Ô tô - Xe máy
04/03/2017 10:38

Mua ô tô tại Nhật có dễ?

Muốn sở hữu xe ở Nhật, người dân phải chứng minh được nơi đỗ, đóng thuế mua xe, thuế trọng lượng, thuế thường niên.

Nếu so sánh ngang giá, ô tô ở Nhật bán rẻ hơn Việt Nam, nhưng giá xe chưa phải là tất cả chi phí để sở hữu một chiếc 4 bánh, đặc biệt là ở đất nước mà đô thị ken đặc như Nhật Bản. Người dân đất nước mặt trời mọc muốn sở hữu xe phải tốn nhiều khoản thuế, phí đắt đỏ.

Có hai loại ô tô chính để sở hữu ở Nhật, phân chia theo biển số là loại biển số vàng và biển số trắng. Biển số vàng gắn cho những xe Kei-car, xe nhỏ trở thành nét đặc trưng của Nhật. Loại xe này kích thước nhỏ, động cơ nhỏ và giá rẻ, sử dụng ít nhiên liệu nhưng chỉ thực sự phù hợp cho quãng đường di chuyển ngắn, không nên đi xa ở tốc độ cao như trên đường cao tốc.

Biển số trắng sử dụng cho những xe thông thường có kích thước lớn hơn Kei-car. Những xe này to hơn, nhanh hơn và động cơ mạnh mẽ hơn. Đi cùng với những lợi ích này, mức giá và chi phí sử dụng của xe biển trắng cũng cao gấp đôi xe biển vàng.

Chứng minh nơi đỗ

Muốn mua xe biển trắng, một người phải chứng minh được mình có chỗ đỗ xe thường xuyên, đó có thể nơi đỗ tại nhà, hầm chung cư hoặc nếu không là hợp đồng thuê chỗ đỗ ở những bãi đỗ không cách nơi ở quá 2 km. Giấy tờ này phải được cơ quan cảnh sát địa phương xác nhận. Xe biển vàng có thể không cần loại giấy này.

Chi phí đỗ xe ở mỗi nơi là khác nhau, ví dụ thành phố thường ở khoảng 45-175 USD/tháng, riêng ở Tokyo có thể nằm ở 250-415 USD, tức 5,7-9,5 triệu tiền Việt. Nếu không thể tìm được nơi đỗ, người mua xe có thể sử dụng dịch vụ của các công ty bất động sản chuyên nghiệp.

Thuế khi mua xe

Khi mua ô tô, người dân phải đóng 3 loại thuế chính là thuế mua xe, thuế trọng lượng và thuế thường niên đóng vào tháng 5. Hai loại thuế đầu nộp khi mua xe và tăng theo dung tích động cơ. Thông thường thuế mua xe vào khoảng 5% giá xe.

Thuế trọng lượng cho ô tô với động cơ đến 2 lít là khoảng 500 USD, động cơ trên 2 lít là 660 USD. Thuế hàng năm dành cho Kei-car là thấp nhất, ở khoảng 45 USD nhưng thuế hàng năm dành cho xe to hơn thì ở khoảng 300-345 USD cho xe trung bình, 390 USD cho xe 2,5 lít và 490 USD cho xe 3 lít.

Bảo hiểm

Có hai chương trình bảo hiểm khi mua xe hơi, một là bảo hiểm bắt buộc cho xe và hai là bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc cho những chấn thương, thiệt hại chủ xe có thể gặp phải. Khách hàng có thể mua thêm những điều khoản mở rộng như trộm cắp, phá hoại, thiên tai, lương bị giảm... Nếu người đi bộ hay đi xe đạp sai luật mà tài xế đâm trúng thì vẫn phải chịu phí tổn y tế cho những người này.

Bảo hiểm tại Nhật không quá đắt đỏ, phụ thuộc vào loại xe, nhưng trách nhiệm khi gây ra cái chết cho người khác lúc lái xe vào khoảng gần 440.000 USD.

Shaken

Shaken là một thuật ngữ tiếng Nhật dùng để chỉ việc kiểm định chất lượng phương tiện. Ô tô vận hành trên 3 năm phải có chứng nhận chất lượng mỗi 2 năm. Chi phí kiểm định tùy thuộc vào kích thước xe, nhưng thường ở mức 1.050-1.400 USD cho một chiếc hạng trung. Mức phí cho xe Kei-car rẻ hơn, vào khoảng 600-700 USD.

Giới trẻ Nhật ngại mua ô tô

Vì mức giá đắt cộng thêm chi phí sở hữu đắt đỏ, giới trẻ Nhật không muốn mua ô tô, khi mà hệ thống giao thông công cộng giải quyết đủ nhu cầu di chuyển.

Rất nhiều người trẻ ở Nhật không hào hứng với xe hơi bởi giá cao, thay vào đó họ chi tiền vào thiết bị công nghệ hay smartphone. Những người trong độ tuổi 20 chiếm 13% số người lấy bằng lái ở Nhật năm 2014, trong khi vào năm 2001 con số này là 21%, theo số liệu của Cục cảnh sát quốc gia.

(Theo VnExpress)

Viết bình luận

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.