xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Có dấu hiệu thanh toán qua chuyển khoản

Như Anh

Ròng rã 3 năm ngược xuôi các tỉnh phía Bắc, lặn lội sang bên kia biên giới để thu thập thông tin, củng cố chứng cứ, bắt giữ đối tượng, đến thời điểm này, lực lượng phòng chống ma túy Công an Hà Nội mới tạm khép lại được giai đoạn 1 của chuyên án triệt phá đường dây ma túy cực lớn do Nguyễn Lương Dân (SN 1974, trú tại Bắc Giang), Nguyễn Thị Thơm (SN 1979, trú tại Hà Tây) cầm đầu. Đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia này được đánh giá là nghiêm trọng hơn nhiều so với đường dây ma túy do ông trùm Vũ Xuân Trường cầm đầu cũng bị Công an Hà Nội triệt phá cách đây 10 năm.

Thông tin quý giá từ nước bạn

Thượng tá Trần Quang Trong, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17) Công an Hà Nội, cho biết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về phòng chống ma túy trên địa bàn Hà Nội, tháng 3-2005, PC17 đã lập hai chuyên án 305H và 505H để đấu tranh với ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy lớn, liên quan đến nhiều đối tượng chuyên đưa ma túy từ Việt Nam sang tiêu thụ tại Pò Chài (Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc). Trước đó, ngày 15-7-2004, chuyên án mang bí số 157D cũng được PC17 xác lập nhằm đấu tranh với đường dây tội phạm ma túy của Nguyễn Lương Dân và Nguyễn Thị Thơm. Trong khi việc phá chuyên án 157D đang gặp rất nhiều khó khăn thì PC17 nhận được một thông tin quý hơn vàng: Một mắt xích trong đường dây ma túy của Nguyễn Thị Thơm vừa bị “chặt đứt” tại Trung Quốc.

Ngoài việc đưa heroin sang Trung Quốc tiêu thụ, đã hình thành đường dây mua bán heroin hai chiều Hà Nội - Đồng Nai - Bình Dương - TPHCM

Được sự chỉ đạo và cho phép của lãnh đạo Bộ Công an, tháng 10-2005, Công an Hà Nội đã phối hợp với Văn phòng Interpol Việt Nam cử một đoàn công tác sang làm việc với Tổng Đội Phòng chống ma túy Công an tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Tại đây, được sự giúp đỡ của phía bạn, tổ công tác đã tiến hành thẩm vấn bị can Nguyễn Thị Nga. Đến đầu năm 2006, phía bạn đã cung cấp cho Công an Hà Nội nhiều tài liệu rất quan trọng về vụ án Nguyễn Thị Nga mua bán 24 bánh heroin.

Căn cứ vào các tài liệu do phía bạn cung cấp, kết hợp với tài liệu đấu tranh từ các chuyên án đã xác lập, Công an Hà Nội đã tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ, thu thập, củng cố chứng cứ và từ tháng 3 đến 12-2006, đã đồng loạt khởi tố, bắt giam 28 bị can, ra quyết định truy nã đặc biệt 6 đối tượng khác về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Mua bán hàng chục ngàn bánh heroin

Kết quả điều tra đến thời điểm này đã xác định được đường dây mua bán trái phép chất ma túy trên hình thành từ năm 2000, được tổ chức rất chặt chẽ, liên quan đến nhiều đối tượng cư trú tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam và một số đối tượng người Việt Nam sinh sống, làm ăn tại Bằng Tường (Trung Quốc). Địa bàn hoạt động của chúng trải dài từ Sơn La, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh, TPHCM... Mỗi lần vận chuyển heroin lên Lạng Sơn để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ, chúng thường sử dụng nhiều ô tô, trên đường đi dùng bộ đàm liên lạc giữa các xe để thông báo cho nhau tránh các trạm, chốt tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Chúng còn sử dụng súng ngắn, mũ cảnh sát, đèn ưu tiên, dùi cui điện.. nhằm thị uy, gây hiểu lầm trong nhân dân và chống lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Theo lãnh đạo Phòng PC17 Công an Hà Nội, các tài liệu thu thập trong hồ sơ và lời khai một số bị can thể hiện đường dây ma túy trên đã mua bán, vận chuyển hàng chục ngàn bánh heroin. Ngoài việc tiêu thụ heroin chủ yếu sang Trung Quốc, các bị can còn hình thành đường dây mua bán heroin, ma túy tổng hợp hai chiều Hà Nội - Đồng Nai - Bình Dương - TPHCM.

Đường dây này thanh toán bằng tiền Việt Nam, tiền Trung Quốc. Nhiều đối tượng người Việt Nam mở tài khoản tại ngân hàng ở Bằng Tường - Trung Quốc có dấu hiệu thanh toán tiền mua bán heroin qua chuyển khoản. Tài liệu thể hiện sau khi tiêu thụ ma túy sang Trung Quốc các đối tượng đã đổi từ tiền nhân dân tệ sang tiền Việt Nam, có chuyến đổi 11 tỉ đồng, có tháng đổi 90 tỉ đồng...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo