Phong cách sống
23/09/2015 09:21

Học Đà Nẵng làm du lịch

Giúp du khách tiêu tiền, tiêu thật nhiều tiền luôn là "chuyện nóng" ở các diễn đàn du lịch Việt Nam.

Trung bình một khách quốc tế đến Việt Nam lưu lại 4,5 ngày tại Đà Nẵng - Hội An, 3 ngày tại Hạ Long hoặc Sapa, tiêu một số tiền khoảng 15 triệu đồng cho một tour 7 ngày.

Với cái nhìn khách quan, chị Lâm Khải, một chuyên gia du lịch lữ hành tại Đà Nẵng nhận xét, do tập quán khác biệt về du lịch, khách phía Bắc tiêu khá nhiều tiền cho một chuyến đi, từ tìm kiếm khách sạn mang tính nghỉ dưỡng, đến chi tiền cho các trải nghiệm dịch vụ. Khách phía Nam có nhu cầu về khám phá. Khách quốc tế có những nhu cầu riêng, tùy theo từng nước.

Có thể nhìn lại cách Đà Nẵng định hướng đầu tư du lịch để thấy du lịch Việt Nam cũng có thể thỏa mãn du khách ở bất cứ mức giá nào. Ai đến Đà Nẵng cũng nhìn sông Hàn như một "mỏ vàng" chưa khai thác, với cảnh quan kiến trúc hai bờ đẹp.

Mới đây sự kiện du thuyền Harem 2 năm sao được hạ thủy và phục vụ khách, cho thấy thành phố này khá thận trọng trong cấp phép dịch vụ du lịch.

Khách đi tour ban ngày hoặc ban đêm trên tàu có những trải nghiệm sang trọng với nhà hàng, ban nhạc sống, các trò chơi thể thao dưới nước cảm giác mạnh, câu cá, thư giãn trên tàu với giá từ 2-3 triệu đồng/khách/nửa ngày, hoặc một đêm.

Cũng mới cách đây 4 tháng, Công ty Trực thăng Miền Trung đã đưa hai chiếc trực thăng vào khai thác với sự hợp tác của Trung tâm Lữ hành Vietnam Travel Mart, với 12 phút bay trên bầu trời giá 2,8 triệu đồng/người cho du khách thưởng ngoạn vẻ đẹp của thành phố biển từ trên cao.

Sản phẩm mới này du khách rất ưa thích. Một số khách đã tự thiết kế tuyến bay riêng theo nhu cầu để tham quan Phong Nha - Kẻ Bàng, Cù Lao Chàm từ trên cao.

cầu tàu Tình Yêu-Một địa danh du lịch và tham quan mới được hình thành và đưa vào hoạt động từ năm 2015. Ảnh: Minh Nhat Nguyen
cầu tàu Tình Yêu-Một địa danh du lịch và tham quan mới được hình thành và đưa vào hoạt động từ năm 2015. Ảnh: Minh Nhat Nguyen

Giúp du khách tiêu tiền, có lẽ quan điểm này đang được dẫn đầu bởi Sun Group, với những điểm tham quan khác lạ như Khu Du lịch Bà Nà Hills với cáp treo và khu vui chơi cảm giác mạnh trong nhà. Một chuyến trải nghiệm tại Bà Nà Hills cũng lên đến 3 triệu đồng/ngày đêm.

Với 1,2 triệu du khách một năm, khu du lịch này đang chịu cảnh quá tải nên Sun Group đã khảo sát để chuẩn bị xây tuyến cáp treo thứ ba.

Mới đây tập đoàn này khai trương Công viên Châu Á gần 20hecta, giới thiệu văn hóa các nước châu Á trong một công viên và với nhiều trò chơi, tạo điểm đến cho du khách giải trí ở một nơi cao cấp.

