xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hơn 200 con dấu, 500 loại giấy giả

Bài và ảnh: BÍCH PHƯỢNG

Ngày 6-8, qua công tác kiểm kê, Công an quận Tân Phú - TPHCM đã xác định có hơn 200 con dấu các loại và 500 loại giấy tờ đã được đường dây của Phan Chính (SN 1945, ngụ Q.Tân Bình) làm giả. Đây là đường dây làm giả giấy tờ quy mô lớn mà Công an Q.Tân Phú vừa triệt phá với 6 đối tượng bị bắt giữ là Phan Chính, Trần Ngọc Thụy Vy (SN 1980, ngụ Q.7), Võ Thế Khanh (SN 1964, ngụ huyện Củ Chi, TPHCM), Lê Duy Thanh (SN 1987, ngụ tỉnh Hậu Giang), Nguyễn Ngô Hoàng Phú (SN 1971, ngụ Q.12) và Nguyễn Văn Thịnh (SN 1948, ngụ Q.Tân Bình).

Từ một vụ lừa đảo tiền tỉ

Đầu mối để khám phá vụ án này xuất phát từ một đối tượng lừa đảo đất đai là Võ Thế Khanh. Do làm ăn thua lỗ, Khanh đã nảy ra ý định lừa đảo bằng việc bán hai lô đất với tổng diện tích 2,2 ha ở Củ Chi mà trước đó vợ chồng Khanh đã bán cho người khác vào những năm 2002 và 2005. Để thực hiện âm mưu trên, Khanh đã nhờ Lê Duy Thanh làm hai “giấy đỏ” và tờ xác nhận tình trạng đất của hai lô đất trên với giá 43 triệu đồng. Sau đó, Thanh đã liên hệ với các đồng bọn là Nguyễn Văn Thịnh, Trần Ngọc Thụy Vy, Nguyễn Ngô Hoàng Phú để “sản xuất” giấy tờ theo yêu cầu của Khanh. Cầm trong tay “giấy đỏ” trên, ngày 11-7, Khanh đã bán hai lô đất cho anh N.V.M (phường Phú Thạnh, Q.Tân Phú) với giá 1,4 tỉ đồng. Anh M. đã giao 1,1 tỉ đồng cho vợ chồng Khanh, số tiền còn lại anh M. sẽ giao đủ khi hai bên hoàn tất việc mua bán.

Sau khi bỏ ra một số tiền lớn để mua đất và thấy các thủ tục ký kết hợp đồng quá dễ dàng, anh M. nghi ngờ nên dò hỏi thì mới “tá hỏa” vì các giấy tờ mà đối tác cung cấp đều giả mạo. Từ sự trình báo của anh M. một đường dây làm giấy tờ giả quy mô lớn đã bị Công an quận Tân Phú triệt phá.

Làm giả đủ loại giấy tờ!

Trả lời cơ quan điều tra, Lê Duy Thanh đã lần lượt khai ra đồng bọn trong đường dây của mình. Qua lời khai của Thanh, đối tượng chính trong đường dây này là Phan Chính và “cộng sự” đắc lực của Chính là Trần Ngọc Thụy Vy. Vy từng là nhân viên thiết kế của một cửa hàng vi tính trên đường Lý Thái Tổ, quận 3- TPHCM và đã nghỉ việc từ năm 2003. Nhờ có tay nghề trong việc thiết kế nên Vy đã được Phan Chính mời làm cộng sự. Nhiệm vụ của Vy là in các loại giấy tờ mà khách yêu cầu như giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận kết hôn, sổ đỏ, sổ hồng...

img
Trần Ngọc Thụy Vy đang khai tại cơ quan công an

Sau khi tóm gọn các đối tượng trên, cơ quan công an đã thực hiện lệnh khám xét tại nhà Chính. Tại đây, hàng trăm con dấu giả đã được phát hiện. Không chỉ các con dấu của UBND quận, huyện trên địa bàn TPHCM và của Sở Kế hoạch-Đầu tư TPHCM mà bàn tay của đường dây này còn vươn ra tới nhiều xã, huyện ở tỉnh Khánh Hòa với hàng chục con dấu của các địa phương này. Ngoài các con dấu của chính quyền, con dấu của các trường trung học và đại học trên địa bàn TPHCM cũng là “chuyện nhỏ” đối với đường dây này.

Theo lời khai của Vy, trong khoảng 4 năm (từ năm 2003) làm việc cho Chính, Vy đã “sản xuất” cho Chính 30 cuốn sổ hộ khẩu, khoảng 150 bằng tốt nghiệp THPT và đại học, trên 80 giấy hồng và hàng trăm bằng lái xe, giấy tờ xe, giấy đăng ký kinh doanh...

Nhiều lần vào tù vì hàng giả

Tại cơ quan điều tra, Phan Chính khai nhận, sau khi nhận được mối làm giấy tờ giả, Chính đã giao các mẫu giấy tờ để Vy thiết kế và in ấn. Mỗi loại giấy tờ Chính trả công cho Vy từ 15.000 đồng – 200.000 đồng và trung bình mỗi loại giấy tờ Chính thu của khách từ 1,5 triệu-2,5 triệu đồng. Các đối tượng như Nguyễn Văn Thịnh, Nguyễn Ngô Hoàng Phú là các “chim xanh” của Chính với nhiệm vụ là tìm kiếm nguồn hàng.

Theo hồ sơ của công an về Phan Chính, đối tượng này đã từng phải chịu 12 tháng tù từ năm 1992 vì có hành vi làm giả hồ sơ phỏng vấn đi nước ngoài. Sau khi ra tù, Chính vẫn ngựa quen đường cũ nên tiếp tục lãnh thêm nhiều tiền án, tiền sự vì hành vi trên. Còn, theo lời khai ban đầu của Phan Chính, đối tượng này đã có “thâm niên” 17 năm làm giấy tờ giả.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo