Sản xuất 200 triệu khẩu trang/tháng, doanh nghiệp cần thận trọng khi đầu tư xuất khẩu

12 Tháng 04, 2020 | 16:15

(NLĐO)- Dù năng lực sản xuất khẩu trang đạt 200 triệu/tháng, nhưng Bộ Công Thương vẫn khuyến cáo doanh nghiệp cần thận trọng khi đầu tư quy mô lớn để xuất khẩu.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhu cầu về sử dụng khẩu trang tăng cao cả trong và ngoài nước, ngày 12-4, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã nói về khả năng sản xuất và xuất khẩu khẩu trang vải của Việt Nam.

Năng lực sản xuất khẩu trang vải là vấn đề đầu tiên được Cục Xuất nhập khẩu đề cập đến, khi chỉ tính riêng 50 doanh nghiệp đã có báo cáo với Bộ Công Thương, năng lực sản xuất khẩu trang đã lên đến 8 triệu chiếc/ngày, tức là vào khoảng 200 triệu chiếc mỗi tháng. Nếu tính trên quy mô cả nước thì sản lượng sẽ lớn hơn rất nhiều.

Trong khi đó, vấn đề nguyên liệu để sản xuất khẩu trang không quá khắt khe, một số doanh nghiệp, điển hình như Công ty Dệt lụa Nam Định, đã có thể tự sản xuất vải kháng khuẩn hoàn toàn từ nguyên liệu sinh học trong nước.

Sản xuất 200 triệu khẩu trang/tháng, doanh nghiệp cần thận trọng khi đầu tư xuất khẩu - Ảnh 1.

Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp thận trọng khi đầu tư để xuất khẩu khẩu trang vải

Về sản phẩm khẩu trang vải, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho rằng nhu cầu trước dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp đầu tư về mẫu mã, thiết bị, chất liệu để cho ra những sản phẩm chất lượng cao nhất, từ 2 lớp, 3 lớp và 4 lớp. Ngoài lớp kháng khuẩn, có thể có thêm lớp vải kháng nước, chống giọt bắn.

Không ít doanh nghiệp trong nước đã nhìn thấy cơ hội xuất khẩu khẩu trang vải khi nhiều nước trên thế giới có nhu cầu tăng cao trong đại dịch Covid-19. Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu, Việt Nam có đủ năng lực để trở thành một quốc gia sản xuất khẩu trang vải lớn trên thế giới. Tuy nhiên, để coi đây là một ngành sản xuất lâu dài thì cần tính đến nhiều vấn đề, trước tiên là khẩu trang vải chưa phải là sản phẩm phổ biến như khẩu trang y tế.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho rằng công tác xúc tiến thương mại, tìm khách hàng cần được đẩy mạnh trong bối cảnh nhiều khách hàng nước ngoài chưa biết về khả năng sản xuất khẩu trang vải của Việt Nam. "Khi dịch bệnh bùng phát, khẩu trang trở thành một mặt hàng thiết yếu, nhưng khi dịch bệnh qua đi, nhu cầu về khẩu trang cũng sẽ giảm xuống. Do vậy, đây là một mặt hàng có tính thời vụ, tính ổn định không cao" - đại diện Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.

Chính vì vậy, cơ quan này đã khuyến cáo các doanh nghiệp dệt may có thể tranh thủ khai thác thị trường tại thời điểm này, nhưng để coi đây là một sản phẩm lâu dài, đầu tư quy mô lớn thì cần thận trọng. Đã có một vài doanh nghiệp thông báo nhận được đơn hàng dài hạn về khẩu trang, nhưng con số này còn rất ít.

Các doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang vải cũng cần lưu ý, thị trường các nước phát triển thường đòi hỏi yêu cầu cầu cao về chất lượng, tính an toàn với người sử dụng. Do vậy, các doanh nghiệp cần tìm hiểu về các tiêu chuẩn này để đáp ứng, xin các giấy chứng nhận phù hợp để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu.

Minh Chiến

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).