Tăng tiêu chuẩn khí thải, xe cũ ế ẩm

31 Tháng 05, 2020 | 07:06

Từ đầu năm 2020, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã thực hiện việc kiểm tra khí thải tiêu chuẩn mới theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tiêu chuẩn mới về khí thải tăng khá cao so với trước đó. Thông tin từ các trạm đăng kiểm cho thấy tỉ lệ xe không đạt về khí thải từ đầu năm đến nay tăng 10%-15% so với những năm trước. Thị trường ôtô cũ chịu tác động không nhỏ từ quyết định trên.

Tại các showroom mua bán xe cũ trên địa bàn TP HCM gần như vắng bóng khách hàng. Theo phản ánh của nhân viên bán hàng, khách đến cửa hàng chủ yếu bán xe, chỉ số ít có nhu cầu mua xe cũ.

Còn việc mua bán ở một số bãi xe tải cũ tại các cửa ngõ TP HCM càng ảm đạm hơn, cả tháng không bán được chiếc nào dù giảm giá mạnh đến 30%-40% so với năm ngoái.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống mua bán ôtô cũ tại TP HCM, cho biết dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến xe mới mà xe cũ cũng chung số phận. Bên cạnh thông tin lệ phí trước bạ giảm 50% khiến toàn thị trường "khựng" lại để đợi ban hành quyết định thực hiện chính thức, việc kiểm tra khí thải càng khiến thị trường xe cũ chồng chất khó khăn.

Tăng tiêu chuẩn khí thải, xe cũ ế ẩm - Ảnh 1.

Ôtô cũ hiện rất khó bán dù giá giảm mạnh

Ông Bùi Thế Bình - chủ cửa hàng ôtô cũ trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM - cho hay khách ở TP chỉ hỏi mua xe đời từ năm 2010 trở lại đây, các xe sản xuất trước đó rất khó bán. Do đời xe càng cũ càng khó tiêu thụ nên những xe quá cũ thường được đầu mối kinh doanh "đẩy" về tỉnh mới mong bán được. Một phần nguyên nhân khiến nguồn cung xe cũ hiện lớn hơn cầu khá nhiều là bởi chủ xe đời cũ tranh thủ bán xe do lo ngại việc kiểm tra khí thải. Cũng vì thế, giá xe cũ mua vào giảm hàng chục triệu đồng cho đến hơn 100 triệu đồng/xe so với trước.

Các trung tâm đăng kiểm lưu ý người sử dụng xe hơi cần biết cách bảo dưỡng, chăm sóc xe để có thể cải thiện được vấn đề khí thải của phương tiện này. Ông Đỗ Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5003S (TP HCM), cho biết việc khắc phục khí thải đối với xe sử dụng nhiên liệu xăng thường dễ hơn so với xe sử dụng dầu diesel. Để xe đạt tiêu chuẩn khí thải, nên bảo dưỡng xe định kỳ. Còn theo ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm Kiểm định xe cơ giới 5004V (TP HCM), để xe đạt tiêu chuẩn khí thải, trước khi mang xe đi kiểm định, cần vệ sinh lại ống xả, điều chỉnh bơm cao áp, phun nhiên liệu.

Theo giới chuyên môn, xe ít sử dụng, lâu ngày có thể khiến các bộ phận, thiết bị không được trơn tru, nên cũng ảnh hưởng đến khí thải. Một số nguyên nhân khác cũng tác động đến khí thải như ống pô bị nghẹt, pit-tông hoặc bộ phun xăng bị nghẽn, bộ lọc gió lâu ngày bị bụi bám quá nhiều, động cơ xuống cấp... Do vậy, chủ phương tiện cần thường xuyên đem xe đi bảo dưỡng, thay thế các thiết bị đã bị bào mòn. Đồng thời, không sử dụng nhiên liệu, dầu nhớt trôi nổi trên thị trường, chất lượng kém hoặc không phù hợp, tránh ảnh hưởng đến động cơ, dẫn tới khí thải không đạt tiêu chuẩn.


Bài và ảnh: Nguyễn Hải

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).