xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thâm nhập thị trường thuốc không phép, nhập lậu

Thùy Dương

Tại các khu phố kinh doanh thuốc đông y ở quận 5- TPHCM có kiểu khám bệnh lạ đời: Rất nhiều người tự đến nhà thuốc kể bệnh, sau đó người bán đưa ra một lô đủ các loại thuốc bảo về uống, không hết bệnh thì tới mua tiếp...

Trong vai người bệnh, phóng viên Báo Người Lao Động thâm nhập vào thế giới thuốc trị bệnh không phép, nhập lậu đang kinh doanh rầm rộ ở TPHCM.

Cứ mua về uống sẽ thấy bớt liền

Với dáng vẻ mệt mỏi của một người đang bị bệnh tiểu đường, tôi tìm đến nhà thuốc T.H.H trên đường Triệu Quang Phục, phường 15, quận 5- TPHCM. Người bán là một phụ nữ khoảng trên 60 tuổi, hỏi tôi cần mua gì. Tôi bảo bị tiểu đường đã lâu, uống nhiều thuốc nhưng vẫn không thấy đỡ. Có loại thuốc nào tốt bán không? Bà khoe ngay: “Tôi cũng bị bệnh tiểu đường nè! Có loại thuốc này rất tốt, chỉ có điều hơi mắc tiền, 600.000 đồng một lọ”. Bà lấy ra hai hộp nhựa khá to mà người ta thường dùng để đựng đường, trong đó chứa những viên thuốc to bằng hạt tiêu, màu vàng sậm. Vỏ hộp không thấy dán tên thuốc hay thành phần gì cả. Thấy tôi e ngại, bà cầm một tờ giấy khổ A3 để gần đó đưa cho tôi xem và giải thích: “Thuốc được chế biến từ 28 vị thuốc quý này đó. Cứ mua về uống sẽ thấy bớt liền”. Tôi nghĩ bụng thuốc không nhãn mác, bao bì, có điên mới bỏ 600.000 đồng ra mua. Viện cớ không đủ tiền, tôi từ chối và rút lui.

Săn lùng thuốc con sói, con ngựa

Tôi tiếp tục sang đường Hải Thượng Lãn Ông. Một dãy phố dài kinh doanh đủ loại thuốc tấp nập người mua kẻ bán. Tôi dừng xe trước nhà thuốc N.A, phường 10. Lần này tôi đóng vai người đi tìm mua thuốc tăng sinh lực cho ông xã. Tiếp tôi là một chị khoảng 35 tuổi. Thấy tôi là nữ mà cần mua loại thuốc tế nhị đó, chị tỏ vẻ ngạc nhiên. Tôi cười: “Ông xã mà, có sao đâu!”. Chị bảo tôi đứng đợi rồi vào trong nhà gọi điện. Khoảng một phút sau, một cô gái khá trẻ chạy xe máy đến. Chị bán hàng bảo tôi đi theo cô gái để lựa thuốc vì có rất nhiều loại. Cô gái này dẫn tôi đến nhà thuốc T.P cách đó chừng 200 mét. Đến nơi, cô gái nói vào tai một người đàn ông ngồi ngay ở bàn bán thuốc đặt ngay lối ra vào. Ông bảo tôi ngồi ghế đợi vì đang bán dở thuốc cho một khách hàng.

Đợi khách về, ông mở ngăn kéo của chiếc bàn đang ngồi, bên trong có rất nhiều hộp thuốc khác nhau. Ông lấy ra ba hộp thuốc dẹp, hình vuông bằng thiếc ghi toàn chữ Hoa giới thiệu với tôi. Mở hộp thứ nhất, tôi thấy có một vỉ 4 viên màu xanh, trên viên thuốc ghi chữ VAG, giá 50.000 đồng/hộp. Hai hộp thuốc còn lại cũng có một vỉ nhưng loại 6 viên và 7 viên, cùng màu nâu, chỉ khác nhau ở hình dạng viên thuốc. Bên ngoài hộp thuốc loại 6 viên có hình một đôi trai gái đang ân ái và phía trên là hình con sói. Ông bảo loại này “sung” giá 70.000 đồng/hộp. Còn loại 7 viên vỏ hộp có hình người đàn ông cởi trần lực lưỡng đang ngồi trên lưng ngựa , loại này “sung hơn” nên có giá 80.000 đồng/hộp. Tôi chỉ vào tên thuốc viết bằng chữ Hoa hỏi nghĩa là gì? Ông gạt phắt đi, bảo không cần quan tâm đến vỏ hộp, quan trọng là thuốc bên trong thôi. “Các thuốc này người ta quen gọi là thuốc con sói, thuốc con ngựa” - ông mỉm cười rồi giải thích thêm: “Tức là khỏe như con sói, con ngựa đó”. Tôi hỏi cách dùng, ông bảo cứ uống trước một giờ. Thuốc uống theo nhu cầu, không cần phân biệt tuổi tác. Người bình thường uống mỗi lần một viên, nếu thấy vẫn còn yếu thì thêm nửa viên nữa chắc chắn sẽ đạt yêu cầu.

Mua bao nhiêu cũng có

Tôi trả giá nhưng ông không bớt. Ông bảo phải mua hàng chục hộp mới bớt được. Tôi bảo có người chị mở tiệm thuốc ở dưới tỉnh nhờ tôi đi khảo sát các loại thuốc này và tìm chỗ làm ăn lâu dài. Thấy vậy, ông mời chào nếu mua số lượng nhiều sẽ bớt từ 10%-15% giá. Ông khoe ở dưới tỉnh đặt hàng ông hoài, chỉ cần gửi tiền theo đường bưu điện trước cho ông rồi đưa địa chỉ ông sẽ gửi thuốc đến tận nơi. Ông bảo đảm đặt hàng nhiều bao nhiêu cũng đáp ứng được.

Đến một số hiệu thuốc khác, tôi dễ dàng mua được nhiều loại thuốc viên nhập lậu từ Trung Quốc trị thấp khớp và tiểu đường. Giá nào cũng có, từ 6.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng một lọ 100 viên. Đặc điểm của loại thuốc lưu hành không phép này là tên thuốc và toa hướng dẫn sử dụng thuốc toàn là chữ Hoa, không có số đăng ký của Bộ Y tế. Tôi tự hỏi trong rừng thuốc lậu không phép tràn lan kia, có bao nhiêu loại thuốc giả trà trộn?

Tai biến không lường hết

Tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM, ThS-BS Nguyễn Thành Như, Trưởng Đơn vị Nam khoa, đã tiếp nhận nhiều trường hợp tai biến do sử dụng thuốc rối loạn cương không rõ nguồn gốc, đa số nhập lậu từ Trung Quốc. Đã không ít trường hợp nhập viện trễ, bác sĩ bó tay và bệnh nhân lâm cảnh suốt đời... bất lực.

ThS-BS Diệp Thị Thanh Bình, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Nội tiết ĐH Y Dược TPHCM, Trưởng Khoa nội Bệnh viện ĐH Y Dược, từng chứng kiến vài trường hợp hôn mê vì dùng thuốc trị tiểu đường Trung Quốc nhập lậu không phép bán nhan nhản ở các tiệm thuốc tại quận 5. Khó thống kê được hết những tai biến do sử dụng thuốc nhập lậu, bởi khi tiếp nhận một bệnh nhân vào cấp cứu, bác sĩ thường không đủ thời gian để tìm nguyên nhân sâu xa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo