xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bí mật vườn Lệ Chi: Trở lại hay hơn

Bài và ảnh: THANH HIỆP

Vở kịch Bí mật vườn Lệ Chi vừa được sân khấu Kịch IDECAF công diễn trở lại, sau 5 năm bị tạm ngưng, đã mang lại người xem nhiều cảm hứng, đồng thời giúp tác giả Hoàng Hữu Đản ở tuổi 86 niềm hứng khởi để tiếp tục viết

Cảm xúc về tác phẩm sân khấu Bí mật vườn Lệ Chi, được đánh giá là đỉnh cao của sân khấu IDECAF, vẫn còn nguyên vẹn đối với khán giả mộ điệu. Bởi, lâu nay gần như không có đơn vị nghệ thuật nào dám đầu tư dàn dựng kịch lịch sử và cũng tin chắc rằng, hiếm hoi lắm mới có một Bí mật vườn Lệ Chi thật sự xứng tầm của một thành phố được xem là trung tâm văn hóa của cả nước.

Trong lần tái dựng này, đạo diễn NSƯT Thành Lộc đã cắt gọn, để vở diễn chỉ còn 2 giờ 45 phút và mang một phong cách sang trọng. Nghi án mà tác giả Hoàng Hữu Đản khẳng định trong kịch bản rằng thứ phi Nguyễn Thị Anh có con hoang trước khi nhập cung vua Lê Thánh Tôn đã được anh chỉnh sửa. Bởi, nghi án vẫn đang là những dấu hỏi của lịch sử, không thể hư cấu tùy tiện. Do vậy trong bản dựng này, NSƯT Thành Lộc đã xây dựng nhân vật tần phi Nguyễn Thị Anh là một con cờ trong tay bọn hoạn quan. Bà chấp nhận việc gài bẫy Nguyễn Thị Lộ và Nguyễn Trãi khi để bọn hoạn quan bỏ thuốc độc vào chén trà, nhằm ám hại vợ chồng Nguyễn Trãi. Nhưng không ngờ nhà vua lại uống chén trà và cái chết của ông vua trẻ đã là nỗi oan khiên cho ba họ nhà Nguyễn Trãi. Giấc mơ nhìn thấy con rắn độc ở bản dựng trước đã bị cắt bớt, ngay cả những lớp không phục vụ cho tuyến nhân vật chính cũng được tỉa gọt.

NS Hữu Châu vẫn là một điểm sáng nổi bật khi anh hóa thân thành công vai Nguyễn Trãi, khẳng định tài năng thâm nhập vào những loại vai kinh điển. Lớp diễn luận tội bà thứ phi và lớp diễn trong ngục thất, giấc mơ hội ngộ với vợ – Nguyễn Thị Lộ, là lớp diễn hay nhất của NS Hữu Châu. Tuy nhiên, bên cạnh anh, diễn viên Hồng Ánh chỉ dừng lại ở việc diễn “tròn vai” Nguyễn Thị Lộ. Đài từ của cô là một khuyết điểm làm hạn chế phần nào cảm xúc của nhân vật. NS Thanh Thủy diễn xuất thần vai Nguyễn Thị Anh, dù bà chủ mưu hay chỉ là tòng phạm nhưng người xem vẫn giữ hai trạng thái vừa thương vừa ghét người đàn bà ích kỷ này. Tính cách nhân vật Tạ Thanh - trùm của những tên hoạn quan - qua tài diễn xuất của NSƯT Thành Lộc khiến người xem phải ghê sợ. Hoàng Trinh xuất hiện rất ít nhưng vai Tiệp Dư Ngọc Dao lại là một dấu ấn tạo sự thương cảm ở phía người xem.

Tất cả các diễn viên đều vào vai hết sức nghiêm túc. Sàn diễn không một tiếng nhắc tuồng. Hay cách đổi cảnh trí, điều khiển âm nhạc, ánh sáng phục vụ cho diễn xuất đều mang tính chuyên nghiệp cao. Chỉ tiếc tác phẩm này không được diễn tại Nhà hát TP. Sàn diễn chật hẹp của số 7 Trần Cao Vân chưa đúng tầm để diễn một tác phẩm nghệ thuật kinh điển như Bí mật vườn Lệ Chi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo