Phong cách sống
24/05/2015 15:47

Quán cà phê phần cho người lao động nghèo ở Hà Nội

Sau hơn hai năm, quán của anh Quang đã trao hơn 200 phần cà phê được trả tiền trước từ các nhà hảo tâm đến những người lao động nghèo ở Hà Nội.

Mô hình cà phê phần có nguồn gốc từ Italy. Hiểu một cách đơn giản, cà phê phần là những suất cà phê đã được khách đến quán, những người có điều kiện hơn trả tiền trước để dành tặng cho những người lao động ít có cơ hội được thưởng thức ly cà phê nguyên chất.

Anh Đặng Thiều Quang bắt đầu kinh doanh cà phê từ năm 1998 và nguyên liệu chủ yếu được nhập từ những vùng nổi tiếng như Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Brazil, Nam Mỹ, Châu Phi… Nhờ đó, cà phê ở đây có hương vị tự nhiên, nguyên chất.

Với mong muốn loại thức uống này được phục vụ cho những lao động nghèo như người bán hàng rong, bảo vệ trực ca đêm, xe ôm, lao công..., anh đã áp dụng và triển khai mô hình cà phê phần từ tháng 4/2013.

6-JPG-4484-1432343608.jpg

Bất kỳ vị khách nào khi đến với quán đều sẽ nhìn thấy bảng ghi số lượng được cập nhật liên tục và ý tưởng cà phê để phần đặt ở vị trí dễ nhìn ngay cửa quán. Ảnh: Lê Thương

 

"Ở một số nước trên thế giới, tiêu biểu là Italy, mô hình này rất thịnh hành. Vì không muốn người khác hiểu lầm mục đích của mình nên tôi đã thực hiện một cách âm thầm. Bạn bè là những người đầu tiên ủng hộ tôi, sau đó đến khách quen của quán. Khi mô hình này được nhiều người biết hơn, tôi đã có thể duy trì số lượng cà phê phần thường trực ở quán là 20 - 30 cốc" - anh Quang nói.

Nhiều vị khách khi đến quán, nhìn thấy mô hình này thường đặt câu hỏi làm thế nào để người lao động nghèo biết được những suất cà phê phần của anh mà tìm đến. Anh chia sẻ thời gian đầu triển khai mô hình này rất khó khăn, "vì tâm lý của những người được hưởng thường e ngại, đôi khi vì tự trọng mà họ không nhận".

Những người lao động này cũng chưa bao giờ tìm đến nên hầu như anh và nhân viên quán thường chủ động đi mời. Đầu tiên họ ngạc nhiên, ngại ngùng nhưng với cách tiếp cận chân thành, theo kiểu "trời nắng quá, cháu mời bác một ly" thì mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn. Sau đó anh mới giải thích đồ uống đã được trả tiền trước từ những vị khách hảo tâm của quán để họ hiểu.

10-JPG-4891-1432343608.jpg

Những người lao động ở khu vực Giảng Võ thường không lạ gì người chủ quán thân thiện. Họ khá thoải mái khi được nhận những ly cà phê như vậy từ vài năm nay. Ảnh: Lê Thương

Giá cho mỗi cốc cà phê là 20.000 đồng. Ý nghĩa của mô hình còn là sự chia sẻ lẫn nhau trong cộng đồng nên tùy từng khách mà anh sẽ mời họ những món đồ uống khác nhau. Với những người không quen hoặc không thích dùng cà phê, anh cũng linh động thay bằng đồ uống khác với giá tương đương, chẳng hạn thạch hoa quả, hoa quả dầm, sữa chua đánh đá...

Sau hơn hai năm thực hiện, đến nay quán đã mang hơn 200 ly cà phê phần đến với những người lao động nghèo. Ngoài ra, vào mỗi dịp cuối năm, hội chợ đầu xuân hay ngày lễ, tết, quán cũng thường tổ chức ngày hội cà phê sạch để mọi người có thể thưởng thức miễn phí.

Theo Lê Thương (Vnexpress)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.