xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thị trường xe máy kẻ khóc, người cười

Theo VNN

Theo dự báo của các nhà sản xuất, năm 2006 thị trường Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 1,8 triệu xe máy các loại, nhưng chỉ có 2 "đại gia" được hưởng lợi.

Trong số 1,8 triệu xe này thì 4 liên doanh gồm Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Suzuki Việt Nam và SYM sẽ chiếm khoảng 1,3 triệu xe, còn lại hơn 20 doanh nghiệp xe máy trong nước chia nhau 500.000 xe.

Trong 4 liên doanh kể trên, 2 liên doanh là Suzuki Việt Nam và SYM trong 6 tháng đầu năm 2006 có lượng xe tiêu thụ rất chậm. Công ty Suzuki chỉ tiêu thụ được khoảng 30.000 xe và SYM khoảng 50.000 xe. Chỉ có Yamaha Việt Nam và Honda Việt Nam là kinh doanh khởi sắc. Đây là 2 "ông lớn" và là 2 đối thủ nặng ký trên thị trường xe máy Việt Nam hiện nay.

Còn các doanh nghiệp xe máy trong nước thì đang gặp phải quá nhiều khó khăn. Giá xe máy hiện có loại đã giảm xuống chỉ còn 4 triệu đồng/xe.

Ông Đỗ Văn Bình Giám đốc Công ty Vinagimex cho biết tiêu thụ xe máy trong nước gặp nhiều khó khăn do có nhiều doanh nghiệp thương mại nhảy vào cuộc, mua gom linh kiện không rõ xuất xứ lắp ráp hoặc thuê lắp ráp rồi tung ra thị trường, làm cho thị trường xe máy giá rẻ bị hỗn loạn. Một số doanh nghiệp đã phải chịu thua lỗ đến 200.000 đ/xe, còn các doanh nghiệp cầm cự được thì lợi nhuận cũng vô cùng thấp chỉ khoảng 50.000 đồng/xe. Lượng xe tiêu thụ giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp giờ chỉ bán được chừng 500 xe/tháng.

Ông Nguyễn Quang Dục - Phó Giám đốc Công ty Hoa Lâm cho biết việc lắp ráp xe máy giờ quá dễ dàng, một số công nhân của Công ty Hoa Lâm mới đây cũng vừa thôi việc ra ngoài tự tổ chức lắp ráp xe máy để bán.

Nhận xét về những chiếc xe 4 triệu đồng, mà giờ đây người ta gọi là "xe cỏ", rất ít các chuyên gia tin tưởng vào chất lượng của nó. Để có 1 chiếc xe bán ra với giá 4 triệu đồng thì có những chi tiết, linh kiện đã bị bỏ bớt hoặc chọn mua từ những nguồn cung với giá rẻ và nhiều chi phí phải cắt giảm. Bên cạnh đó, mẫu mã quá lâu không thay đổi. Chính vì vậy mà lượng tiêu thụ cũng giảm theo do nguời tiêu dùng không còn tin tưởng nữa.

Trong khi các doanh nghiệp xe máy trong nước đang bị mất uy tín thì mới đây Honda Việt Nam lại tung ra thị trường 1 sản phẩm có giá rẻ nhất từ trước đến nay, đó là chiếc Wave 1 với giá chỉ còn 11.900.000 đ/xe. Để có giá bán này chiếc Wave 1 cũng đã bị loại bỏ đi một số chi tiết không cần thiết, cụ thể là xe này không còn thiết bị khởi động bằng đề nữa mà chỉ có khởi động bằng đạp chân.

Ra sản phẩm này mục tiêu của Honda Việt Nam là nhắm đến những người tiêu dùng có xu hướng thực dụng hơn và với thương hiệu Honda, chắc chắn nó sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với các doanh nghiệp khác trong việc giành giật khách hàng.

Trong 6 tháng đầu năm 2006 khi các doanh nghiệp khác đưa ra thị trường rất ít những sản phẩm mới thì Honda Việt Nam đã đưa 1 loạt những sản phẩm mới như: Future Neo GT, Future Neo phanh cơ, Wave RSV và Wave 1 với mức giá từ 11.900.000 đồng đến 24.000.000 đồng để tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Với cách làm này người ta cho rằng thị phần của Honda trên thị trường xe máy Việt Nam thời gian tới còn tăng mạnh nữa.

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2006 Công ty Honda Việt Nam đã tiêu thụ được 370.000 xe máy các loại. Ước tính cả năm 2006 công ty này sẽ tiêu thụ khoảng 700.000 xe máy các loại. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh nặng ký là Yamaha Việt Nam 6 tháng đầu năm tiêu thụ được 170.000 xe và dự báo cả năm 2006 đạt khoảng 350.000 xe, bằng một nửa của Honda Việt Nam. Với mức tiêu thụ khoảng 700.000 xe máy, thị phần của Honda tại Việt Nam hiện đã vào khoảng 40%.

Ông Đinh Ngô Tuấn, Giám đốc Maketing của Yamaha Việt Nam cho biết để đuổi kịp Honda thực sự rất khó, bởi thương hiệu này đã quá nổi tiếng tại Việt Nam.

Nhiều người cho rằng thị trường xe máy Việt Nam sẽ trở thành thị trường cạnh tranh độc quyền với người điều khiển "cuộc chơi" là Honda.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo