xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thịt hộp cứu trợ bà con vùng lũ bị hôi thối

Bài và ảnh: Hoàng Dũng

Trong những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã Điện An và Điện Phương, huyện Điện Bàn (Quảng Nam) bức xúc phản ánh lên chính quyền địa phương về việc hàng cứu trợ lũ lụt cho nhân dân bằng thịt đóng hộp mang nhãn hiệu Vican với biểu tượng “hàng Việt Nam chất lượng cao” do Công ty TNHH Việt Can (Q. Tân Phú - TPHCM) sản xuất tại cơ sở sản xuất huyện Bến Lức (Long An), đã bốc mùi hôi thối không thể sử dụng được.

Người dân trả lại hàng cứu trợ

Chúng tôi đến xã Điện Phương vào ngày 23-11. Ông Nguyễn A, Trưởng Ban Lao động Thương binh xã Điện Phương, bức xúc: “Thịt hôi thối không tài nào sử dụng được”. Để chứng minh, ông A mang ra 2 hộp thịt “heo 2 lát” và “bò 2 lát”, trọng lượng 175 gam nhãn hiệu Vican với biểu tượng “hàng Việt Nam chất lượng cao” do Công ty TNHH Việt Can sản xuất, mà lãnh đạo xã vừa thu gom lại và tiến hành khui hộp thịt để mọi người cùng chứng kiến. Khi ông A vừa mở hộp thịt ra, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Điều đáng nói, mặc dù thời hạn sử dụng được ghi trên nắp hộp thịt là ngày 25-6-2009; hộp thịt bò 2 lát, ngày sản xuất 25-9-2007 và hạn sử dụng đến ngày 25-9-2009, nhưng đã bốc mùi tanh.

Ông Lê Đức Thu, Phó Chủ tịch HĐND xã Điện Phương, cho biết ngày 15-11, xã có tiếp nhận một lô hàng cứu trợ 300 suất quà: gồm mì gói, sữa và thịt hộp (1.500 hộp) của một đơn vị ở TPHCM có văn phòng đại diện tại Đà Nẵng, cứu trợ đồng bào bị lũ lụt. Sau đó, xã đã thông báo cho người dân đến trụ sở UBND xã để phát trực tiếp cho nhân dân. Tất cả hộp thịt “heo 2 lát” và “bò 2 lát” đều được niêm phong trong hộp còn nguyên vẹn, không ai nghĩ là thịt hôi thối, mãi đến khi người dân khui hộp ra ăn mới phát hiện thịt bị hôi thối, không sử dụng được và phản ánh cho lãnh đạo xã. Ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Điện An, cũng cho biết xã này cũng tiếp nhận 300 suất quà của đơn vị nêu trên và đã phân phát cho người dân vùng lũ. Nhưng khi người dân đem ra sử dụng mới phát hiện bên trong hộp thịt đã nổi nhớt có màu xanh và hôi thối không thể dùng được. Nhiều người đã cho heo ăn, còn một số người đem trả lại chính quyền địa phương.

Đơn vị cứu trợ cũng mắc lừa

Cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo cho Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra sản phẩm thịt hộp của Vican trên địa bàn tỉnh và lấy mẫu kiểm tra chất lượng. Chúng tôi liên hệ với đơn vị tham gia cứu trợ số hàng thịt hộp trên và được một người có trách nhiệm trong đơn vị này cho biết: Số thịt trên được đơn vị mua ở một cửa hàng trên đường Lê Đình Dương (Đà Nẵng). Hơn nữa, trước khi mua hàng, đơn vị cũng kiểm tra và thấy nhãn hiệu “hàng Việt Nam chất lượng cao” và hạn sử dụng đến năm 2009, được đóng nguyên trong hộp của nhà sản xuất nên mới mua phát cho người dân vùng lũ.

Chủ cửa hàng ở đường Lê Đình Dương cho biết, mua số hàng trên của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Toàn (84 Núi Thành, Đà Nẵng). Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, cửa hàng trưởng của Công ty Minh Toàn, cho biết công ty đã mua sản phẩm thịt đóng hộp của Công ty TNHH Việt Can gần 10 năm nay. Và lô thịt hộp mà công ty nhập gần đây nhất là ngày 26-10-2007, với 230 thùng (mỗi thùng 50 hộp). Sau đó, công ty phân phối lại 196 thùng cho cửa hàng ở đường Lê Đình Dương, số còn lại được nhân viên đi bỏ lẻ cho các nơi. Hiện còn lại 7 thùng và 28 hộp chưa phân phối.

Ngày sản xuất và hạn sử dụng có dấu hiệu bị sửa

Đó là nhận định của ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường TP Đà Nẵng, về lô hàng thịt hộp của Công ty TNHH Việt Can mà chi cục đã thu giữ trong ngày 23-11. Ông Hậu cho biết, sau khi có thông tin về số thịt đóng trong hộp của Công ty TNHH Việt Can kém chất lượng, chi cục đã tiến hành kiểm tra tại cửa hàng của Công ty Minh Toàn (84 Núi Thành, Đà Nẵng) và thu giữ 7 thùng thịt hộp (50 hộp/thùng) và 28 hộp rời. Trong quá trình kiểm tra, đã phát hiện nhiều lon gỉ sét, phồng, méo móp; ngày sản xuất và hạn sử dụng mờ nhạt, có dấu hiệu tẩy xóa để in lại. Nhận định ban đầu của ngành chức năng, hàng thịt hộp này đã vi phạm quy chế nhãn mác và có dấu hiệu hàng thực phẩm bị biến dạng, không bảo đảm chất lượng nhưng vẫn lưu hành. Hiện chi cục đang gửi số hàng trên qua Trung tâm Y tế Dự phòng TP Đà Nẵng để kiểm tra chất lượng. Ông Hậu cho biết, trong 2 ngày tới sẽ có kết quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Minh Cả:

Đã thu hồi những sản phẩm cứu trợ kém chất lượng

Ngay khi nhận được thông tin hàng cứu trợ đồng bào vùng thiệt hại do lũ lụt ở Điện Bàn kém chất lượng, UBND tỉnh đã chỉ đạo địa phương xác minh, báo cáo cụ thể về UBND tỉnh. Chúng tôi đã cũng đã chỉ đạo ngành y tế kiểm tra, phòng dịch và thông báo cho nhân dân không dùng những sản phẩm cứu trợ, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng thời thu hồi những thực phẩm đã phát đến tay người dân vùng lũ nhưng không bảo đảm chất lượng. P.Trịnh ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo