Về nguyên nhân rau VietGAP của HTX không thể vào siêu thị, ông Hoàng giải thích đã đàm phán với các siêu thị nhưng không được bởi nguồn cung không ổn định, năng suất thấp, sản xuất rời rạc... “Sản phẩm VietGAP của HTX chỉ được đóng gói những khi phục vụ hội chợ, triển lãm” - ông Hoàng bộc bạch.
Vùng rau Phú Sơn Nam (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) với 11 ha cũng được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn nông dân trồng theo mô hình dự án QSEAP trong 2 năm qua. Tuy nhiên, đến nay, rất ít hộ ở đây theo mô hình này bởi không thể bán cao hơn giá rau thường để bù đắp chi phí. Ông Hồ Phương Dũng, người trồng rau ở đây, nhìn nhận: “Phải có khung giá riêng cho rau VietGAP nhằm bảo đảm lợi nhuận thì nông dân mới theo, chứ công sức chúng tôi bỏ ra nhiều hơn nhưng vẫn bị tiểu thương ép giá, nhiều khi bán rẻ hơn giá chợ”.
Mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP chưa được người trồng mặn mà, Đà Nẵng lại triển khai thêm dự án trồng 300 ha rau sạch, trong khi những bất cập cũ chưa được giải quyết.
Nông sản sạch… ế!
Cuối tháng 1-2016, TP Cần Thơ mở 8 điểm bán nông sản sạch theo tiêu chuẩn VietGAP tại 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy.
Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: “Để mở hệ thống bán nông sản sạch, sở đã hỗ trợ 22,8 triệu đồng cho các điểm bán mở sạp và làm bảng hiệu. HTX Rau an toàn Long Tuyền làm đầu mối cung cấp hàng bình quân 20 kg/ngày/điểm bán. Ngoài ra, các điểm bán còn lấy nông sản từ HTX Phước Hậu (tỉnh Vĩnh Long) và Đà Lạt để kinh doanh thêm”.
Dù được đầu tư nhiều nhưng các điểm rau sạch ở TP Cần Thơ vẫn chưa hấp dẫn người mua Ảnh: CA LINH
Nguồn hàng bán tại các điểm khá phong phú, như rau muống, mồng tơi, cải ngọt, cải xanh, cải mầm, bí hồ lô, nấm bào ngư, hẹ, dưa leo…, với giá bán cao hơn nông sản thường 5.000-10.000 đồng/kg.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 3-2016, chỉ 3 điểm bán có tín hiệu khả quan, còn lại buôn bán rất ế ẩm, thậm chí đã đóng cửa.
Ông Toại giải thích: “Có 2 điểm nghỉ bán và 3 điểm hoạt động ở mức trung bình do người bán chưa có kinh nghiệm và thiếu nguồn cung. Mặt hàng chưa phong phú, chủ sạp lại không dám lấy nhiều nên không thu hút khách. Giá bán các loại nông sản sạch cao từ 30% đến gấp đôi so với nông sản thường nên khách hàng có sự lựa chọn”. C.Linh