Ô tô - Xe máy
09/08/2017 09:15

Khách mua thờ ơ dù ô tô giảm giá sâu

Bất chấp hàng loạt ông lớn bạo tay giảm giá, thị trường ôtô tháng 7 vẫn suy giảm khá mạnh so với 2 tháng liền trước.

Sau tháng 5 và tháng 6 cầm cự ở mức giảm nhẹ lần lượt 1% và 0,2%, sản lượng ôtô bán ra tại thị trường Việt Nam trong tháng 7 đã giảm đến 27% so với tháng 7-2016.

Không chỉ giảm so với cùng kỳ năm ngoái, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng xe bán ra cả nước tháng qua chỉ đạt 20.600 xe, giảm đến 15% so với tháng 6. Trong khi đó, vào tháng 5 và tháng 6, thị trường vẫn ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ theo tháng, lần lượt là 6% và 5%.

Thực tế, thị trường ôtô đã có dấu hiệu đi xuống ngay từ đầu năm. Sau các tháng tiêu thụ ô tô liên tục giảm, các doanh nghiệp trong ngành buộc phải thi nhau triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá, không chỉ với mẫu ế ẩm mà còn cả những mẫu đang bán chạy. Nỗ lực kích cầu này đã đưa thị trường ôtô tháng 5 và tháng 6 có phần khởi sắc.

Khách mua thờ ơ dù ô tô giảm giá sâu - Ảnh 1.

Lượng xe bán được trong tháng 7 của Toyota giảm hơn 2.500 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, bước sang tháng 7, chiêu bài giảm giá đã không còn hiệu nghiệm dù đây là tháng chứng kiến các đợt giảm mang tính gây sốc của không ít ông lớn, với mức cao nhất gần 200 triệu đồng.

Đầu tháng trước, Honda mở màn với quyết định giảm 200 triệu đồng cho mẫu Honda Odyssey và 100 triệu đồng cho mẫu Honda Accord. Các mẫu bán chạy hơn như Honda CR-V cũng giảm thêm 10 đến 20 triệu đồng so với mức giảm của tháng 6 trước đó. Nối gót Honda, vào trung tuần tháng 7, Mitsubishi cũng giảm hơn 160 triệu đồng cho mẫu Mitsubishi Pajero 3.0.

Mức giảm phổ biến nhất trong tháng qua dao động từ 10 đến 80 triệu đồng cho một số mẫu xe của các thương hiệu như: Mazda, Hyundai, Kia, Chevrolet. Ngay cả với Toyota Việt Nam, vốn xưa nay tương đối thờ ơ với việc giảm giá thì tháng qua cũng không thể đứng ngoài cuộc. Ngoài hỗ trợ phí trước bạ chính thức từ hãng khoảng 30 đến 40 triệu đồng cho một số mẫu xe, nhiều đại lý Toyota phía Bắc còn sẵn sàng giảm đến hơn 60 triệu đồng cho mẫu Vios và đến 100 triệu đồng cho mẫu Corolla Altis.

Dù vậy, thị trường vẫn không thể cứu vãn. Chính Toyota Việt Nam là hãng chịu sự sụt giảm thê thảm nhất tháng qua. Cụ thể, hãng này bán được tổng cộng gần 4.300 xe trong tháng 7/2017, giảm hơn 2.500 xe so với tháng 7 năm ngoái, tương đương giảm 37%. Nếu so với tháng liền trước, sản lượng xe bán ra của Toyota cũng đã giảm gần 900 chiếc, tương đương 17%.

Các đại gia khác cũng chung cảnh ảm đạm. Sản lượng xe tháng rồi của Thaco Trường Hải, Mercedes-Benz giảm lần lượt 33% và 36%. Khá hơn có GM Việt Nam, Suzuki, Ford chỉ giảm nhẹ ở mức một con số.

Với những chương trình giảm giá của các hãng và đại lý từ đầu năm đến nay, giá ôtô tại Việt Nam đã giảm đáng kể so với vài năm trước. Tuy nhiên, nghịch lý là xe càng giảm thì thị trường lại có phần ảm đạm hơn. Theo một số người mua và bán xe, nguyên nhân chính là do tâm lý chần chừ của khách hàng.

Khách hàng đang không còn mấy tin vào lời rao "đây là thời điểm tốt nhất để mua xe" của các nhân viên kinh doanh vì liên tục thấy chương trình giảm giá mới. Ngoài ra, do mức giảm cùng một mẫu xe lại khác nhau, tùy chính sách của các đại lý nên người muốn tiết kiệm lại phải bỏ công sức và thời gian nhiều hơn.

Cho đến hiện tại, chưa có nhiều dấu hiệu sản lượng ôtô sẽ phục hồi trong tháng này. Đó là chưa kể tháng 8 đang rơi vào nửa cuối tháng 6 nhuận Âm lịch và nửa đầu tháng 7 Âm lịch, tức tháng Ngâu. Đây là thời điểm một số người không muốn mua xe và thực tế từ trước đến nay thì sản lượng xe bán ra tháng Ngâu thường khá thấp.

(Theo VnExpress)

Viết bình luận

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank

Ngân hàng 09:45

Ngày 26-4, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Nhịp sống 08:00

Hồ Tràm một trong những điểm đến hấp dẫn nhất dịp lễ 30/4 sắp tới với những bãi biển tuyệt đẹp cùng nhiều trải nghiệm đặc sắc. Đặc biệt, sự kiện Charm Fantasea 2024 với hàng loạt hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng càng khiến đây trở thành tọa độ được săn đón hơn bao giờ hết.

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

Thị trường 08:00

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024 kéo dài 5 ngày liên tục (từ ngày 27/4 - 1/5), Hồ Tràm - “thủ phủ du lịch” mới khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với hàng loạt sự kiện giải trí được tổ chức, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.