Ô tô - Xe máy
16/03/2017 08:42

Dân Hà Nội "mất ăn, mất ngủ" với ô tô

Vỉa hè, đường phố giờ không còn là nơi có thể đỗ ô tô bừa bãi, trong khi các điểm trông giữ xe lại không nhiều.

Trong một tuần qua, khi Hà Nội thực hiện sắp xếp, dẹp lấn chiếm vỉa hè thì việc tìm chỗ gửi xe đang là nỗi lo với không ít người Hà Nội.

Bỏ ô tô chuyển sang đi xe máy

Nhà chức trách Hà Nội đang vào chiến dịch đòi lại vỉa hè cho người đi bộ. Hàng loạt con phố tại các quận nội thành đồng loạt ra quân, không chỉ xử lý những cơ sở kinh doanh lấn chiếm mà cả ô tô, xe máy đỗ trái phép trên vỉa hè, đường phố. Không ít chủ xe đã bị phạt, bị cẩu đi nơi khác do đỗ không đúng nơi quy định.

Vì vậy, nhiều người đi ô tô cuống cuồng lo tìm một nơi để xe mới. Chị Nguyễn Thanh Hằng, nhà ở Kim Giang, quận Hoàng Mai, làm việc tại một văn phòng ở phố Ngô Tất Tố (quận Đống Đa) kể rằng, chị thường đi làm bằng ô tô, đến công ty để ngay vỉa hè phía trước. Đây là con phố cụt, mọi người vẫn để xe lâu nay mà không bị nhắc nhở gì.


Hà Nội sẽ cấm các xe ô tô đỗ trái phép trên vỉa hè

Hà Nội sẽ cấm các xe ô tô đỗ trái phép trên vỉa hè

Tuy nhiên, từ 10/3, khi thành phố có chiến dịch giải phóng vỉa hè, thì tất cả ô tô không được để tại đây nữa. Tìm khắp các khu vực Cát Linh, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thái Học, Văn Miếu,... không có chỗ nào nhận trông ô tô, chị đành chuyển sang đi xe máy.

Việc tìm bãi gửi ô tô gần chỗ làm với nhiều người trong mấy ngày vừa qua là câu chuyện thời sự, bởi việc tìm được một chỗ để xe gần nơi làm việc giờ là việc không hề dễ dàng.

Công ty anh Lê Đức Thuận làm việc có trụ sở ở phố Láng Hạ trước vẫn được để ô tô trên vỉa hè, gần văn phòng, nay thì đừng mơ. Anh Thuận đành mang gửi tạm ở một ngõ nhỏ trong khu tập thể Thành Công, nhưng cũng chỉ đến 4 giờ chiều là phải đánh đi do có xe khác về đây đỗ qua đêm. Do đó, cứ đến giờ này anh lại phải đứng dậy, chạy xe tìm chỗ khác gửi, thậm chí phải mang về nhà rồi đi xe máy quay lại công ty làm việc tiếp. Được mấy ngày, cực chẳng đã, anh đành chuyển hẳn sang đi xe máy.

Với nhiều người nhà ở trong ngõ nhỏ, vốn hay gửi ô tô ở trường học, trụ sở UBND phường hay nhà văn hóa phường,... cũng đang lo ngay ngáy.


Các bãi gửi xe trái phép sẽ khó tồn tại (ảnh minh họa)

Các bãi gửi xe trái phép sẽ khó tồn tại (ảnh minh họa)

Anh Nguyễn Đình Tiến nhà ở đường Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy) cho biết, từ 1/3, khi Phòng Giáo dục quận nghiêm cấm các trường học trực thuộc giữ ô tô trong sân, bất kể ngày hay đêm, anh đành phải tìm nơi khác thay vì gửi ở một trường học cùng phố. Các nhà văn hóa và UBND phường gần nhà thì đều kín chỗ, anh đành phải gửi tận chân cầu vượt Mai Dịch, tuy xa nhưng may là vẫn còn chỗ. Buổi sáng đi làm anh chạy xe máy ra đó gửi, rồi lái ô tô đi làm ở thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng - nơi vẫn có chỗ để xe.

Mất ăn mất ngủ lo chỗ gửi xe

Vì tìm một chỗ gửi xe tại các quận nội thành giờ “khó như lên giời”, anh Hoàng Minh Tuấn, sống tại tòa nhà Sông Hồng, phố Thái Hà, cho biết, nhà có 2 ô tô nhưng tầng hầm chung cư chỉ được 1 xuất gửi, chiếc còn lại đêm gửi ở một trường học bên phố Thái Thịnh, ban ngày không đi thì để vạ vật đâu đó. Song, tình hình hiện nay khiến anh thực sự lo ngại. Nếu thời gian tới thành phố cấm tất cả các trường học không được trông giữ ô tô, giống như quận Cầu Giấy đã làm, không biết anh phải tìm chỗ nào để gửi xe.

“Tôi đã vào tận mấy khu đô thị ở Thượng Đình, Thanh Xuân dò hỏi, muốn tìm một chỗ gửi xe yên ổn lâu dài dù cho phải đi xa hơn, nhưng khu nào cũng chật kín, không còn chỗ”, anh Tuấn kể.

Trên thực tế, việc các nhà văn hóa phường cho gửi xe cũng gây ra nhiều bức xúc. Quận Nam Từ Liêm, kể cả khi có nhiều khu đô thị được quy hoạch đồng bộ với chỗ để ô tô thì sân các nhà văn hóa tại phường Mễ Trì, Trung Văn,... vẫn chật kín xe. Còn nhà văn hóa tại những khu dân cư đông đúc như phường Khương Đình, Thanh Xuân, Kim Giang Hoàng Mai,... có nơi số ô tô gửi đến gần 100 chiếc. Xe chiếm hết sân, khuôn viên, người dân không có chỗ vui chơi, hội họp. Nhiều người từ lâu đã đặt vấn đề: nhà văn hóa liệu có làm sai chức năng?


Nhiều người cuống cuồng đi tìm chỗ để xe mới

Nhiều người cuống cuồng đi tìm chỗ để xe mới

Nếu sắp tới các nhà văn hóa, UBND phường, trường học,... trên địa bàn thủ đô bị cấm trông giữ ô tô, ra đường không được để xe ở các vỉa hè, đường phố,... thì một lượng lớn ô tô không biết sẽ ra sao? Những ai dùng ô tô làm phương tiện đi lại hàng ngày sẽ mất ăn mất ngủ, lo tìm chỗ gửi, anh Tuấn lo lắng nói.

Trong khi đó, ô tô ngày càng rẻ do thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm. Nhiều gia đình đang tích tiền và nuôi mơ ước lên đời xế hộp vào năm 2018, số lượng xe chắc chắn sẽ tăng lên. Hà Nội hiện mới chỉ có khoảng 800.000 ô tô các loại. Trong vòng 5 năm nữa con số này có thể tăng gấp đôi, hạ tầng dành cho ô tô chắc chắn không đáp ứng kịp. Có xe mà không có chỗ gửi quả là vấn đề nan giải với nhiều người.

TP. Hà Nội cũng đẩy mạnh việc xây dựng bãi đỗ xe. Song, việc này không hề đơn giản với các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng,... quỹ đất hạn hẹp, dân cư đông đúc.

Do đó, ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia về thiết ô tô, giám đốc Công ty công nghệ ô tô Đức Việt, nhận định, nhiều người sẽ phải tính toán kỹ càng: liệu có nên sở hữu ô tô hay không. Nên cố thủ ở trung tâm chật hẹp, hay dời nhà ra ngoại ô có hạ tầng tốt hơn để sử dụng được ô tô?

(Theo Vietnamnet)

Viết bình luận

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Sản xuất - Kinh doanh 14:42

EPS đã và đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm Nhà máy điện Phú Mỹ 3 vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống điện quốc gia.