xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đi tìm người chế tạo súng cho Hai Chi

Bài và ảnh: Lương Duy Cường

Đó là một con người đam mê máy móc và tự chế tác những khẩu súng “bách phát bách trúng” để bán cho những người đi săn...

Khi bắt tay vào triệt phá băng nhóm “Đồi Hoa Mai” ở Hàm Tân (Bình Thuận), ban chuyên án đặc biệt lưu tâm đến chi tiết: Trong những cuộc thanh trừng đối thủ, Hai Chi và đồng bọn luôn khoe có đủ thứ “hàng nóng” để chơi. Và trên thực tế đã có những lần chúng đem súng ra thị uy. Sau khi bắt được nhân vật Trần Vĩnh Trị (thầy dạy võ kiêm quân sư của Hai Chi), từ lời khai của Trị ban chuyên án đã thu được một khẩu súng tại nhà giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp huyện Hàm Tân. Rồi từ lời khai của Hai Chi, ban chuyên án thu thêm 2 khẩu khác do Hai Chi gửi ở nhà người quen trước ngày thúc thủ. Tất cả đều là súng tự chế nên việc truy lùng nguồn gốc được đặc biệt quan tâm. Trong những ngày thực tế để thông tin về vụ án, phóng viên Báo Người Lao Động cũng đã mở cuộc điều tra truy tìm nguồn gốc của những khẩu súng này.

Hành tung bí ẩn của một người dưới chân núi Miếu Cậu

Người cung cấp nguồn tin ban đầu cho chúng tôi là dân sống ở một xã cách xa Tân Nghĩa (lãnh địa của Hai Chi) khoảng 15 km. Tuy không khẳng định chắc chắn, nhưng anh cho biết trong lúc lên rừng đi săn đã được một bạn săn tên Tạ Chân Tâm khoe khẩu súng đang dùng do anh ta tự chế, bảo đảm thú trong tầm ngắm hễ lẫy cò là bách phát bách trúng. Không biết Tâm có bốc đồng không nhưng khẩu súng này đúng là rất lạ, không giống các loại súng dân quân tự vệ hay công an sử dụng. Vì tò mò, anh lần theo và biết được nhà Tâm ở dưới chân núi Miếu Cậu, một xóm hẻo lánh của xã Tân Minh, huyện Hàm Tân. Người này còn cung cấp cho chúng tôi thêm thông tin quý giá: Tâm thường rời nhà từ tinh mơ và ở suốt ngày trong rừng đến tối mịt mới về, xóm nhà của Tâm là dân tứ chiếng, người lạ đến là cả xóm biết ngay.

. Tính chất: Tạ Chân Tâm là người đặc biệt mê máy móc. Sáng chế súng cũng từ đam mê này và vô tư nghĩ rằng mình chỉ bán cho những người đi săn. Cho đến giờ, Tâm cũng không biết mình đã bán được bao nhiêu khẩu súng tự tạo. Có điều chắc chắn rằng công an đã thu 3 khẩu súng của băng nhóm Hai Chi - do Tâm chế tác. Cơ quan chức năng cũng đã tiếp xúc với Tâm. Nhưng trách nhiệm hình sự của Tâm đến đâu, cơ quan điều tra sẽ có kết luận.

Đột nhập vào nhà người sản xuất súng

Chúng tôi quyết định tìm mọi cách đến cho được nhà Tạ Chân Tâm. Muốn đến nhà Tâm, phải qua “lãnh địa” của Hai Chi - đó là điều chúng tôi ngại nhất, vì sau khi chuyên án khởi động, nhà báo nào qua đây cũng bị “điểm mặt”. Gà gáy canh hai, chúng tôi lên đường trên hai xe máy. Người nhận lời dẫn đường là anh Tú, một phóng viên kỳ cựu của báo địa phương. Tú cẩn trọng thăm dò. Thấy không có đuôi nào bám theo, anh động viên chúng tôi trực chỉ hướng núi Miếu Cậu. Trời tang tảng sáng. Dù sương mù còn dày đặc nhưng xóm Tâm ở đã rõ dần với khoảng hai chục căn nhà nghèo nàn, lụp xụp nương sát vào nhau ngay dưới chân núi. Căn nhà tuềnh toàng của Tâm chỉ chừng 10 m2, lợp tôn.

Chân dung Tạ Chân Tâm

Tâm mở cửa, thấy có người lạ ngồi đợi thì có chút bối rối thoáng qua. Nhưng rồi Tâm định thần ngay và mời chúng tôi vào nhà sau khi đã xua mấy người dân tò mò kéo đến. Căn nhà chỉ có mỗi một cái giường nhỏ, chiếc tivi cũ nát và cơ man nào là đồ nghề dùng cho cơ khí, sửa chữa, điện tử.

