xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ưu tiên ngư dân đóng tàu lớn

BẢO TRÂN

Khai thác thủy sản bằng tàu vỏ sắt công suất lớn còn góp phần bảo vệ biển đảo

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ngày 7-7 đã chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản.

Bổ sung cho vay nhiều hạng mục

Theo Bộ Tài chính, dự thảo nghị định có quy định mới là cơ chế hỗ trợ một lần sau đầu tư. Nguyên tắc của cơ chế là hỗ trợ một lần bằng tiền (sau khi đầu tư xong 1 con tàu), tương đương với số tiền hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng mà nhà nước hỗ trợ cho tàu đó suốt thời gian vay vốn. Chủ tàu có thể được lựa chọn cơ chế này hoặc là lựa chọn vay vốn với lãi suất thấp như quy định của Nghị định 67.

Sử dụng tàu vỏ sắt công suất lớn sẽ thay đổi cách thức tổ chức sản xuất trên biển và bảo vệ biển đảo. Trong ảnh: Một trong 2 tàu cá vỏ thép của ngư dân Quảng Ngãi được hạ thủy vào tháng 5 vừa qua 
Ảnh: TỬ TRỰC
Sử dụng tàu vỏ sắt công suất lớn sẽ thay đổi cách thức tổ chức sản xuất trên biển và bảo vệ biển đảo. Trong ảnh: Một trong 2 tàu cá vỏ thép của ngư dân Quảng Ngãi được hạ thủy vào tháng 5 vừa qua Ảnh: TỬ TRỰC

Mức hỗ trợ bằng tỉ lệ phần trăm tính trên giá trị đầu tư con tàu ở mức trung bình, đủ điều kiện để hoạt động trên biển và có khống chế số tiền tuyệt đối cho từng loại tàu. Nếu chọn chính sách này, ngư dân không được bán tàu trong suốt thời gian khai thác cũng như hưởng các ưu đãi về lãi suất, vốn vay, bảo hiểm... trong Nghị định 67 mà phải sử dụng vay thương mại.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết hiện nay, nhiều ngư dân có thể tự đầu tư được những con tàu đánh bắt xa bờ trị giá hơn 10 tỉ đồng nên cơ chế này có thể áp dụng được nhưng ban đầu chỉ làm thí điểm.

Đồng tình việc thực hiện thí điểm song Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị: “Nghiên cứu lại quy định nếu hưởng chính sách này thì chủ tàu không được bán tàu trong suốt thời gian khai thác. Cần phải bảo đảm được quyền lợi của chủ tàu ở một mức độ nào đó khi hoàn thành con tàu mà họ bỏ phần lớn tiền của ra để làm”.

Ông Vũ Văn Tám cũng cho biết dự thảo đã bổ sung trường hợp ngư dân đóng mới tàu dịch vụ hậu cần nghề cá dùng vỏ vật liệu mới vào đối tượng được hưởng ưu đãi, bổ sung quy định hỗ trợ chi phí thiết kế mẫu tàu vỏ gỗ và vỏ vật liệu mới (có công suất từ 400 CV trở lên). Dự thảo nghị định cũng nâng thời hạn cho vay đối với trường hợp đóng mới tàu cá vỏ thép, vỏ vật liệu mới từ 11 năm lên 16 năm (trong đó có 1 năm ân hạn lãi suất).

Được mua máy cũ

Trước băn khoăn của nhiều ngư dân là sử dụng máy cũ tới mức nào để nâng cấp tàu cá, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết đã dự thảo một thông tư về nhập khẩu, sử dụng máy móc cũ nói chung. Theo đó, máy có thời gian sử dụng không quá 10 năm, có tiêu chuẩn phù hợp với quy định máy móc nhập khẩu của các nước công nghiệp phát triển G7 hoặc phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định: “Nhiều người nói đóng tàu sắt thì tiền bỏ ra quá lớn, đóng tàu vỏ gỗ đỡ tốn hơn. Nhưng phải kiên định thực hiện mục tiêu mà Nghị định 67 đặt ra ngay từ đầu là đóng tàu vỏ sắt công suất lớn, góp phần thay đổi cách thức tổ chức sản xuất trên biển và bảo vệ biển đảo”.

Theo Phó Thủ tướng, tàu công suất nhỏ (thấp hơn 400 CV) chỉ có thể khai thác gần bờ, dễ làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. “Chính phủ không khuyến khích đóng loại tàu này. Chủ tàu muốn được ưu đãi nhiều hơn thì phải đóng tàu vỏ thép, tàu vật liệu mới có công suất lớn” - Phó Thủ tướng kết luận và đề nghị các bộ, ngành sớm hoàn thiện dự thảo nghị định để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngay trong tháng này.

Đội vốn đóng tàu sắt, ngư dân rút hồ sơ vay

UBND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định cho biết tính đến nay, địa phương đã có 2/16 ngư dân xin rút hồ sơ vay vốn sau khi đã được phê duyệt đủ điều kiện vay để đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67.

Theo 2 ngư dân này, nguyên nhân là do ban đầu, họ được thông báo dự toán kinh phí đóng 1 tàu vỏ thép chỉ khoảng 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi tính toán tất cả các khoản, chi phí để đóng 1 tàu vỏ thép lên đến gần 20 tỉ đồng. Do không đủ nguồn vốn đối ứng và khoản tiền vay quá lớn nên họ xin rút hồ sơ. A.Tú

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo