xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ứng dụng công nghệ đưa nông sản ra thế giới

T.Dương

Đó là chủ đề của CTO Talks do VnExpress tổ chức ngày 25-5 dưới hình thức trực tuyến, nhằm bàn giải pháp tạo ra kênh tiêu thụ bền vững cho nông sản Việt.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương, cho rằng để xây dựng được kênh tiêu thụ bền vững, cần sự chung tay của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp (DN) sản xuất, các kênh phân phối. Trong đó, đặc biệt nâng cao năng lực cho DN, HTX, nông dân canh tác… trong việc xác định, xây dựng thị trường tiềm năng, thị trường đích, tận dụng được ưu đãi của các hiệp định thương mại đã ký kết. "Vẫn còn hiện tượng nông sản mùa trước tiêu thụ rất tốt, giá cao nhưng mùa sau cung vượt cầu dẫn đến ùn ứ, không tiêu thụ được. DN chưa có ý thức trong việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, thường phụ thuộc vào một thị trường, chẳng hạn như Trung Quốc, do đó khó tránh ảnh hưởng nếu nhu cầu của thị trường đó giảm" - ông Chiến nhận xét và nhấn mạnh đa dạng hóa thị trường là yêu cầu hàng đầu.

Phó Cục trưởng Cục XTTM cũng lưu ý DN nên nghiên cứu sở thích của thị trường để có sự điều chỉnh trong nuôi trồng nhằm cho ra sản phẩm phù hợp. Ví dụ, cùng là trái vải nhưng thị trường Nga thích vị ngọt đậm, thị trường Pháp ưa vị ngọt thanh, còn người Nhật thích vị chua. Để đáp ứng được đúng nhu cầu thị trường, người sản xuất và DN thu mua, chế biến cần đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn.

Bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam, cho rằng việc đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã phần nào hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm này hiệu quả hơn, đồng thời đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số trong nền kinh tế. Từ chiến dịch đưa sản phẩm tươi sống lên sàn, thông qua hỗ trợ về mặt công nghệ của các sàn TMĐT, không ít DN kinh doanh nông sản, thực phẩm tươi sống đã tiếp cận được khách hàng dễ dàng hơn, từ đó tăng doanh số.

Ông Đào Hà Trung - Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP HCM, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Tefood International - khuyến cáo DN xuất khẩu quan tâm đến truy xuất nguồn gốc. Bởi vì truy xuất nguồn gốc không chỉ giúp minh bạch xuất xứ sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng mà còn giúp DN thu thập được tài sản số của mình nhằm phục vụ cho việc chứng minh, đáp ứng sản xuất xanh, sạch - đòi hỏi của không ít thị trường nhập khẩu hiện nay và trong tương lai.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo