Đề cử giải Mai Vàng hạng mục vở diễn sân khấu: Nhiều dấu ấn đẹp năm 2022

19 Tháng 09, 2022 | 07:02

Sàn diễn cải lương và kịch nói trong năm 2022 đã xuất hiện nhiều vở mới tạo được dấu ấn đẹp, được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao

Nỗ lực vượt qua những khó khăn sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, sàn diễn năm 2022 đã khuấy động với nhiều vở thu hút đông đảo người xem. Trong đó, nhiều vở tạo được ấn tượng bằng nội dung và hình thức dàn dựng sinh động, xứng đáng được bạn đọc đề cử Giải Mai Vàng năm 2022.

Sân khấu IDECAF: "Alô, lộ hàng"

Đây là vở mới của Sân khấu IDECAF trong năm 2022 do Lê Hoàng biên kịch, NSƯT Thành Lộc dàn dựng. Sau 5 năm kể từ nhạc kịch "Tiên Nga", NSƯT Thành Lộc mới quay lại với vai trò đạo diễn đồng thời đảm nhiệm vai diễn phụ cực kỳ duyên dáng.

Câu chuyện kịch trong "Alô, lộ hàng" khá đơn giản, xoay quanh những vấn đề của thế giới showbiz, song lại mở ra nhiều vấn đề về cuộc sống. Nếu trong vở "Hợp đồng mãnh thú" gây sốt hơn 10 năm trước, vẫn với tác giả Lê Hoàng đầy chất châm biếm thì "Alô, lộ hàng" bóc trần những thói hư tật xấu, đả kích giá trị ảo trong làng giải trí. Những màn đối thoại của các nhân vật đầy thông minh, dí dỏm.

"Alô, lộ hàng" còn phản ánh một góc khuất của mối quan hệ giữa fan (người hâm mộ) với thần tượng. Vén bức màn showbiz nhiều khi đầy giả dối, bi kịch, không ít ngôi sao có thể biến mình thành những kẻ sống ảo, lừa bịp. Ngoài các tình tiết trào phúng, vở kịch còn ca ngợi những người giữ phẩm chất trong sáng, hồn nhiên cho cuộc sống thật đẹp dù những sự lừa lọc có thể xô ngã họ.

Đề cử giải Mai Vàng hạng mục vở diễn sân khấu: Nhiều dấu ấn đẹp năm 2022 - Ảnh 1.

Một cảnh trong vở “Alô, lộ hàng” của Sân khấu IDECAF

Trong vai trò đạo diễn, NSƯT Thành Lộc đã tạo được ấn tượng khi xây dựng "Alô, lộ hàng" theo hướng nhạc kịch. Hơn 10 ca khúc lồng ghép trong vở kịch đều do nhạc sĩ Đức Trí sáng tác, mỗi ca khúc tương ứng cảm xúc nhân vật trong từng cảnh. Sự phối hợp này đã làm nên một vở nhạc kịch đầy thú vị, có sức hút bởi thủ pháp dàn dựng sinh động và khả năng diễn xuất đầy thăng hoa của các diễn viên.

Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM: "Bộ lạc nanh trắng"

Năm 2022, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM (còn gọi là Nhà hát 5B) đẩy mạnh hoạt động biểu diễn kịch thiếu nhi vào mỗi sáng cuối tuần. Trong đó, vở "Bộ lạc nanh trắng" (tác giả: Vương Huyền Cơ, đạo diễn: Huy Hoàng) đã thu hút nhiều khán giả, không chỉ các em thiếu nhi mà cả phụ huynh cũng háo hức.

Khán phòng suất nào cũng gần như kín chỗ, Nhà hát 5B đã phải tăng thêm suất diễn để đáp ứng sự mong mỏi của công chúng. Theo các nhà chuyên môn, dù không có được sự đầu tư hoành tráng như "Ngày xửa ngày xưa" - một "thương hiệu" kịch thiếu nhi của IDECAF - nhưng chương trình kịch thiếu nhi của Nhà hát 5B đã tạo cảm tình bằng chính sự sinh động, diễn xuất dễ thương, mộc mạc và hiệu ứng dàn dựng cuốn hút người xem.

"Bộ lạc nanh trắng" là câu chuyện bé Bớt, bé Ly, chị Mi, con chó Vá lạc vào một bộ tộc. Thổ dân nơi đây bị một tên pháp sư lừa phải cung phụng hắn nếu không muốn bị diệt vong. Các em nhỏ đã giải cứu bộ lạc, trả lại không gian thanh bình cho muôn thú. Câu chuyện kịch tương đối nhẹ nhàng và dàn diễn viên chủ lực là các gương mặt trẻ nhưng họ đã khiến khán phòng hết sức sôi động, vỗ tay cổ vũ theo từng tình huống kịch.

Có thể nói dàn diễn viên trẻ của Nhà hát 5B qua vở kịch này đã thực sự trở nên duyên dáng hơn. Họ biết cách tung hứng và tương tác với khán giả nhỏ tuổi, tạo cho không gian vở diễn những màu sắc thú vị, lồng ghép vào đó nhiều bài học giáo dục sâu sắc.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh: "Mùi của hạnh phúc"

Sau khi đưa sàn kịch vào "chế độ" diễn theo mùa, Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh đã ra mắt khán giả và đón nhận sự hưởng ứng nồng nhiệt của nhiều người với vở "Mùi của hạnh phúc".

"Mùi của hạnh phúc" (kịch bản: Hoàng Thái Thanh - Nguyễn Thị Minh Ngọc, ý tưởng kịch bản gốc: Mai Thịnh - Ngọc Mẫn, đạo diễn: Thành Hội) nói về tình yêu của những người trẻ, những khó khăn trước khi rời ghế đại học, họ đã đối mặt nhiều thử thách để giữ được tình yêu. Vở diễn phản ánh hiện thực xã hội, thông qua đó nói về thân phận con người. Những mối quan hệ xã hội và những nỗi niềm riêng mà đôi lúc sự đánh đổi đã khiến họ đau đáu đi tìm lời giải đáp cho một tình yêu hạnh phúc.

Đạo diễn Thành Hội đã tạo điều kiện cho các diễn viên trẻ tỏa sáng. Ông và đạo diễn Ái Như tiếp tục trong vai trò dàn bao nâng đỡ diễn viên trẻ, tạo những lớp diễn đầy tinh tế với thông điệp: Đừng lơ là với việc giữ gìn mái ấm hạnh phúc của gia đình. "Mùi của hạnh phúc" tạo được sự hấp dẫn từ những yêu thương cần được đong đầy để chạm đến hạnh phúc của mỗi con người.

Sân khấu Sài Gòn phẳng: "Bật công tắc là yêu"

Tác phẩm của Lê Hoàng đã đặt ra nhiều suy gẫm cho khán giả: Phải chăng con người có thể là những robot, cứ bật công tắc là có thể yêu? "Bật công tắc là yêu" đã lý giải rất ấn tượng những câu hỏi: Liệu con người có thể đánh đổi tình yêu và cuộc đời thanh xuân của mình vì đồng tiền? Hạnh phúc đó có bền bỉ, sự lừa dối đó có thật sự là mầm hạnh phúc?...

Được dàn dựng đầy cảm xúc bởi bàn tay tài hoa của đạo diễn - NSND Trần Ngọc Giàu, khán giả khi xem vở kịch của Lê Hoàng có thể cảm nhận được những thông điệp yêu thương. NSND Trần Ngọc Giàu đã xâu chuỗi những hành động kịch, lồng ghép tính triết lý trong ngôn ngữ lời thoại để khái quát một đời sống kịch mà không kịch, cứ nhẹ nhàng đi vào cảm nhận của người xem.

"Bật công tắc là yêu" chỉ có 4 diễn viên nhưng đủ tưng bừng, làm cho khán phòng khóc cười với các số phận nhân vật.

Sân khấu Đại Việt: "Đêm trước ngày hoàng đạo"

Vở chính sử "Đêm trước ngày hoàng đạo" đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả nhờ thủ pháp dàn dựng hấp dẫn, sang trọng và tài năng diễn xuất của các nghệ sĩ Sân khấu Cải lương mới Đại Việt.

Sau 2 vở diễn được bạn đọc Báo Người Lao Động bầu chọn Giải Mai Vàng: "Chuyện tình Khau Vai" (2019) và "Nàng Xê Đa" (2021), "Đêm trước ngày hoàng đạo" hứa hẹn sẽ nhận được sự đề cử của bạn đọc, khán giả khi được đầu tư, chăm chút.

"Đêm trước ngày hoàng đạo" kể về nhân vật Lê Tư Thành đối thoại với các nhân vật đã tạo ra vụ án Lệ Chi viên, từ đó giải oan cho vị đại công thần Nguyễn Trãi. Nhiều điểm nhấn thú vị đã chinh phục người xem qua tài năng diễn xuất của các nghệ sĩ.

NSƯT Thoại Mỹ đĩnh đạc trong vai Thần phi Nguyễn Thị Anh. Nghệ sĩ Võ Minh Lâm thể hiện xuất sắc sự sâu sắc của một vương gia trước bài học "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân", "Lật thuyền mới rõ dân như nước", bài học làm vua vượt lên trên hàng ngàn giáo điều ràng buộc. Nghệ sĩ Nguyễn Minh Trường thể hiện vai Nguyễn Trãi đầy cảm xúc. Anh là một nghệ sĩ luôn làm khán giả bất ngờ trong cách hóa thân của mình...

Bài và ảnh: THANH HIỆP

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).