xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cơ quan công an: 5 người chết do ngạt nước

Anh Phương ghi

Vụ 5 người bị chết đuối sau khi C14, Bộ Công an triệt phá sới bạc tại Hà Tây đang gây xôn xao dư luận. Sáng 20-12, Thiếu tướng Triệu Văn Đạt, Cục trưởng Cục C14, đã chủ trì cuộc đối thoại với báo chí về vụ án này

. Phóng viên: Báo cáo của C14 khẳng định trong đêm 8-12 đã cứu được 8 người, đến 4 giờ 15 phút sáng hôm sau không thấy vấn đề gì nảy sinh cần giải quyết. Vì sao sau đó người dân lại vớt được 5 xác chết. Vậy đây đã là phương án tấn công tối ưu chưa, tại sao không bao vây chặt, kêu gọi đầu hàng?

- Thượng tá Vũ Viết Phàng, Trưởng Phòng 5 C14: Hồ nước do khai thác làm gạch nên có chỗ sâu 2 m, chỗ sâu 5 m. Chúng tôi đã quán triệt tỉ mỉ ai làm việc gì, ai phải chặn dưới nước. Chúng tôi đã sử dụng đèn pha quét ở 4 góc, quét trên mặt nước để phát hiện các đối tượng, có đối tượng nào vớt đối tượng ấy. Khi tấn công, các đối tượng phát hiện có công an tới nên ngắt điện, tạo điều kiện cho các con bạc chạy tán loạn.

. Phải chăng do công tác rà soát chưa hết trách nhiệm? Phương án tấn công còn có sự yếu kém?

- Thiếu tướng Triệu Văn Đạt: Riêng việc này, khi PC 14 Công an Hà Tây là cơ quan điều tra độc lập có kết luận, nếu có trách nhiệm – kể cả hành chính hay hình sự - thì C14 có muốn hay không cũng không được. Chỉ có điều kiểm điểm lại toàn bộ quá trình, có những điều nằm ngoài dự kiến. Sau này chúng tôi sẽ xem xét.

- Thượng tá Vũ Viết Phàng: Tôi cho rằng chúng tôi đã làm hết mình, hết trách nhiệm, từng việc một. Việc các đối tượng tham gia đánh bạc nhảy xuống nước để chạy thoát thân dẫn đến chết đuối là sự việc nằm ngoài ý muốn của chúng tôi.

. Năm nạn nhân này bị chết do nguyên nhân nào?

- Trung tá Nguyễn Văn Phú, Đội phó Đội án Tài sản PC14 Công an Hà Tây: Qua trưng cầu pháp y của C21 Bộ Công an và Bộ Y tế, sơ bộ bước đầu cho thấy 5 nạn nhân này chết là do ngạt nước, khám nghiệm tử thi không thấy có dấu vết tác động của ngoại lực.

. Một số đơn thư tố cáo, trên các tử thi có dấu vết đánh đập, vết tím trên mặt, người. Ngoài dùi cui cao su, lực lượng cảnh sát có dùng súng điện, găng tay điện, dùi cui điện?

- Trung tá Nguyễn Đức Hùng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn CSCĐ số 1, C22: Ban chuyên án yêu cầu chúng tôi chỉ mang theo dùi cui cao su, không có roi điện. Trong quá trình này có sử dụng đèn đặc chủng 3 pin nên người dân nhầm tưởng là roi điện. Khi xuống cứu các đối tượng, đèn bị chập nổ phát ra tiếng lạch tạch nên người dân tưởng là roi điện.

. Vì sao không bắt được vợ chồng Thê “thọt” dù Thê là thương binh nặng 1/4?

- Thượng tá Vũ Viết Phàng: Vợ chồng Thê – Ban lúc đó có mặt tại sới bạc. Có điều xảy ra là bất khả kháng, khi lực lượng công an chuẩn bị đánh vào, vợ chồng này ra ngoài ăn tối trước khi phát hiệu lệnh tấn công nên không thể bắt được. Hơn nữa, vợ chồng này lại rất thông thạo địa hình.

. Qua tìm hiểu của báo chí và phản ánh của người dân thì sới bạc đã hoạt động từ lâu mà không bị triệt phá? Phải chăng ở đây có sự “bảo kê”?

- Thiếu tướng Triệu Văn Đạt: Về phía Hà Tây, có sự bảo kê hay không thì đến nay chưa xác định có sự bảo kê của công an, chính quyền địa phương. Bởi ngoài báo cáo gửi C14 sau hôm triệt phá sới bạc, PC14 Hà Tây đã báo cáo chính thức với tôi, trong đó có hồ sơ quản lý giáo dục đối tượng này: 5 lần gọi Thê lên để răn đe. Có điều, mới chỉ dùng biện pháp hành chính, thậm chí mới chỉ “xua” đi chứ chưa kiên quyết để triệt phá.

. Theo đơn tố cáo, ngoài việc bắt bạc, một số chiến sĩ còn có hành vi lấy tiền của các đối tượng? Số lượng con bạc rất lớn, xe cộ sử dụng đắt tiền nhưng số tiền thu được rất nhỏ?

- Thiếu tướng Triệu Văn Đạt: Thực trạng là có việc sau khi triệt phá, ngày hôm sau người dân thường đến xung quanh hiện trường để tìm tiền các con bạc dúi vào các bờ bụi. Tâm lý là các con bạc thường quăng bớt tiền để giảm nhẹ tội.

- Thượng tá Vũ Viết Phàng: Thu tại chiếu bạc 32.460.000 đồng, kiểm tra người các đối tượng thu thêm 23.360.000 đồng. Trước khi dẫn quân vào, chúng tôi đã quán triệt để bảo đảm rằng không ai lấy được một xu của đối tượng. Tại trụ sở Tiểu đoàn đặc nhiệm số 1, các lực lượng được phổ biến không được đánh người liên quan, không tự ý lục soát người đối tượng thu tiền bạc và tài sản; phải tổ chức cứu giúp người khi gặp nạn vì sới bạc gần sông, hồ; tài sản, tiền bạc của từng đối tượng phải được bỏ riêng vào mỗi túi ni lông, niêm phong lại. Đặc biệt, lực lượng đột kích bị kiểm soát để không mang điện thoại di động, ví và tiền bạc. Chúng tôi có nói là “cấm đi vàng về xanh”.

- Trung tá Nguyễn Đức Hùng: Trước khi đi, đối với tất cả các vụ án, chúng tôi đều kiểm tra tất cả túi quần, túi áo của từng chiến sĩ một. Nên có thể khẳng định không có hiện tượng chiến sĩ lấy tiền của các con bạc. Trong vụ này, sau khi về, chúng tôi kiểm tra và không chiến sĩ nào có tiền trong người.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo