xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sẽ cấp sổ đỏ theo cách mới

Bài và ảnh: K.Long

Sau 6 tháng triển khai công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, toàn TP mới giải quyết được 36.655/610.180 trường hợp cần cấp, đạt tỉ lệ 5,85%

. Phóng viên: Với tỉ lệ ít ỏi như trên, làm thế nào đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho dân?

- Ông Đào Anh Kiệt: Trước đây, TP từng ra chỉ tiêu 3 năm sẽ cấp sổ đỏ cho 1 triệu căn nhà, nếu tính trung bình 3 năm có 750 ngày làm việc (ngày 8 tiếng), để kịp tiến độ, mỗi giờ (không tính thời gian thẩm tra hồ sơ), chúng ta phải sản xuất được trên 166 sổ đỏ! Với cách nghĩ duy ý chí và không đề ra biện pháp cụ thể thì không cách gì các địa phương có thể thực hiện được. Cách tốt nhất hiện nay từ cấp theo nhu cầu chuyển sang cấp hàng loạt theo kế hoạch.

. Cách cấp sổ đỏ theo kế hoạch liệu có ổn không khi không ít người dân cho rằng họ chỉ làm khi có nhu cầu?

- Nhà đất là một tài sản lớn, nên tôi nghĩ không ai là không muốn mình có những giấy tờ hợp pháp, hợp lệ để thuận tiện khi có nhu cầu chuyển nhượng, mua bán... Song, điều người dân băn khoăn trong việc làm giấy tờ là họ phải tốn kém một khoản tiền khi làm sổ đỏ như đo vẽ nhà đất, thuế đất... chưa kể chuyện bị hành mất thời gian. Tại cuộc họp với lãnh đạo các quận - huyện vào cuối tháng 5, chúng tôi thống nhất sẽ cấp đại trà để hạn chế tối đa những chi phí và thời gian cho người dân. Riêng nhà đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (gọi là sổ hồng - theo Nghị định 61/CP) sẽ không cần phải đổi sang sổ đỏ.

. Liệu với lực lượng cán bộ hiện nay, các địa phương có thể thực hiện được cách này?

- Nếu làm như cách hiện nay thì có tăng cường cán bộ và bộ máy đến đâu cũng khó thực hiện nổi. Do đó, chúng ta phải biết tận dụng công nghệ thông tin, nhân lực, cơ sở vật chất... của các công ty đo đạc địa chính. Cụ thể: việc đo vẽ, lập bản đồ nhà đất cho người dân, chính quyền địa phương nên dừng ở góc độ kiểm tra giám sát. Chúng tôi đã bàn cụ thể với một số địa phương, trước mắt từ đầu tháng 7, dự kiến sẽ chọn quận 8 và Tân Phú để triển khai cụ thể, sau đó nhân rộng ra các địa phương còn lại.

. Theo quy định mới sắp ban hành, một căn nhà cần phải có hai giấy: đất và nhà. Liệu với cách cấp đại trà giấy đất trước có làm khó cho người dân, vì sau đó phải đi xin cấp thêm giấy nhà?

- Theo dự thảo quy định về việc cấp giấy nhà của Bộ Xây dựng, người dân phải có giấy đất mới được xin cấp giấy nhà. Do đó, theo tôi việc đẩy mạnh cấp giấy đất trước cũng sẽ không tạo phiền hà cho dân, điều quan trọng là cách thức giải quyết của các cơ quan chức năng.

Người dân không phải tốn tiền thuê đo vẽ

Theo kế hoạch của Sở Tài nguyên - Môi trường, khi thực việc xin cấp sổ đỏ, người dân chỉ đóng lệ phí là 25.000 đồng/hồ sơ. Nếu như trước đây người dân phải bỏ một số tiền thuê các công ty thực hiện việc đo vẽ để lập bản vẽ đất thì trong đợt này, cơ quan cấp sổ đỏ sẽ tự thực hiện thông qua việc trích lục bản đồ địa chính đã được lập. Dự kiến người dân chỉ trả tiền trích lục là 10.000 đồng/thửa đất.

Riêng các khoản tiền liên quan đến nghĩa vụ tài chính, người dân sẽ thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Sở Tài nguyên - Môi trường đang kiến nghị cho phép tiếp tục ghi nợ khoản tiền sử dụng đất trên sổ đỏ; về tiền thuế trước bạ đất sẽ thực hiện theo đúng quy định...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo