâm chuyên bán món ăn miền Tây cũng tăng cường khuyến mãi bằng cách giảm 20% cho khách hàng đặt mua online. Các chuỗi cà phê, trà sữa thì liên tục áp dụng khuyến mãi mua 1 tặng 1, giảm giá 20% - 30% cho khách mua combo trên app, website riêng của cửa hàng và phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ gọi món, giao nhận chạy khuyến mãi "khủng" cho khách gọi món qua nền tảng của họ. "Doanh thu giảm mạnh trong những ngày qua, vì vậy chúng tôi phải tăng cường khuyến mãi, bán hàng online để nhân viên có việc làm và duy trì hoạt động chờ qua dịch" - anh Toàn, chủ quán cà phê trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), chia sẻ.

Kinh doanh ăn uống giữ khách bằng khuyến mãi online - Ảnh 1.

Bán hàng online là hướng ra duy nhất với những người kinh doanh ăn uống trong mùa dịch Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Từ kinh nghiệm "sống chung" với 3 đợt dịch trước, hầu hết những người kinh doanh dịch vụ ăn uống đã và đang xây dựng nền tảng bán hàng online, xác định bán hàng trực tuyến là kênh kéo doanh thu quan trọng trong tương lai. Ông Trương Hàm Liêm, Giám đốc marketing Lotteria Việt Nam, cho hay doanh thu mảng bán hàng online của Lotteria tăng đột biến trong mùa dịch, chủ yếu thông qua các nền tảng Grabfood, Now, Baemin và cả website delivery.lotteria.vn. Riêng đợt dịch lần này, các kênh này đã chiếm đến 40% tổng doanh thu, cao gấp đôi so với mức bình quân 20% trong thời điểm không có dịch. Điểm khác biệt lớn trong đợt dịch lần này là số đơn hàng giảm nhưng giá trị từng đơn hàng lại tăng do khách có xu hướng đặt hàng theo nhóm.

"Qua các đợt dịch càng khẳng định kênh bán hàng online đặc biệt quan trọng. 6 tháng trở lại đây, Lotteria tập trung đẩy mạnh kênh online, luôn có chương trình khuyến mãi, giảm giá "sốc" cho khách đặt hàng online trên website của công ty, đồng thời áp dụng giao hàng miễn phí cho khách" - ông Liêm nói, đồng thời cho biết thêm các chương trình ưu đãi riêng của công ty hấp dẫn nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh lại các khoản ưu đãi, khuyến mãi mà những nền tảng gọi món trực tuyến đang triển khai. Ngay cả khâu giao hàng nhanh, các nền tảng này cũng làm rất tốt.

Tăng đầu tư kênh bán hàng riêng

Tuy nhiên, cũng theo ông Liêm, sự phát triển nhanh của hình thức kinh doanh online trong dịch Covid-19 buộc mọi nhà kinh doanh phải nhìn nhận lại, đầu tư app bán hàng riêng chứ không thể phụ thuộc vào các đối tác chuyên làm dịch vụ giao nhận, gọi món hay bán hàng online vì như vậy rất rủi ro.

Trong khi rất nhiều thương hiệu mới bắt đầu quay về chọn xây dựng app, làm website để tương tác, giao lưu với khách hàng thì những DN nhanh nhạy đầu tư từ trước đang có nhiều lợi thế. Chẳng hạn, The Coffee House đã có 6 năm vận hành app riêng và trong những năm gần đây, lượng giao dịch thông qua app chiếm đến hơn 50% tổng giao dịch của chuỗi; khách hàng có thể đặt mua các loại đồ uống The Coffee House ở rất nhiều nền tảng như app The Coffee House, website, Call Center, các trang thương mại điện tử, các app thanh toán, app giao hàng... Nhờ vậy, dù chịu chung cảnh giảm doanh thu như các đơn vị khác trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) nhưng ở đợt dịch thứ nhất, doanh thu đặt hàng mang về của The Coffee House tăng trưởng cao gấp 2,2 lần so với tháng 1-2020. Đến những tháng cuối năm 2020, doanh thu kênh bán hàng online của chuỗi vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 1,5-2 lần.

Ông Đinh Anh Huân, Chủ tịch The Coffee House, nhận định khách hàng đang quen dần với những trải nghiệm số hóa nên hình thức đặt hàng trước đến nhận sau, đặt hàng mang về dần chiếm tỉ trọng cao hơn trong tổng doanh thu của chuỗi. Ông Huân cho rằng với hệ thống cửa hàng ở nhiều địa phương, The Coffee House đã tự tin có thể sống chung với dịch ít nhất đến giữa năm 2022. Riêng trong đợt dịch lần 4 này, xấp xỉ 2/3 trong số 178 cửa hàng của chuỗi buộc phải hạn chế số lượng khách vào để bảo đảm khoảng cách tối thiểu.

"Công ty đã triển khai được nhiều ý tưởng mới. Đơn cử như dịch vụ nhận đặt hàng và thanh toán trước qua app, khách đến lấy hàng trong vòng 1 phút hay dịch vụ gói bán hàng theo đăng ký chuyên phục vụ cà phê theo thói quen (3, 5 hoặc 7 ngày) cho khách. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có chương trình shipper nội bộ, cho phép nhân viên cửa hàng đăng ký làm shipper để giải quyết việc làm cho nhân viên đồng thời đẩy nhanh tiến độ giao hàng cho khách" - ông Huân chia sẻ.

Nhộn nhịp chợ cư dân

Không chỉ các nhà hàng, quán ăn đẩy mạnh bán hàng online trong mùa dịch mà ở nhiều chung cư, khu đô thị ở TP HCM, hơn một năm qua cũng xuất hiện các khu "chợ online" hoạt động khá nhộn nhịp, chủ yếu thông qua các mạng xã hội Facebook, Zalo... Tiểu thương, khách hàng đều là những cư dân tại chỗ. Các chợ có lượng tham gia ngày càng đông, có nhóm đến hơn 100.000 người.

Chị Trang, một người bán thực phẩm, trái cây cho cư dân ở một khu căn hộ cao cấp ở quận Bình Thạnh, cho biết năm ngoái chị vô tình đem trái cây sạch ở quê lên nhưng ăn không hết nên đưa lên group cư dân bán, sau đó được ủng hộ nhiều nên chị mở rộng bán thêm một số món ăn, rau củ từ vườn nhà ở Long Khánh (Đồng Nai) như gà thả vườn, măng tươi, rau củ, trái cây... Hiện tại, mỗi tuần doanh số bán hàng của chị lên tới 200 triệu đồng.

Tương tự, anh Thành, một đầu bếp ở nhà hàng lớn, đợt dịch năm ngoái anh nghỉ việc về nhà mở quán online, chuyên bán các món đặc sản vùng miền như thịt kho trứng, cá nục kho tiêu, thịt đông dưa chua, cá trắm kho riềng... Ban đầu chỉ là trên Facebook cá nhân, sau đó anh tham gia vào các group cư dân lớn như Vinhomes, The Manor, Saigon Pearl, Masteri nên bán rất tốt. Không tiết lộ doanh thu nhưng anh Thành cho biết phải thuê thêm 2 người phụ việc mỗi ngày mới đáp ứng nhu cầu của khách.

Chị Xuân, thành viên của group chợ cư dân ở chung cư bên quận 6, cho biết mua hàng trên chợ cư dân nếu quen sẽ rất an tâm. Bởi, nếu ai bán sản phẩm không tốt, tự khắc sẽ bị đào thải. Đặc biệt, nếu không trung thực, bán hàng kém chất lượng hoặc giao không đúng thời gian sẽ bị cư dân tẩy chay.

Phương An - Sơn Nhung

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).