Bên cạnh thương hiệu ẩm thực giá rẻ trước đây của thành phố biển, một số nhà đầu tư cũng rẽ hướng khai thác mảng ẩm thực cao cấp, thậm chí mời gọi nhà đầu tư nước ngoài như trường hợp "vua bếp ba sao" Michel Roux - chủ thương hiệu nhà hàng La Maison 1988 nổi tiếng thế giới, với bữa tối 3 - 10 triệu đồng/khách.

Nếu du khách có khả năng chi trả, có thể thuê những căn biệt thự trên 20 triệu đồng mỗi đêm bên bờ biển thuộc loại đẹp nhất hành tinh, có nhiều lựa chọn vui chơi giải trí về đêm với một số vũ trường hiện đại, nhiều ban nhạc sống nước ngoài.

Hình tượng cá chép hóa rồng có tại Đà Nẵng
Hình tượng cá chép hóa rồng có tại Đà Nẵng

Và đặc biệt là khu vui chơi có thưởng vẫn đang hoạt động náo nhiệt tại một resort 5 sao ven biển thu hút nguồn khách đến từ Đài Loan, Hong Kong.

Mới đây, dịch vụ chăm sóc sức khỏe du lịch đã manh nha với một trung tâm tắm bùn khoáng, hoặc chăm sóc làn da phụ nữ với các kỹ thuật hiện đại, và giá cả cũng thuộc loại nhiều triệu đồng cho mỗi lần trải nghiệm.

Ở phân khúc hạng trung, khách cũng có nhiều lựa chọn về các trải nghiệm dịch vụ vui chơi giải trí, vui chơi cảm giác mạnh, ẩm thực, thể thao trên biển, những phố bar. Với một tour hạng trung bình, nhiều du khách lựa chọn ở lại biển Đà Nẵng và coi Hội An là điểm đến buổi tối.

Những kinh nghiệm đầu tư giúp khách tiêu tiền kiểu Đà Nẵng là hướng đi xác định rõ đối tượng khách du lịch. Ví dụ Khu Du lịch Bà Nà Hills với tổng mức đầu tư đến 500 triệu USD, nhưng xác định rõ phân khúc khách nội địa, nguồn khách Trung Quốc và một số nước châu Á khác.

Tất cả các hạng mục giải trí đều theo hướng này. Khách Âu - Mỹ không đến đây nhiều. Khu vui chơi giải trí có thưởng cũng nằm trong một resort chuyên đón khách Trung Quốc, và khu du lịch này kết nối với nhiều công ty lữ hành thuê bao máy bay chuyến đưa khách Trung Quốc vào đây vui chơi cuối tuần.

Tương tự, Đà Nẵng là điểm đến của nhiều tay golf Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong dịp cuối tuần với hai sân golf nằm kề các resort nổi tiếng của Đà Nẵng và Hội An.

Mất khách vào tay các thành phố láng giềng là trường hợp của Huế, với nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể nhưng chỉ giữ được khách trung bình một đêm hai ngày.

Huế loanh quanh với chuyện giải trí về đêm với du thuyền trên sông Hương, không có những điểm nhấn quan trọng giúp khách tiêu tiền.

Trong đầu tư dịch vụ, Huế cũng có sự "hoang mang" giữa các dòng khách nội địa miền Bắc và miền Nam, nên sản phẩm không có tính cạnh tranh nổi trội.

Với khách nước ngoài, Huế cũng chỉ có thêm cơm vua và cảnh thiết triều, rất nghèo nàn so với di sản văn hóa được thừa hưởng mà các dịch vụ chưa khai thác được để giữ chân khách. Ở gần Thái Lan trên Hành lang Kinh tế Đông Tây, nhưng du lịch Huế lại không có sản phẩm tốt riêng cho nguồn khách này.

Giúp khách tiêu tiền như Đà Nẵng rất cần nhìn rõ từng nhu cầu để đầu tư đúng túi tiền chi trả...

Theo Bích Hồng (DNSG)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.