Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?

23 Tháng 08, 2017 | 12:31

Người dân Đức không phải nộp tiền ở trạm thu phí trên đường mà trả thông qua nhiều loại phí khác đóng theo năm.

Autobahn nổi tiếng là hệ thống giao thông tiến bộ bậc nhất thế giới khi có những đoạn không giới hạn tốc độ và không có trạm thu phí, đỡ ảnh hưởng đến thời gian lưu thông. Nhưng điều đó không có nghĩa là người Đức được miễn phí, họ vẫn phải nộp, thậm chí nộp nhiều.

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào? - Ảnh 1.

Cao tốc Autobahn của Đức.

Dù Autobahn do chính phủ Đức xây dựng, không phải dạng BOT (Xây dựng - khai thác - chuyển giao) nhưng để có tiền trang trải cho chi phí này, chính phủ vẫn phải thu tiền của dân. Dưới đây là một số chi tiết về trả phí ở Autobahn.

Tiền nộp cho đường nào: hàng năm người Đức nộp tiền để vận hành, duy trì chất lượng cho 13.000 km đường Autobahn và 39.000 km đường liên bang khác.

Năm 2017 Đức cũng yêu cầu người nước ngoài trả phí khi họ mang xe từ nước khác vào chạy trên Autobahn, tất nhiên tiền này chỉ dành cho Autobahn.

Trả bằng cách nào: thông qua tài khoản ngân hàng. Số tiền người sở hữu ôtô phải đóng sẽ phụ thuộc vào kích thước và mức độ thân thiện môi trường của chiếc xe, ví dụ xe chạy xăng sẽ nộp phí ít hơn xe chạy diesel. Mức phí trung bình khoảng 67-130 Euro, tương đương 1,8-3,5 triệu đồng tiền Việt. Ngoài ra trong nhiều khoản chi phí khác cũng gồm phí bảo trì đường bộ như là giá xăng dầu.

Xe máy, ôtô điện, ôtô sử dụng bởi người khuyết tật và xe cứu thương không phải nộp phí.

Mức phí cho người nước ngoài: ôtô đến từ bên ngoài nước Đức sẽ nộp phí theo hai lựa chọn. Một là phí ngắn hạn 10 ngày giá 2,5-25 Euro (67.000-670.000 VND), cũng tùy thuộc vào kích thước và mức độ thân thiện môi trường. Hai là phí cho hai th áng với giá 7-50 Euro (187.000-1.340.000 VND).

Tiền bù trừ: người Đức sẽ nhận được một khoản bù trừ nếu sử dụng xe có thuế thấp hơn, ví dụ xe thân thiện môi trường. Nhưng thực tế, đây chỉ là một khoản rất nhỏ so với tiền đóng hàng năm. Nếu ai chứng minh được họ không sử dụng bất cứ đường Autobahn hoặc đường liên bang nào trong năm, họ sẽ được hoàn trả tiền đã đóng.

Kiểm soát nộp tiền bằng cách nào: cơ quan chức năng có thể nhận ra ai đã trả phí bằng cách kiểm tra ngẫu nhiên thông qua máy đọc bằng lái điện tử. Tài xế nào bị phát hiện không nộp phí sẽ bị phạt.

Chính phủ Đức tốn bao nhiêu tiền để bảo trì Autobahn: khoảng 606.000 USD cho mỗi km đường Autobahn hàng năm, tức khoảng 13,8 tỉ tiền Việt. Con số này gấp đôi chi phí bảo trì cao tốc của Mỹ.

(Theo VnExpress)

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).