Để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5, Nhà nước nên có chính sách để sản phẩm này có giá rẻ hơn. Trong đó có biện pháp giảm hoặc không thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5. Mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 hiện quá cao, lên tới 2.850 đồng/lít, chỉ thấp hơn so với mức thu xăng khoáng thông thường 150 đồng/lít.
Sẽ mâu thuẫn khi Nhà nước khuyến khích sử dụng loại xăng E5 để bảo vệ môi trường nhưng vẫn thu loại thuế môi trường trên loại xăng này. Ngoài ra, cũng phải giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5, thay vì thu đến 8% như hiện nay, bởi đây là loại sản phẩm được khuyến khích
sử dụng.
Chưa nói đến giá thành của nhà sản xuất, chính các khoản thuế này khiến cho giá xăng E5 không chênh lệch với xăng khoáng bao nhiêu nên chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Để khuyến khích người dân sử dụng những sản phẩm thân thiện, tốt cho môi trường, trước hết phải cho người ta thấy có lợi ích kinh tế, chứ khuyến khích mà cũng tranh thủ thu thuế khiến giá đội lên cao sao có thể kêu gọi người dân ủng hộ được.
Ngoài ra, theo tôi, cũng nên có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối để các doanh nghiệp này đầu tư, quảng bá việc sử dụng xăng E5.
Về nguyên tắc, doanh nghiệp hoạt động phải hiệu quả, nếu buộc doanh nghiệp phải đầu tư hệ thống trụ, hầm chứa xăng nhưng sản lượng tiêu thụ không nhiều, hiệu quả không tốt thì doanh nghiệp sẽ không tích cực tham gia. Do đó, bằng cách này hay cách khác, Nhà nước nên có chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tiêu thụ loại xăng này, tới đây có thể là xăng E10, E20...
Miền Trung tiêu thụ xăng E5 rất tốt
Ông Nguyễn An (phó giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi) cho biết toàn bộ 150 cửa hàng bán xăng dầu ở Quảng Ngãi hiện đều đã bán xăng E5 (đạt 100%), không còn cửa hàng nào bán xăng A92.
Đến nay, chưa nghe bất kỳ phản ảnh nào của người dân về chất lượng xăng E5, lượng tiêu thụ cũng ổn định. Sản lượng tiêu thụ xăng E5 năm 2015 là hơn 70 triệu lít, chiếm hơn 80% sản lượng xăng dầu toàn tỉnh, còn lại là xăng A95. Hiện tỉnh đã chuyển xăng E5 ra đảo Lý Sơn tiêu thụ thay cho xăng khoáng A92. Đến cuối năm 2016, Quảng Ngãi sẽ bán xăng E10 ra thị trường.
Tuy nhiên, để xăng E5 được sử dụng rộng rãi trên thị trường, ngoài các chính sách ưu đãi về giá, cần tăng cường tuyên truyền người dân sử dụng xăng E5, có sự vào cuộc đồng bộ cả hệ thống chính trị, quyết liệt, trách nhiệm.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quang Lâm (trưởng phòng quản lý thương mại Sở Công thương Quảng Nam), dù không nằm trong danh sách các địa phương thí điểm bán xăng E5 nhưng từ tháng 12-2014, Quảng Nam đã vận động các cửa hàng bán xăng E5 và đến nay, 165 cửa hàng xăng dầu chỉ bán xăng E5 và RON 95, không còn bán xăng A92. Sản lượng tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn bình quân hiện hơn 4 triệu lít/tháng.
Với nhu cầu tiêu thụ hơn 250 triệu lít xăng dầu/tháng, tiềm năng mở rộng thị trường xăng E5 trên địa bàn vẫn còn rất lớn nếu khắc phục được những hạn chế, nhất là cần có chính sách giá xăng E5 theo hướng khuyến khích, bởi giá xăng E5 chỉ thấp hơn xăng khoáng 400-500 đồng/lít nên chưa thu hút được người tiêu dùng sử dụng.
Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân tác dụng, ích lợi của việc sử dụng xăng E5 chứ hiện nay rất ít người biết hiệu quả sử dụng xăng E5.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hậu (cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Trần Phú, đại lý đầu tiên ở TP Quảng Ngãi) cho biết khi bắt đầu bán xăng E5 từ năm 2011, cửa hàng ông chỉ bán được khoảng 1.000 lít xăng E5/ngày.
Tuy nhiên hiện nay, lượng xăng E5 được tiêu thụ đã tăng lên gấp nhiều lần, đạt khoảng 5.000 lít/ngày, gấp nhiều lần lượng xăng A95 được bán ra. Cho đến nay, chưa có trường hợp nào khiếu kiện hư hỏng máy móc xe do sử dụng xăng E5.
VIỆT HÙNG - TRẦN MAI