Tâm nhỏ con, khuôn mặt góc cạnh nhuốm màu sương gió, đeo kiếng cận và để tóc dài. Khi chúng tôi nói mục đích tìm đến anh để hỏi xem có đúng như người ta đồn thổi rằng anh là người rất giỏi sửa chữa và độ lại các loại máy móc hay không, Tâm hào hứng hẳn lên rồi vanh vách kể, Tâm sinh năm 1952, quê quán ở Đà Nẵng, chỉ học hết lớp 5 nhưng mê tọc mạch bất cứ thứ máy móc gì vớ được. Ông già thương thằng con đam mê nên cạy cục xin cho vào một trường dạy nghề. Vào trường mới mấy tháng thì phải bỏ do chiến tranh ác liệt quá, nhà lại nghèo. Tâm phiêu bạt vào Hàm Tân và có mấy năm vào làm công nhân lâm trường. Không hút thuốc, không cà phê, rượu chè cờ bạc, Tâm chỉ đam mê 2 việc: đi săn, hết đi săn thì về nhà săm soi các thứ máy móc vớ được. Tâm đã có vợ con đàng hoàng nhưng người vợ không chung sống nổi với một người ném hết tiền bạc vào ba cái xác máy, nên ly dị. Người vợ mới bây giờ về sống với anh chỉ vì khâm phục anh có lắm tài vặt.

Chuyện chế tạo súng

Loanh quanh mãi với chuyện máy móc, cuối cùng tự Tâm quay sang đề tài chế súng với một niềm kiêu hãnh lộ rõ và vô tư kể chuyện chế tác súng! Theo Tâm thì đi săn chuyên nghiệp không thể cứ mãi luẩn quẩn với cung, nỏ nên nghĩ cách chế súng. Nghe đâu có vựa phế liệu, Tâm tìm đến mua bằng được các bộ phận liên quan đến súng, có khi chỉ là một cái nòng gãy hay một miếng cơ bẩm hoen gỉ. Chị Lan, vợ Tâm, kể rằng Tâm thường ngồi suốt ngày không biết giờ giấc cơm nước là gì, lắm khi chỉ để tìm câu trả lời vì sao cái cò súng không thẳng như lẫy nỏ mà phải cong cong. Giải thích được rồi thì Tâm tự tìm vật liệu chế lấy, thứ gì không tự chế được thì vẽ mẫu tìm thợ rèn, thợ cơ khí đặt hàng. Tâm dùng vỏ đạn và hạt nổ từ đạn cũ sưu tập được, phá bom mìn cũ lấy thuốc, đầu đạn là những viên bi từ vỏ mìn clâymo đập ra. Rốt cục, Tâm cũng chế được khẩu súng trông hao hao súng săn calip của Nga. Khẩu súng này giúp cho Tâm nổi tiếng bắn được nhiều thú. Sườn đồi sau nhà biến thành bãi thử súng mỗi khi chế xong.

Sống được nhờ... sản xuất súng!

Tâm bảo băng nhóm Hai Chi tự tìm đến chứ anh không hề biết họ. Tâm cho biết, mình sản xuất súng để bán cho người đi săn. Khẩu súng mà ban chuyên án thu được ở nhà ông giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp Hàm Tân được Tâm khẳng định chính là khẩu tốt nhất do chính tay Tâm chế tạo, nòng súng là cốt tay lái xe tải, báng bằng gỗ giáng hương. Trần Vĩnh Trị đến năn nỉ nhiều lần, Tâm mới bán giá 1 triệu đồng. “Khẩu súng này bắn voi, cọp, heo độc cách xa một hai trăm thước cũng chết chứ nói gì người” - Tâm bảo hiện ngoài khẩu của Trị thì không biết băng nhóm Hai Chi có bao nhiêu khẩu súng do anh chế tạo, nhưng chắc chắn còn 2 khẩu khác. Một khẩu anh bán giá 1,5 triệu đồng cho một người tên H., và hình như H. bán lại cho Hai Chi. Khẩu súng này cũng rất đặc biệt vì có thể bắn đạn ra thành chùm để bao vây mục tiêu, gọi là súng “phà”. Một khẩu nữa do anh Long, công an viên xã Tân Minh, tịch thu tháng 5-2003, không hiểu sao đã lọt vào tay tên Thạch ở xã Tân Nghĩa trước khi về tay Hai Chi (!?). Tâm cũng không nhớ đã sản xuất bao nhiêu khẩu súng nhưng khẳng định đã sống tạm được từ sản xuất súng. Ngoài khẩu súng Trị mua có thể dùng được đạn M16, các khẩu khác đều không sử dụng được nếu không có đạn do Tâm sản xuất. Để kịp có đủ đạn bán, Tâm lần dò khắp Sài Gòn và tìm được một nơi cung cấp đầy đủ các loại hạt nổ, thuốc súng, đầu chì v.v... ở đường Lê Thị Riêng, TPHCM.

Không chút ngần ngại, Tâm lấy bút, thước, và đồ nghề biểu diễn cho chúng tôi hiểu qua quy trình làm một khẩu súng mà như anh nói là chỉ cần khoảng mười ngày cho một khẩu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo