Tiêu thụ xe máy ở Việt Nam ngày càng giảm

14 Tháng 01, 2021 | 15:58

(NLĐO) - Năm 2019 tiêu thụ xe máy tăng mạnh hơn 3 triệu chiếc, trong khi năm 2020 tụt xuống còn hơn 2,7 triệu chiếc do ảnh hưởng của Covid-19 và thị trường bắt đầu bão hòa

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2020 của các doanh nghiệp thành viên (Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam) đạt 784.878 chiếc, tăng khoảng 100.000 xe so với quý trước đó nhưng vẫn giảm hơn 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tính chung cả năm, các thành viên của hiệp hội đã tiêu thụ được 2.712.615 xe máy các loại, giảm 16,66% so với năm 2019, tương ứng mức giảm tới 300.000 xe.

Đáng chú ý, tiêu thụ xe máy đã giảm liên tục 4 quý của năm. Theo đó, trong quý I/2020 rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán nhưng các thành viên VAMM chỉ tiêu thụ được 731.077 xe các loại, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm trước. Sang quý II, mức giảm lên tới 30,77%, với 548.920 xe các loại và quý III tiêu thụ được 677.739 chiếc, giảm 18,49% so cùng kỳ.

Tiêu thụ xe máy ở Việt Nam ngày càng giảm - Ảnh 1.

Xe máy năm 2020 chứng kiến thị trường giảm sút thê thảm

Theo lý giải của các hãng, tiêu thụ xe máy giảm mạnh là do ảnh hưởng dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhìn vào thị trường nhiều người cho rằng xe máy ở Việt Nam đang bão hòa và giảm dần cách đây vài năm. Bên cạnh đó, do diều kiện kinh tế phát triển, đời sống người dân cao hơn, giá ôtô liên tục giảm nên xu hướng chuyển sang ôtô làm phương tiện di chuyển tăng. 

Để kích thích nhu cầu của thị trường, các hãng xe máy cố gắng đưa ra nhiều mẫu xe mới. Trong đó, chỉ hãng Honda Việt Nam trong năm qua đã đưa ra thị trường 10 mẫu xe mới. Gần đây nhất là mẫu tay ga tầm trung Honda Vision phiên bản hoàn toàn mới với giá bán từ 29,9-34,49 triệu đồng/xe.

Tương tự, Piaggio Việt Nam tung ra thị trường 6 mẫu, trong đó có bộ đôi Vespa Sprint và GTS "Racing Sixties" vừa ra mắt với mức giá từ 94,9-135 triệu đồng. 

Mới đây Yamaha Motor Việt Nam cũng vừa giới thiệu mẫu xe côn tay Yamaha Exciter 155 VVA hoàn toàn mới, lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á. Mẫu xe này được trang bị thêm nhiều công nghệ nhưng có giá bán ra ngang bằng với mẫu trước đó là 46,99 triệu cho bản tiêu chuẩn, bản cao cấp 49,99 triệu đồng và bản GP 50,49 triệu đồng.

Bài và ảnh: Ng.Hải

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).