xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quảng Ngãi: Ra khơi, trúng đậm cá ngay sau bão số 7

Theo Hoàng Minh (VNN)

Bão Cimaron vừa tan trên biển, ngư dân Quảng Ngãi lập tức ra khơi và trúng đậm vụ cá cơm cuối mùa. Trung bình trong một đêm, mỗi tàu trúng tới 10-15 tấn cá cơm.

Các ngư dân khu vực Cảng cá Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh cho biết, sau khi được tin bão đã suy yếu, ngày 3-11 hơn 50 chiếc tàu khai thác cá cơm của ngư hai xã Tịnh Kỳ, Tịnh Khê (Sơn Tịnh) đồng loạt ra khơi. Họ trở về chỉ sau một đêm, tàu nào cũng đầy ắp cá.

Anh Lê Quang Sơn - Chủ tàu QNg-91144 TS phấn khởi cho biết: "Tàu tôi có 10 người, khi xuất bến không ai nghĩ là cá nhiều đến thế, bởi cuối vụ thường rất ít cá. Vậy mà cá xuất hiện dày đặc, chiếc tàu hơn 130 mã lực của tôi cũng không còn chỗ chứa cá".

Anh Phạm Ngọc Tám, một bạn tàu cũng không giấu được niềm phấn khởi, anh nói: "Chuyến đầu ra quân mà thắng lợi thế này thì ngư dân mình chắc cũng trúng đậm vài chuyến nữa chứ chẳng đùa, bởi cá nhiều lắm, có đánh vài chuyến nữa không hết cá. Mong sao trời đừng sóng to, gió lớn nữa để ngư dân mình làm ăn. Được mùa như thế này là không dễ đâu".

Còn anh Đỗ Quốc Bảo, quê Tịnh Khê, cũng hết sức hồ hởi: "Đánh bắt cá cơm không phải lúc nào cũng có, bởi cá thường đi theo đàn. Nếu trúng thì trúng rất đậm, còn không thì ngược lại, có lúc không có con nào. Nói thật, cuối vụ mà nhiều cá như thế này là chuyện hiếm đấy. Không biết còn được mấy chuyến như thế này nữa không biết?”.

Trúng cá, không chỉ ngư dân, mà tư thương thu mua cá cũng phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Ơi, một trong những chủ vựa thu mua cá lớn nhất khu vực cảng cá Tịnh Kỳ tâm sự: "Cuối vụ mà trúng đậm như thế này quả thật rất hiếm! Mình thu mua cá cơm chủ yếu để muối mắm, nên mỗi lần mua cần một số lượng cá cơm rất lớn. Mấy lần trước, mua phải tranh nhau từng giỏ cá một, nhưng lần này cá nhiều thế này thì khỏi phải tranh mua bởi ai cũng có phần cả, chỉ sợ mua không hết cá mà thôi".

img
Cá được các chủ vựa thu mua ngay tại bến

Việc trúng mùa cá cơm không những là niềm vui cho ngư dân đi biển, những người thu mua mà nó còn giải quyết rất hiệu quả việc làm cho những lao động trên bờ, nhất là những phụ nữ nông nhàn, bởi họ có thể làm rất nhiều việc từ tham gia gánh cá, gánh muối và cả việc sơ chế cá cho những cơ sở chế biến cá để xuất khẩu.

Chị Lê Thị Bé, một người dân ở đây cho biết, chị làm công cho chủ một cơ sở thu mua, sơ chế cá cơm xuất khẩu ở Tịnh Kỳ này, mỗi ngày cơ sở này sơ chế được vài tấn cá cơm, chỉ luộc chín cá rồi đem phơi khô nhưng cơ sở này cũng đã giải quyết việc làm cho gần chục phụ nữ nông nhàn như chị.

Chỉ riêng xã Tịnh Kỳ và Tịnh Khê hiện có trên 50 tàu khai thác cá cơm, trung bình mỗi chiếc sau một đêm trúng được 8-15 tấn, với giá cá được tư thương mua tại bến là 2.500 đồng/kg thì mỗi tàu cũng thu được ít nhất trên 20 triệu đồng chỉ sau một đêm.

Người dân vùng biển nói vui: Sau bão trời ban lộc cho dân chài…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo